Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương hiện nay ra sao?

(PLVN) - Ngày 16/5, tại TP.Hội An (Quảng Nam), Tổng cục Đường hộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), Ngân hàng thế giới và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức Hội thảo đánh giá giữa kỳ Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP).
Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương hiện nay ra sao? Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đườg bộ Việt Nam phát biểu

Theo báo cáo của Tổng cục đường bộ Việt Nam (TCĐBVN), mạng lưới đường bộ địa phương ở Việt Nam có hơn 458 nghìn km trên tổng số hơn 570 nghìn km mạng lưới đường hộ quốc gia (tương đương với 88%), phục vụ khoảng 80% dân số và 90% người nghèo trong cả nước. Trên mạng lưới đường địa phương, rất nhiều đoạn đường xuống cấp, không đủ kinh phí để bảo trì, rất nhiều vị trí chưa có cầu, gây khó khăn rất lớn cho người dân, đặc biệt các khu vực xa xôi vùng dân tộc miền núi. Trong điều kiện đó, LRAMP là một dự án giao thông quan trọng, do Bộ GTVT chủ quản, Tổng Cục đường bộ Việt Nam được giao làm chủ đầu tư, quyết định đầu tư các dự án thành phần thuộc hợp phần cầu, UBND các tỉnh quyết định đầu tư hợp phần đường.

Dự án góp phần vì mục tiêu Hỗ trợ bảo trì đường địa phương và xây dựng các cầu dân sinh trên các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo đà xây dựng nông thôn mới, góp phần xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho các vùng miền trên toàn quốc. Đến nay, với sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị tham gia Dự án, sự hỗ trợ của các Bộ, Ngành và Ngân hàng thế giới, Dự án đang thực hiện theo đúng lộ trình Hiệp định và đã đạt được những kết quả rất khả quan.

Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, Dự án gồm 2 hợp phần chính, có quy mô lớn và tương đối riêng biệt. Trong đó, hợp phần đường có tổng mức đầu 3.296 tỷ đồng, do UBND 14 tỉnh quyết định đầu tư, các Sở GTVT và Ban QLDA địa phương triển khai thực hiện với mục tiêu khôi phục cải tạo 676 km đường và 61.109 km được bảo dưỡng thường xuyên; Hợp phần cầu có tổng mức đầu tư 5.798 tỷ đồng, mục tiêu đầu tư tối thiểu 2.174 cầu trên địa bàn 50 tỉnh, thành phố do Tổng cục Đường bộ Việt Nam được Bộ GTVT ủy quyền quyết định đầu tư dự án thành phần và là chủ đầu tư, các Ban QLDA chuyên ngành 3,4,6,8 và các Ban QLDA địa phương triển khai thực hiện.

Đến nay, qua nửa kỳ thực hiện dự án, về cơ bản các khối lượng chính (theo chỉ số giải ngân) đều đạt hoặc vượt trên kế hoạch. Trong đó, hợp phần cầu: Tổng số cầu đã khởi công: 1.840 cầu, đạt 85% số lượng cầu tối thiểu của dự án. Số cầu đã hoàn thành 1.037 cầu (43%), bàn giao khai thác chính thức 865 cầu (40%), dự kiến hết năm 2019 hoàn thành khoảng 1.800 cầu đạt khoảng 90% so với yêu cầu.

Qua thực hiện dự án, công tác quản lý bảo trì đã được các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị ở địa phương thực hiện ngày càng tốt. Đây là một tín hiệu tích cực trong công tác bảo trì đường địa phương và bước đầu nâng cao nhận thức trong công tác bảo trì đường địa phương.

“Với các hiệu quả tích cực, thiết thực về mọi mặt kinh tế - xã hội - văn hóa - an sinh khi thực hiện Dự án, đồng thời từ thực tế nhu cầu xây dựng cầu dân sinh của các địa phương rất lớn, trong khi khả năng đầu tư từ nguồn ngân sách địa phương hầu như không thể. Tổng Cục ĐBVN ước tính còn khoảng 1.700 cầu trong danh mục Quyết định 2.529 thuộc ưu tiên 1, cần đầu tư (khoảng hơn 4.300 tỷ đồng, tương đương gần 200 triệu USD), đồng thời còn hơn 4.000 cầu ưu tiên 2 chưa được đưa vào danh mục cần tiếp tục đầu tư xây dựng. Đối với Hợp phần đường, qua bài học kinh nghiệm việc triển khai dự án tại 14 tỉnh cho thấy dự án đã bước đầu đạt những kết quả tích cực trong nhận thức và triển khai công tác quản lý bảo trì đường địa phương”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết thêm.

