Tại sao các cổ động viên U23 không được sang Trung Quốc?

Sân bay Bôn Ngưu (TP Thường Châu) sáng 27/01.
Sân bay Bôn Ngưu (TP Thường Châu) sáng 27/01.
(PLO) - Sau khi Đội tuyển U23 đã về quê nhà thì nhiều cổ động viên sang Trung Quốc cổ vũ vẫn bị kẹt lại và tới ngày 29/01 mới về. Trước đó, có thông tin là nhiều cổ động viên không sang được Thường Châu và họ cho rằng công ty du lịch đã “lừa họ”. Vậy thực hư câu chuyện ra sao?

Thời tiết không chiều lòng người

Dù đã có các dấu hiệu cảnh báo từ nhiều ngày trước về nhiệt độ quá lạnh ở Giang Tô nhưng sau ngày 23/01 tình hình trở nên đặc biệt nghiêm trọng với tuyết rơi rất nhiều và mật độ cực dày. Tuy nhiên, các cổ động viên Việt Nam rất nhiệt tình, sẵn sàng bất chấp tất cả và hy vọng thời tiết sẽ ấm hơn để được trực tiếp đến cổ vũ cho Đội tuyển U-23 trong trận chung kết lịch sử.  Để đáp ứng nguyện vọng này, nhiều công ty du lịch lữ hành của Việt Nam (chủ yếu ở Hà Nội) đã nỗ lực tối đa để đưa thật nhiều cổ động viên sang cổ vũ cho Đội tuyển dù biết trước sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Nhưng thời tiết ở Trung Quốc thực sự đã không chiều lòng người trong thời khắc lịch sử. Sáng ngày 26/01, những cơn bão tuyết lớn đã bất ngờ trở lại tỉnh Giang Tô và đây là cơn bão tuyết lớn nhất trong suốt gần 20 năm qua. Các sân bay Lộc Khẩu (Nam Kinh), Thạc Phóng (Vô Tích) và cả Phố Đông (Thượng Hải) đều bị tê liệt không thể tiếp nhận các chuyến bay đến và đi như lịch bay thường ngày. Các thông tin này chỉ được các cơ quan hữu quan của Trung Quốc chính thức công bố vào gần trưa cùng ngày khi mà hàng nghìn cổ động viên Việt Nam đã khởi hành tới các điểm trung chuyển ở cửa khẩu biên giới hoặc trên lãnh thổ Trung Quốc.

Không chỉ các chuyến bay bị hủy bỏ mà hệ thống đường bộ, đường cao tốc cũng cấm các phương tiện di chuyển hoặc giới hạn ở tốc độ trên dưới 30 km/h do điều kiện lưu thông quá nguy hiểm với mặt đường trơn trượt vì tuyết rơi dày.  Mọi ngả đường tới Thường Châu trong ngày 26 và sáng ngày 27/01 đều gần như bị bế tắc. Nhưng sức nóng từ các cổ động viên Việt Nam vẫn không hề giảm khi thời khắc lịch sử của trận chung kết ngày một tới gần. Điều này đã khiến họ vô cùng nôn nóng, căng thẳng và thậm chí bực tức vì không thể di chuyển như chương trình đã định.

Hệ thống tàu cao tốc bi tê liệt ở tỉnh Giang Tô sáng 28/01 (ảnh Hòn Gai Tour).
Hệ thống tàu cao tốc bi tê liệt ở tỉnh Giang Tô sáng 28/01 (ảnh Hòn Gai Tour). 

Quyết định kịp thời vì an toàn cho các cổ động viên

Đi tiếp hay dừng lại là một thách thức không hề nhỏ đối với các đơn vị tổ chức tour đến Thường Châu. Hầu hết các cổ động viên chỉ nghĩ đến trận chung kết bằng tất cả lòng nhiệt thành của mình mà không lường trước hết được vô vàn khó khăn sẽ gặp phải khi đến được đó và cả trong hành trình trở về.

