Hài hước: Túi khí xe Camry 2.5Q không bung vì “đâm không đúng cách“?

Hài hước: Túi khí xe Camry 2.5Q không bung vì “đâm không đúng cách“?
(PLO) - Toyota đưa ra 5 lý do túi khí không bung nhưng không giải thích được chiếc xe Camry 2.5Q của công ty T.H không bung túi khí là nằm trong trường hợp nào. "Họ loanh quanh đổ lỗi"đâm không đúng cách", ông Nguyễn Anh K bức xúc cho biết.
Như PLVN đã thông tin, chiếc xe Camry 2.5Q của công ty T.H va chạm mạnh với xe máy, đầu xe nát bét nhưng túi khí, hệ thống ABS, đai an toàn đều không hoạt động.
Trước yêu cầu của chủ xe, ngày 13/10/2015, đại diện Totyota đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Anh K. Tại buổi làm việc này, đại diện Toyota giải thích rằng: Túi khí chỉ hoạt động khi xảy ra va chạm về phía trước, cường độ va chạm đạt vận tốc tối thiểu 20km/h khi đâm thẳng vào bức tường bê tông cứng không dịch chuyển.
Đại diện Toyota dùng clip trình chiếu mở cho khách hàng xem 5 trường hợp xe không nổ túi khí  bao gồm: đâm từ phía dưới hoặc đâm trượt lên nắp capo, xe đang đi xảy ra va chạm từ nóc xe, đâm vào hai bên hông xe, xe đâm vào gốc cây nhỏ hoặc đâm vào những vật bị va chạm mà dịch chuyển sang hướng khác ,va chạm cùng chiều mà xe không có dấu hiệu giảm tốc..
Tuy nhiên, khi ông K hỏi rằng xe của ông nằm trong trường hợp nào trong những trường hợp mà Toyota đã nêu trong clip thì đại diện Toyota không trả lời được mà...im lặng "cho qua".
Mặc dù không xác định rõ được chiếc xe Camry 2.5Q của công ty T.H nằm trong trường hợp nào trong số 5 lý do túi khí không bung theo lý thuyết của Toyota trình bày với khách hàng song sau đó, Toyota vẫn đưa ra kết luận chung chung: dây đai đã đủ để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách trên xe. Lực va chạm chưa đủ để kích hoạt căng đai khẩn cấp và túi khí. Xung lực do va chạm gây ra được hấp thụ bởi các chi tiết dễ bị biến dạng, xung lực tác động vào cabin nhỏ do xung lực va chạm đã được hấp thụ, hệ thống túi khí không hoạt động vì chưa đủ các điều kiện cần để kích hoạt.
Ông Nguyễn Anh K đã thực sự "nổi điên" khi nghe Toyota giải thích như trên. "Tôi hỏi A thì Toyota trả lời B, vòng vo, quanh quẩn chung quy bảo túi khí không bung vì "đâm không đúng cách", vì va chạm chưa đủ mạnh. Họ phớt lờ một sự thực rằng xe của công ty chúng tôi nát bét phần đầu và người trong xe, người bên ngoài đều bị thương nặng, ghế sau của xe bị biến dạng và xô dịch lên phía trước, va chạm như vậy mà chưa đủ xung lực thì thực sự vô lý", ông K uất ức phản ánh.
Lật lại "lịch sử" những vụ xe Camry không nổ túi khí, có thể thấy đây không phải lần đầu Toyota "hài hước" như thế này. Hồi năm 2005, báo Công an nhân dân phản ảnh chiếc xe Camry 2.4 G, biển số 24N-3358 va chạm khi đi trên đường cũng vỡ tan đầu xe, 97 chi tiết hỏng phải thay thế, sửa chữa nhưng túi khí cũng không bung khiến lái xe đập mặt vào kính chắn gió, mất 6% sức khỏe vĩnh viễn. Giải thích vì sao túi khí không bung, khi đó đại diện Toyota cũng nói tương tự trường hợp xe của công ty T.H "Xung lực va chạm đã được hấp thụ làm phần đầu xe bị biến dạng, gia tốc va chạm không lớn, cú đâm chưa đủ mạnh nên túi khí không bung".
Cách giải thích hài hước của Toyota cũng dấy lên một cuộc tranh luận trên các diễn đàn về "đâm làm sao cho đúng cách".
Trao đổi với PLVN, anh Nguyễn Anh Khoa một kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm khám xe tai nạn cho rằng việc Toyota trả lời chưa đủ xung lực để bung túi khí là hoàn toàn sai. “Vì cơ chế hoạt động của túi khí là do dây đai an toàn và cảm biến túi khí được đặt ở đầu xe. Không thể nói rằng xung lực phải va đập và xaci mạnh hơn nữa mới có thể bung túi khí được. Ngoài ra, phần co dụm chỉ để hấp thụ và phân tán xung lực chứ không có nhiệm vụ kích hoạt túi khí”. Anh Khoa cho biết thêm.
Cũng theo kinh nghiệm của anh Khoa, kết cấu chủ yếu của một xe ô tô ở phần đầu xe bao giờ cũng có 2 cảm biến túi khí và có thêm 2 cảm biến ở hai bên thân xe. “Ở các dòng xe của các hãng khác, bao giờ đầu xe cũng có cảm biến ở hai bên đầu. Có những xe có tới 4 cảm biến túi khí. Theo quan sát và nhận định của tôi, có thể là do cảm biến bị hỏng hoặc đầu xe camry 2.5Q chỉ có một cảm biến ở phần giữa đầu xe”.
Chính vì thế mà câu trả lời của đại diện Toyota với khách hàng trong trường hợp này chưa đủ tính thuyết phục. 
Anh Khoa nhận định: việc Toyota trả lời chiếc xe đâm chưa đến cảm biến để kích nổ túi khí, có thể xảy ra 2 trường hợp: “Thứ nhất, do lái xe không thắt dây an toàn (dây an toàn là yếu tố quyết định để hoạt động chủ yếu của cơ chế túi khí. Thứ hai, do cấu tạo của dòng xe Camry này không có 2 cảm biến như theo tiêu chuẩn của bất kỳ các hãng xe khác.”
Cuộc tranh luận "đâm chưa đúng cách" giữa Toyota và khách hàng vẫn chưa có điểm dừng. Trong khi đó, ở một diễn biến khác, Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết đã có công văn yêu cầu Toyota trả lời về sự việc xe Camry 2.5Q của công ty T.H không nổ túi khí khi va chạm.
Đại diện Cục đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ cung cấp thông tin cho báo chí khi có trả lời chính thức bằng văn bản của Toyota.
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.