Cao tốc Bắc – Nam phía Đông: 55.000 tỷ đồng đang chờ đối tác uy tín

(PLVN) - Đứng trước hơn 170 nhà đầu tư (NĐT) trong nước và quốc tế tại Hội nghị kêu gọi đầu tư xây dựng dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông sáng qua (17/5), ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhấn mạnh, ngân sách Nhà nước 55.000 nghìn tỷ đã được bố trí sẵn sàng, chỉ chờ lựa chọn được những NĐT uy tín để xây dựng dự án.

Hội nghị kêu gọi đầu tư của Bộ GTVT đã thu hút 100 doanh nghiệp trong nước và hơn 70 doanh nghiệp quốc tế tham gia, đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Singapore…

Không phân biệt nhà đầu tư trong hay ngoài nước

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, giai đoạn 2017 – 2020, dự án Cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ đầu tư xây dựng 654km, đi qua 13 tỉnh – thành, chia thành 11 dự án thành phần; có 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Theo quy định, 8 dự án PPP được lựa chọn NĐT thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. “Chúng tôi không phân biệt NĐT trong nước hay quốc tế”, ông Nhật nói.

Trước đông đảo các NĐT trong nước và quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự hài lòng khi dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông được nhiều NĐT quan tâm. “NĐT sẽ được Chính phủ và Bộ GTVT tạo mọi điều kiện thuận lợi để đầu tư”, ông Thể nói và cho rằng, tới đây sẽ còn nhiều dự án giao thông ở Việt Nam kêu gọi vốn quốc tế. “Dự án này sẽ là tiền đề để các NĐT quốc tế tiến hành các dự án tiếp theo ở Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Cũng theo ông Thể, 8 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức công – tư (PPP) sẽ là cơ hội tốt cho các NĐT quốc tế. Bộ trưởng chứng minh, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 33 triệu ô tô, trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, nhu cầu đi lại bằng ô tô đang rất lớn.

Đồ họa các đoạn tuyến của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Đồ họa các đoạn tuyến của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

“Trong thời gian ngắn nữa, Việt Nam sẽ có khoảng 40 triệu ô tô. Những ô tô này sẽ lưu thông trên cao tốc; đem lại hiệu quả bền vững cho NĐT BOT”, ông Thể nói và cho biết, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông được cả Quốc hội, Chính phủ quan tâm, đồng thời đã bố trí nguồn vốn ngân sách 55.000 nghìn tỷ đồng, chỉ chờ lựa chọn được NĐT, nên tính khả thi của dự án rất cao. “Ngân sách bỏ vốn 50%, NĐT chỉ bỏ 50% vốn còn lại nên các bạn yên tâm về tính khả thi của dự án cũng như các thuận lợi khác”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói trước hơn 170 NĐT.

Nhà đầu tư quốc tế băn khoăn điều gì?

Tại Hội nghị, nhiều NĐT quốc tế quan tâm đến vấn đề bảo lãnh doanh thu và bảo lãnh ngoại tệ. Đây được cho là nội dung quan trọng, quyết định đến việc NĐT quốc tế đầu tư vào dự án hay không. 

Liên quan đến thắc mắc về bảo lãnh doanh thu, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, hiện quy pháp luật Việt Nam chưa quy định về việc bảo lãnh doanh thu tối thiểu cho NĐT tham gia dự án PPP. “Bảo lãnh doanh thu tối thiểu là nội dung khó. Trong dự thảo sửa đổi luật đầu tư PPP, chúng tôi có đưa vấn đề này ra bàn luận, xin ý kiến Quốc hội. Tuy nhiên, luật sửa đổi có thay đổi không thì chưa biết trước”, đại diện Bộ KH&ĐT nói.

Liên quan đến bảo lãnh tỷ giá, đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, quy định hiện nay của Việt Nam cũng không quy định bảo lãnh tỷ giá trong đầu tư PPP.  “Khi xác định đầu tư, rủi ro về tỷ giá phải được NĐT tự tính trước. Thời gian qua, kinh tế vĩ mô Việt Nam phát triển bền vững, tỷ giá ổn định nên NĐT hoàn toàn yên tâm về tỷ giá”, đại diện NHNN trả lời NĐT.

Trước các băn khoăn của NĐT về dự án không được bảo lãnh doanh thu cũng như tỷ giá, PLVN đã trao đổi với Chuyên gia kinh tế Ngô Hà Quân (Quỹ đầu tư Eco Capital). Theo ông Quân, mức lợi nhuận của dự án được quy định là 11,7%, bằng VNĐ. “Vì lợi nhuận được tính bằng VNĐ trong khi họ đầu tư bằng USD nên NĐT lo lắng việc VNĐ sẽ trượt giá so với giá USD. Họ mong muốn có sự bảo lãnh.

Ở nhiều nước, Chính phủ đều bảo lãnh tỷ giá và doanh thu”, ông Quân nói và cho biết, không chỉ Việt Nam kêu gọi đầu tư PPP, nhiều nước khác trong khu vực cũng gọi đầu tư theo hình thức này. Để lựa chọn đầu tư Việt Nam, họ phải cân nhắc khi so sánh tương quan với các nước khác. “Bởi vậy Bộ GTVT nên linh hoạt điều chỉnh quy định thì mới thu hút được nhiều NĐT quốc tế trong bối cảnh năng lực tham gia các dự án này của NĐT trong nước là rất hạn chế”, ông Quân nói. 

Sau khi kết thúc Hội nghị, trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ tin tưởng sau Hội nghị này sẽ lựa chọn được những NĐT đủ uy tín, năng lực để thực hiện dự án. “Hàng trăm NĐT trong nước và quốc tế đến tham gia Hội nghị; 80 bộ hồ sơ mời thầu đã được bán ra đã chứng tỏ sức hút của dự án”, ông Nhật nói.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.