Đây là thời khắc cần những quyết định chính xác vì sự an toàn của con người, của các cổ động viên Việt Nam là quan trọng nhất. Rất may mắn là đã có một số đơn vị du lịch nhiều kinh nghiệm quyết định hủy tour dù biết sẽ phải chịu thiệt hại rất nặng nề về kinh tế, phải hứng chịu những phản ứng tiêu cực và bức xúc gay gắt nhất thời từ các du khách - cổ động viên. 

Như lời chia sẻ của ông Đỗ Xuân Nguyên (Phó Tổng Giám đốc Hòn Gai Tours và cũng là một cổ động viên bóng đá rất nhiệt thành) ngay tại Cửa khẩu Hữu Nghị: Thủ tục visa du lịch theo đoàn vào Trung Quốc là rất bình thường và diễn ra thuận tiện hàng ngày. Nhưng trưa ngày 26/1, tôi đã buộc phải quyết định đưa đoàn khách của mình quay trở về lại dù vừa xuất cảnh khỏi Việt Nam sau khi các thông tin bằng tiếng Trung về thời tiết xấu dồn dập được công bố.

Công ty chúng tôi thường xuyên đưa và đón hàng chục du khách cả Việt Nam lẫn Trung Quốc qua lại giữa hai nước mỗi ngày nên tôi hiểu rất rõ tình hình. Nhất là các cổ động viên cao tuổi và trẻ em trong đoàn sẽ cực kỳ nguy hiểm về sức khỏe khi sang bên đó vào lúc này. Rất tiếc nhưng vẫn phải quay về thôi...”.

Tuy nhiên, vẫn còn những công ty du lịch khác cố gắng tiếp tục đưa du khách đến Thường Châu bằng mọi giá, mọi phương cách. Những đoàn cổ động viên đi đường bộ qua cửa khẩu vào sáng ngày 26/01 thì còn có thể dừng lại và kịp quay về nhà trước trận chung kết. Nhưng những đoàn khởi hành từ Việt Nam bằng đường hàng không tới Thượng Hải và Quảng Châu thì hầu như không nắm được thông tin thời tiết mới nhất lúc trưa ngày 26/01...

Theo lãnh đạo một công ty du lịch tổ chức Tour đi này cho biết: Sau trận đấu, tất cả mọi người Việt Nam và cả châu Á đều muốn mau chóng trở về nhà. Nhưng những gì sau đó ở Trung Quốc cũng khủng khiếp không kém.

Các sân bay ở Giang Tô và Thượng Hải tiếp tục ngưng hoạt động suốt cả ngày 28/01 cho đến sáng 29/01. Rất nhiều nhà hàng, khách sạn  tại những nơi này đều đóng cửa cả ngày hoặc từ rất sớm nên mọi sinh hoạt tối thiểu của các cổ động viên đều trở nên vô cùng khó khăn. Trong khi đó, các tuyến đường bộ cũng vẫn phủ đầy tuyết trắng hoặc tuyết đang tan rất trơn và nguy hiểm để di chuyển. Phải đến gần trưa ngày 29/01 các sân bay nêu trên mới bắt đầu mở lại các chuyến bay để những cổ đông viên Việt Nam được trở về nhà trong sự mệt mỏi đến rã rời. 

Còn về phía các công ty du lịch Việt Nam đã tổ chức tour thì là cả một sự ngao ngán lớn dẫu biết rằng đây là sự cố rủi ro bất khả kháng. Họ phải chịu thiệt hại nghiêm trọng từ tất cả các chi phí phát sinh do hủy chuyến và đổi giờ bay, chi phí ăn uống và lưu trú cho du khách mà không hề được các đối tác bên Trung Quốc chia sẻ. Còn các công ty đã quyết định hủy tour từ ngày 26/01 thì cũng đã hoàn trả 100% tiền cho du khách và tự chi trả mọi chi phí khác của du khách.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.