Hà Nội tính toán chuyện thu phí xe cơ giới

(PLVN) - Đề án “Thu phí phương tiện giao thông cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” của TP Hà Nội đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân do mức độ ảnh hưởng rộng rãi của chính sách này khi đưa vào thực thi.
Hà Nội tính toán chuyện thu phí xe cơ giới Ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là vấn nạn của các đô thị lớn như Hà Nội

Đề xuất thu phí theo đường vành đai

Góp ý vào Đề án này, bà Đinh Thị Thanh Bình - chuyên gia của Công ty cổ phần Phát triển đô thị bền vững (đơn vị được giao nghiên cứu, xây dựng đề án) – đã đưa ra hai phương án thu phí ô tô là thu phí theo khu vực và thu phí theo tuyến đường.

“Thu phí theo tuyến đường thì dễ thực hiện và chi phí thấp nhưng không giảm được nhiều phương tiện vì người dân sẽ tìm cách đi vòng tránh” - bà Bình nói – “Còn thu phí theo khu vực (theo đường vành đai) sẽ tốn kém hơn nhưng đem lại hiệu quả rõ rệt hơn trong việc giảm ùn tắc”.

Bà Bình cho biết, đơn vị đang nghiên cứu ba phương án thu phí theo vành đai gồm: Thu phí vùng nhỏ (vành đai 1 hoặc vành đai 2); Vùng thu phí trung bình (vành đai 3); Vùng thu phí lớn (vành đai 3,5 - 4). “Với vùng thu phí nhỏ thì nhiều khu vực ngoài vùng chưa được xử lý, vùng thu phí lớn thì phía bên trong lại phát sinh ùn tắc. Vậy chúng tôi đang nghiên cứu phương án kết hợp thu phí theo vùng đa cấp tại vành đai 2 và vành đai 3”, bà Bình nói.

Mức thu phí cụ thể sẽ thực hiện trên nguyên tắc tăng dần với ô tô có nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Các phương tiện sẽ được lắp đặt công nghệ nhận diện vô tuyến và công nghệ tự động nhận diện biển số để thu phí.

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải – nhận định, đây là vấn đề nhạy cảm, ảnh hưởng đến nhiều người dân nên quá trình xây dựng đề án sẽ làm rõ bản chất của các khoản phí, không để xảy ra tình trạng “phí chồng phí”.

Phạm vi không gian thu phí được đề xuất

Áp dụng công nghệ để thu phí tiện lợi

Các chuyên gia cho rằng, việc thu phí phải đảm bảo ứng dụng thu phí không dừng với tốc độ thu phí nhanh, thuận tiện. Như vậy, điều kiện khả thi cho việc này là các phương tiện giao thông cơ giới (ô tô) phải lắp đặt các thiết bị thu phí không dừng. Việc này phải đảm bảo đồng bộ trong phạm vi cả nước về công nghệ thu phí. 

Đối với việc hạn chế ảnh hưởng do người có phương tiện tham gia giao thông cơ giới sống trong khu vực thu phí, Đề án cũng cần phải nghiên cứu giảm chi phí hoặc miễn phí có giới hạn số lần đi vào khu vực thu phí.

Góp ý đề việc thu phí không gây mất thời gian, phiền toái cho người dân, chuyên gia Koji Ono (Công ty NEC Việt Nam) cho rằng, công nghệ hiện tại không cần đến các trạm thu phí nên sẽ không ảnh hưởng nhiều tới người dân. “Họ có thể thanh toán hàng ngày, hàng tháng như tiền điện, nước. Thậm chí mức phí có thể thay đổi tùy thuộc tình trạng ùn tắc ở từng thời điểm nhất định” - ông Ono nói.

Đề án thu phí phương tiện sẽ được xây dựng và trình các cấp phê duyệt trong năm 2020 và triển khai trong giai đoạn 2020-2030.