Tại Hội thảo, Tổng cục ĐBVN đề xuất tiếp tục nhận được sự chia sẻ, phối hợp của các cấp Bộ, Ngành thuộc Chính phủ trong việc bố trí nguồn vốn thực hiện Dự án; đồng thời kiến nghị với Ngân hàng thế giới, Chính phủ xem xét mở rộng Chương trình, Dự án, vì mục tiêu Phát triển và quản lý tốt mạng lưới đường địa phương nhằm tăng tính kết nối và bền vững của toàn hệ thống giao thông phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa cho các vùng miền trên toàn quốc

Vũ Vân Anh
Loading...

Cùng chuyên mục

Thu phí xe hơi vào khu trung tâm TP HCM: Chủ trương 10 năm mới dừng ở… ý tưởng

Thu phí xe hơi vào khu trung tâm TP HCM: Chủ trương 10 năm mới dừng ở… ý tưởng

(PLVN) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho hay, thời gian qua, các thông tin liên quan đến đề xuất của Sở về thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông đang được nhìn nhận chưa đầy đủ, chưa phản ánh được tính chất sự việc. Điều này gây tâm lý lo ngại cho người dân, gây bất lợi cho quá trình thực hiện theo chủ trương phát triển chung của thành phố.

Đọc thêm

Khi cho đi không toan tính, điều nhận lại luôn lớn lao hơn gấp bội

Khi cho đi không toan tính, điều nhận lại luôn lớn lao hơn gấp bội
(PLVN) - Luật nhân quả luôn hiện hữu hàng ngày bên cạnh mỗi người, không hề sai lệch. Quả báo chính là sự đền trả lại những gì chúng ta đã tạo ra ảnh hưởng cho người khác. Ta làm gì, cho ai, sẽ được nhận lại, đáp trả lại y như thế. Không trước thì sau, không sớm thì muộn, không phải kiếp này, sẽ là kiếp khác. Mọi chuyện chúng ta làm dù tốt hay xấu, dù vô tình hay cố ý, ta sẽ được nhận lại một cách sòng phẳng không thiếu sót khi hội đủ Nhân duyên. Những điều ta đang trải qua trong hiện tại chính là tấm gương phản chiếu trong quá khứ.

Có được thay đổi nơi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu không?

Có được thay đổi nơi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu không?
(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email ngocuoc21...@gmail.com hỏi: Hiện tại tôi đang học tại Hà Đông, Hà Nội. Trong thời gian học tôi có bị đau dạ dày và đi khám ở Bệnh viện Hà Đông nhưng không được vì thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của tôi theo tuyến huyện, qua tìm hiểm tôi được biết là có thể về địa phương để thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu, nhưng được trả lời là không được vì hiện tại chỉ áp dụng chuyển đổi theo tuyến huyện trong cùng 1 tỉnh. Vậy tôi muốn hỏi có cách nào để tiện cho việc khám chữa bệnh ngoài Hà Nội không? Nếu có cần những thủ tục gì?

Tiếp loạt bài “Đi tìm hàng Việt cho người Việt”: Đừng để người Việt tự hào hàng Việt… “gốc” ngoại

Tiếp loạt bài “Đi tìm hàng Việt cho người Việt”: Đừng để người Việt tự hào hàng Việt… “gốc” ngoại
(PLVN) - Điện thoại thông minh SAMSUNG, bột giặt OMO hay sữa tắm DOVE… đều được sản xuất ở Việt Nam, nhưng nó là sản phẩm của những tập đoàn đa quốc gia. Liệu người Việt có thể tự hào gọi đó là “hàng Việt Nam”? Điều này đòi hỏi Bộ Công Thương phải tính toán kỹ trước khi công bố chính thức Thông tư quy định về hàng Việt trong thời gian sắp tới.
Loading...

