Ức chế vì quảng cáo trên xe buýt Transerco - Nhãn hàng 'bịt mắt' khách hàng

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Thời gian gần đây, trên một số tuyết buýt của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tái diễn tình trạng các quảng cáo thương mại phủ kín thân xe, gây ức chế cho hành khách.

Theo ghi nhận của PLVN, nhiều đầu xe trên một số tuyến buýt ở Hà Nội  như  tuyến số 12 (Công viên Nghĩa Đô - Đại Áng), số 32 (Giáp Bát - Nhổn), số 26 (Mai Động - Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình)… đang xuất hiện dày đặc các tấm decal quảng cáo khổ lớn, với nhiều nhãn hàng đè lên phần cửa kính trên thân xe.

Hình thức quảng cáo trên đã gây ức chế, cản trở tầm nhìn của người ngồi trong xe bởi các ô cửa kính bị che kín, còn người đi đường đôi khi nhầm lẫn, không biết đó là phương tiện vận tải công cộng hay là xe riêng của các hãng sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng. 

Thực tế, quảng cáo trên xe buýt là một phương thức đem lại hiệu quả cao khi “di động” ngoài trời, dễ tiếp cận với số đông khách hàng và ít chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này lại gây bức xúc với hành khách đi xe vì họ đã chỉ trả một khoản tiền để mua vé và đáng được một chỗ ngồi sạch, thoáng tầm nhìn từ trên xe... Phần lớn những người ngồi trên xe buýt đều thấy bất tiện mỗi khi xe chuẩn bị đến điểm dừng vì tầm nhìn bị khuất, người xuống xe khó quan sát hai bên. 

Nguyễn Quỳnh (sinh viên Trường Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, khi đi xe tuyến số 32 (Giáp Bát - Nhổn), muốn xuống điểm dừng ở Bưu điện Cầu Giấy nhưng trước đó phải nhoài người lên ô cửa kính ít ỏi còn lại chưa bị dán quảng cáo để quan sát điểm dừng trước khi xuống xe. Giờ lên một số xe cứ như vào trong một cái hộp. Nhìn ra ngoài ô sáng, ô mờ vì decal quảng cáo. Có những giờ tan học, xe đông, xô đẩy đến ngộp thở, nên cảm giác ngại lên xe.

Việc quảng cáo trên thân xe buýt luật pháp không cấm, nhưng Khoản 2 Điều 32 Luật Quảng cáo năm 2012 có quy định: “Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông. Việc thể hiện biểu trưng, logo, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông”.

Ngoài ra, luật còn quy định: “Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội” là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.

Thực tế, có không ít decal quảng cáo trên các thân xe buýt của Transerco bị bong tróc, biến dạng, lấm bùn đất nhưng vẫn di động theo xe khắp thành phố, gây mất mỹ quan đô thị.

Đáng nói, tình trạng quảng cáo vượt quá diện tích quy định thân xe đã từng diễn ra khá phổ biến cách đây 4 năm và cũng từng bị dư luận phản ứng. Sau đó, Transerco đã tiếp thu xử lý, nhưng gần đây lại tái diễn trên dàn xe của của Tổng công ty này.

Đọc thêm

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.