Hoàng Thủy
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Tú bà' 23 tuổi điều phối cả trăm 'gái gọi' ở Bình Dương

'Tú bà' 23 tuổi điều phối cả trăm 'gái gọi' ở Bình Dương
Nguyên sử dụng tài khoản Zalo có tên "Cô Kim" cùng một số đối tượng khác lập ra 2 nhóm hội trên Zalo là "Nhóm hoa hồng Thủ Dầu Một" và "Hội Gái Xinh" với tổng số thành viên là hơn 250 người để hoạt động điều phối "gái gọi" phục vụ rót bia và bán dâm khi có yêu cầu.
Loading...

Thiên Lộc: Thương hiệu mạnh trong lĩnh vực Đầu tư Xây dựng

Thiên Lộc: Thương hiệu mạnh trong lĩnh vực Đầu tư Xây dựng
(PLVN) - Từ các dự án nhỏ trong những ngày đầu hình thành, sau hơn 11 năm nỗ lực, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Lộc đã và đang phát triển không ngừng với nhiều công trình tầm cỡ trải dài khắp trên toàn quốc. Hiện tại, ngoài trụ sở chính tại thủ đô Hà Nội, đơn vị còn có chi nhánh và văn phòng giao dịch tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hoà (Đồng Nai) và Sông Công (Thái Nguyên). Thành quả này, thực sự là động lực mạnh mẽ tạo đà cho Công ty tiếp tục cố gắng đạt được nhiều thành tích ấn tượng hơn nữa trong thời gian tới. 

Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Thiên Lộc: Hành trình khẳng định vị thế

Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Thiên Lộc: Hành trình khẳng định vị thế
(PLVN) - Ban đầu được hợp nhất từ 3 đội xây lắp độc lập và tư vấn thiết kế, trải qua nhiều khó khăn, thử thách; trải qua hơn 10 năm , Công ty cổ phần Đầu tư  Xây dựng Thiên Lộc (CTCP ĐTXD Thiên Lộc) đã trở thành một thương hiệu mạnh, phát triển trong nhiều lĩnh vực từ hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, công trình giao thông, thủy lợi đến các công trình giao thông, công nghiệp dân dụng tới lĩnh vực đầu tư.

Hà Nội: Cưỡng chế phá dỡ công viên nước Thanh Hà khiến nhiều người xót xa, bức xúc

Hà Nội: Cưỡng chế phá dỡ công viên nước Thanh Hà khiến nhiều người xót xa, bức xúc
(PLVN) - Từ một khu vực đồng ruộng chuyển mình thành một khu đô thị xanh – hiện đại gần trung tâm quận Hà Đông, Khu đô thị Thanh Hà không chỉ là một dự án để kinh doanh mà nó còn là tâm huyết của doanh nghiệp phát triển dự án. Tuy nhiên, khu đô thị Thanh Hà đã bị “tổn thương” khi quận Hà Đông quyết định phá dỡ khu công viên nước được coi là DisneyLand tại Hà Đông.
Mỹ tụt hậu so với Nga về vũ khí siêu thanh?

Mỹ tụt hậu so với Nga về vũ khí siêu thanh?

(PLVN) - Mỹ vốn chiếm thế thượng phong, độc tôn trên thế giới về phát triển vũ khí siêu thanh nhưng nhiều dự án chế tạo vũ khí của nước này gần đây đã thất bại và sẽ phải mất nhiều năm để khôi phục lại vị thế dẫn đầu đã mất, Tướng Không quân John Heiten - Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - thừa nhận.

HLV Lê Thụy Hải lại 'phát ngôn sốc' khi U23 Việt Nam giã từ VCK U23 châu Á

HLV Lê Thụy Hải lại 'phát ngôn sốc' khi U23 Việt Nam giã từ VCK U23 châu Á
(PLVN) - Cứ sau một giải đấu của đội tuyển Việt Nam hay các đội tuyển trẻ, HLV Lê Thụy Hải lại có những phát ngôn “gây sốc” khiến cổ động viên “giận tím người”. Dù đoàn quân của HLV Park Hang seo có chiến thắng hay thua cuộc thì ông Lê Thụy Hải vẫn có quan điểm riêng được cho là “mạnh miệng và ngông”. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Vũ Hoàng Diệp, Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