Tăng cường vai trò của Quốc hội trong thực hiện các thỏa thuận hợp tác Campuchia-Lào-Việt Nam

Tăng cường vai trò của Quốc hội trong thực hiện các thỏa thuận hợp tác Campuchia-Lào-Việt Nam
(PLVN) - Trong 2 ngày 17 và 18/8, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam chủ trì tổ chức Hội nghị lần thứ 7 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam với chủ đề “Vai trò của Quốc hội trong thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam trong khu vực tam giác phát triển”. 

Bài học tháng Tám

Bài học tháng Tám
(PLVN) - Hôm nay đúng 74 năm Cách mạng tháng Tám (CMT8). Thời khắc lịch sử hào hùng của ngày 19/8 năm xưa vẫn mãi sống dậy trong lòng bao thế hệ người Việt Nam.

Vụ tranh chấp thừa kế nhà đất 12 Hàng Buồm: Đất đã có sổ đỏ, Quyết định kháng nghị vẫn cho rằng “chưa cấp”

Vụ tranh chấp thừa kế nhà đất 12 Hàng Buồm: Đất đã có sổ đỏ, Quyết định kháng nghị vẫn cho rằng “chưa cấp”
(PLVN) - Dù bị đơn đã được UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) ra Quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sỏ đỏ) nhưng tại Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, TANDTC vẫn cho rằng “chưa cấp” nên đề nghị hủy án sơ thẩm và phúc thẩm để xét xử lại.

“Góc khuất” thoái vốn của Tổng Công ty UDIC

“Góc khuất”  thoái vốn của Tổng Công ty UDIC
(PLVN) - Sau khi “bí mật” chuyển nhượng 40% vốp góp của Cty CP đầu tư Phú Gia Phú Quốc cho Cty CP đầu tư địa ốc Hưng Phú, Cty Trâm Anh tiếp tục kế hoạch “thâu tóm” 60% vốn góp còn lại của TCty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC (TCty UDIC) tại Cty Phú Gia Phú Quốc, sự việc được cho là đang có nhiều ẩn khuất.
Vụ DN bị tố thâu tóm “đất vàng” ở Đồng Nai: Dự án thương mại “đội lốt” công ích để tránh thỏa thuận bồi thường?

Vụ DN bị tố thâu tóm “đất vàng” ở Đồng Nai: Dự án thương mại “đội lốt” công ích để tránh thỏa thuận bồi thường?

(PLVN) - Không chỉ vô hiệu hóa thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh khi cố tình không trình dự án (DA) cho cơ quan này thông qua theo luật định, nhiều biểu hiện cho thấy hồ sơ DA Phước Tân còn bị chỉnh sửa để không phải thông qua Thường vụ Tỉnh ủy và DA kinh doanh thương mại “đội lốt” DA công ích để tránh thỏa thuận bồi thường với người dân?

Những điểm mới của Luật Quản lý thuế

Những điểm mới của Luật Quản lý thuế
(PLVN) - Luật Quản lý thuế (QLT) năm 2019  vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV với nhiều nội dung quan trọng, nổi bật như: mở rộng quyền của người nộp thuế (NNT), kéo dài thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân…

Mỹ đẩy mạnh cuộc chiến chống ma túy trên biển

Mỹ đẩy mạnh cuộc chiến chống ma túy trên biển
(PLVN) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ (USCG) thời gian gần đây đã đẩy mạnh các chiến dịch chống tội phạm ma túy trên vùng biển Thái Bình Dương. Kết quả là họ đã thu giữ hàng tấn cocaine và cần sa từ các tàu thuyền và tàu ngầm được các băng nhóm tội phạm huy động cho hoạt động phạm pháp này.

Tổng giám đốc Công ty Bất động sản tuổi 9X ở Huế: “Khó khăn tạo ý chí, ý chí tạo thành công”

Tổng giám đốc Công ty Bất động sản tuổi 9X ở Huế: “Khó khăn tạo ý chí, ý chí tạo thành công”
(PLVN) - Dù sinh ra và lớn lên trong điều kiện hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng với ý chí phấn đấu, sự cầu tiến và tích lũy không ngừng của bản thân, anh Nguyễn Đình Hoàng (SN 1991, trú tại xã Hương Vinh, Thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) có lẽ là người lãnh đạo trẻ tuổi nhất trong giới Bất động sản tỉnh Thừa Thiên - Huế.