Hà Nội: 'Quản' giao thông tệ hại, tính mạng người đi bộ mong manh

Hà Nội: 'Quản' giao thông tệ hại, tính mạng người đi bộ mong manh
(PLO) - Sau vụ xe ô tô Camry gây tai nạn tại khu vực phố Ái Mộ (quận Long Biên, TP. Hà Nội) vào sáng 29/02 khiến 3 người chết, nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần quản lý giao thông, đô thị hợp lý để đảm bảo tính mạng cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi bộ...

Xem lại đoạn Clip từ camera của các hộ gia đình sống gần hiện trường vụ tai nạn, người xem có thể thấy chiếc xe Captiva đang lưu thông, xe Camry vượt bên trái rồi đâm vào xe máy đi ngược chiều và tiếp đó đâm vào người phụ nữ đi dưới lòng đường gây tai nạn thảm khốc.

Hiện trường cũng cho thấy ở bên chiều đường đối diện của chiếc xe Camry gây tai nạn, có một chiếc xe ô tô màu đen đỗ ở ngay dưới lòng đường, lấn chiếm lòng đường của 2 xe trên, nếu phân tích ra thì chiếc xe này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Việc chiếc xe ô tô màu đen này đỗ ở dưới lòng đường cho thấy chiếc xe này đã vi phạm về việc dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, nhưng không hề có lực lượng chức năng nào xử lý việc này.

Đã từ lâu nay việc quy hoạch giao thông, đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn trong tình trạng hỗn loạn, nhức nhối. Trong khi đó, ngày 01/02/2016, thành phố Hà Nội bắt đầu áp dụng xử phạt người đi bộ không đi đúng phần đường của mình, không đi trên vỉa hè, đi dưới lòng đường…

Thế nhưng, việc xử phạt này triển khai không được hiệu quả, bên cạnh những ý kiến ủng hộ việc xử phạt này bởi cho rằng việc tham gia giao thông trên địa bàn thành phố sẽ văn minh hơn. Tuy nhiên, nhiều quan điểm tỏ vẻ bất bình bởi, hầu hết các vỉa hè, lòng đường ở Hà Nội đều bị “cướp” hết để làm chỗ đỗ xe, kinh doanh. Vậy người dân làm gì có chỗ đi? Không những không có chỗ đi, dễ bị xử phạt, việc người dân phải đi bộ dưới lòng đường còn cực kỳ nguy hiểm - điển hình như một nạn nhân trong vụ tai nạn trên phố Mộ Ái vào sáng ngày 29/2 vừa rồi.

Sáng nay, Phóng viên PLVN đã dạo quanh thành phố Hà Nội để ghi nhận tình trạng giao thông trên địa bàn thủ đô. Quá trình ghi nhận cho thấy, hầu như toàn thành phố, hàng ngàn chiếc xe ô tô dừng, đỗ vi phạm nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng Thanh tra Giao thông xử lý, còn người đi bộ thì mất vỉa hè để đi, phải đi bộ dưới lòng đường, phó mặc tính mạng cho những tài xế ngồi trên xe...

Trên con phố Trần Hưng Đạo, đối diện Ga Hà Nội, các xe ô tô đỗ chật kín vỉa hè.
Trên con phố Trần Hưng Đạo, đối diện Ga Hà Nội, các xe ô tô đỗ chật kín vỉa hè.
Hàng trăm chiếc xe ô tô đỗ dưới lòng đường xung quanh chung cư Mandarin - Đường Nguyễn Thị Thập.
Hàng trăm chiếc xe ô tô đỗ dưới lòng đường xung quanh chung cư Mandarin - Đường Nguyễn Thị Thập.
Người đi bộ không có lối đi, đành phải đi dưới lòng đường Nguyễn Thị Thập.
Người đi bộ không có lối đi, đành phải đi dưới lòng đường Nguyễn Thị Thập.
Khu chợ tự phát đối diện với nhà hàng Lã Vọng (đường Nguyễn Thị Thập) đã lấn chiếm toàn bộ vỉa hè của người dân từ rất lâu nay mà không bị xử lý.
Khu chợ tự phát đối diện với nhà hàng Lã Vọng (đường Nguyễn Thị Thập) đã lấn chiếm toàn bộ vỉa hè của người dân từ rất lâu nay mà không bị xử lý.
Các điểm trông xe không phép và hàng trăm xe ô tô "cướp" mất vỉa hè của người dân xung quanh hồ Ba Mẫu (quận Đồng Đa).
Các điểm trông xe không phép và hàng trăm xe ô tô "cướp" mất vỉa hè của người dân xung quanh hồ Ba Mẫu (quận Đồng Đa).
Hàng trăm xe ô tô đỗ tràn lan ở lòng đường Hoàng Đạo Thúy nhưng không bị xử lý.
Hàng trăm xe ô tô đỗ tràn lan ở lòng đường Hoàng Đạo Thúy nhưng không bị xử lý.
Hàng chục chiếc xe ô tô vô tư đỗ ở lòng đường Xã Đàn.
Hàng chục chiếc xe ô tô vô tư đỗ ở lòng đường Xã Đàn.
Đối diện Thanh tra Giao thông quận Thanh Xuân có hàng trăm chiếc xe dừng, đỗ vi phạm nhưng không bị cơ quan này xử lý.
Đối diện Thanh tra Giao thông quận Thanh Xuân có hàng trăm chiếc xe dừng, đỗ vi phạm nhưng không bị cơ quan này xử lý.
Những tuyến đường xung quanh đường Nguyễn Thị Thập, Hoàng Đạo Thúy, cả trăm chiếc xe taxi lấn chiếm hết lòng đường, vỉa hè của người đi bộ.
Những tuyến đường xung quanh đường Nguyễn Thị Thập, Hoàng Đạo Thúy, cả trăm chiếc xe taxi lấn chiếm hết lòng đường, vỉa hè của người đi bộ.
Dân văn phòng phải đi bộ ra giữa đường Hoàng Ngân vì hàng trăm xe ô tô đỗ chật kín vỉa hè, lòng đường.
Dân văn phòng phải đi bộ ra giữa đường Hoàng Ngân vì hàng trăm xe ô tô đỗ chật kín vỉa hè, lòng đường.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.