Ức chế vì quảng cáo trên xe buýt Transerco - Nhãn hàng 'bịt mắt' khách hàng

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Thời gian gần đây, trên một số tuyết buýt của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tái diễn tình trạng các quảng cáo thương mại phủ kín thân xe, gây ức chế cho hành khách.

Theo ghi nhận của PLVN, nhiều đầu xe trên một số tuyến buýt ở Hà Nội  như  tuyến số 12 (Công viên Nghĩa Đô - Đại Áng), số 32 (Giáp Bát - Nhổn), số 26 (Mai Động - Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình)… đang xuất hiện dày đặc các tấm decal quảng cáo khổ lớn, với nhiều nhãn hàng đè lên phần cửa kính trên thân xe.

Hình thức quảng cáo trên đã gây ức chế, cản trở tầm nhìn của người ngồi trong xe bởi các ô cửa kính bị che kín, còn người đi đường đôi khi nhầm lẫn, không biết đó là phương tiện vận tải công cộng hay là xe riêng của các hãng sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng. 

Thực tế, quảng cáo trên xe buýt là một phương thức đem lại hiệu quả cao khi “di động” ngoài trời, dễ tiếp cận với số đông khách hàng và ít chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này lại gây bức xúc với hành khách đi xe vì họ đã chỉ trả một khoản tiền để mua vé và đáng được một chỗ ngồi sạch, thoáng tầm nhìn từ trên xe... Phần lớn những người ngồi trên xe buýt đều thấy bất tiện mỗi khi xe chuẩn bị đến điểm dừng vì tầm nhìn bị khuất, người xuống xe khó quan sát hai bên. 

Nguyễn Quỳnh (sinh viên Trường Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, khi đi xe tuyến số 32 (Giáp Bát - Nhổn), muốn xuống điểm dừng ở Bưu điện Cầu Giấy nhưng trước đó phải nhoài người lên ô cửa kính ít ỏi còn lại chưa bị dán quảng cáo để quan sát điểm dừng trước khi xuống xe. Giờ lên một số xe cứ như vào trong một cái hộp. Nhìn ra ngoài ô sáng, ô mờ vì decal quảng cáo. Có những giờ tan học, xe đông, xô đẩy đến ngộp thở, nên cảm giác ngại lên xe.

Việc quảng cáo trên thân xe buýt luật pháp không cấm, nhưng Khoản 2 Điều 32 Luật Quảng cáo năm 2012 có quy định: “Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông. Việc thể hiện biểu trưng, logo, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông”.

Ngoài ra, luật còn quy định: “Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội” là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.

Thực tế, có không ít decal quảng cáo trên các thân xe buýt của Transerco bị bong tróc, biến dạng, lấm bùn đất nhưng vẫn di động theo xe khắp thành phố, gây mất mỹ quan đô thị.

Đáng nói, tình trạng quảng cáo vượt quá diện tích quy định thân xe đã từng diễn ra khá phổ biến cách đây 4 năm và cũng từng bị dư luận phản ứng. Sau đó, Transerco đã tiếp thu xử lý, nhưng gần đây lại tái diễn trên dàn xe của của Tổng công ty này.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.