Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương hiện nay ra sao?

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đườg bộ Việt Nam phát biểu
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đườg bộ Việt Nam phát biểu
(PLVN) - Ngày 16/5, tại TP.Hội An (Quảng Nam), Tổng cục Đường hộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), Ngân hàng thế giới và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức Hội thảo đánh giá giữa kỳ Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP).

Theo báo cáo của Tổng cục đường bộ Việt Nam (TCĐBVN), mạng lưới đường bộ địa phương ở Việt Nam có hơn 458 nghìn km trên tổng số hơn 570 nghìn km mạng lưới đường hộ quốc gia (tương đương với 88%), phục vụ khoảng 80% dân số và 90% người nghèo trong cả nước. Trên mạng lưới đường địa phương, rất nhiều đoạn đường xuống cấp, không đủ kinh phí để bảo trì, rất nhiều vị trí chưa có cầu, gây khó khăn rất lớn cho người dân, đặc biệt các khu vực xa xôi vùng dân tộc miền núi. Trong điều kiện đó, LRAMP là một dự án giao thông quan trọng, do Bộ GTVT chủ quản, Tổng Cục đường bộ Việt Nam được giao làm chủ đầu tư, quyết định đầu tư các dự án thành phần thuộc hợp phần cầu, UBND các tỉnh quyết định đầu tư hợp phần đường.

Dự án góp phần vì mục tiêu Hỗ trợ bảo trì đường địa phương và xây dựng các cầu dân sinh trên các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo đà xây dựng nông thôn mới, góp phần xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho các vùng miền trên toàn quốc. Đến nay, với sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị tham gia Dự án, sự hỗ trợ của các Bộ, Ngành và Ngân hàng thế giới, Dự án đang thực hiện theo đúng lộ trình Hiệp định và đã đạt được những kết quả rất khả quan.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, Dự án gồm 2 hợp phần chính, có quy mô lớn và tương đối riêng biệt. Trong đó, hợp phần đường có tổng mức đầu 3.296 tỷ đồng, do UBND 14 tỉnh quyết định đầu tư, các Sở GTVT và Ban QLDA địa phương triển khai thực hiện với mục tiêu khôi phục cải tạo 676 km đường và 61.109 km được bảo dưỡng thường xuyên; Hợp phần cầu có tổng mức đầu tư 5.798 tỷ đồng, mục tiêu đầu tư tối thiểu 2.174 cầu trên địa bàn 50 tỉnh, thành phố do Tổng cục Đường bộ Việt Nam được Bộ GTVT ủy quyền quyết định đầu tư dự án thành phần và là chủ đầu tư, các Ban QLDA chuyên ngành 3,4,6,8 và các Ban QLDA địa phương triển khai thực hiện.

Đến nay, qua nửa kỳ thực hiện dự án, về cơ bản các khối lượng chính (theo chỉ số giải ngân) đều đạt hoặc vượt trên kế hoạch. Trong đó, hợp phần cầu: Tổng số cầu đã khởi công: 1.840 cầu, đạt 85% số lượng cầu tối thiểu của dự án. Số cầu đã hoàn thành 1.037 cầu (43%), bàn giao khai thác chính thức 865 cầu (40%), dự kiến hết năm 2019 hoàn thành khoảng 1.800 cầu đạt khoảng 90% so với yêu cầu.

Qua thực hiện dự án, công tác quản lý bảo trì đã được các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị ở địa phương thực hiện ngày càng tốt. Đây là một tín hiệu tích cực trong công tác bảo trì đường địa phương và bước đầu nâng cao nhận thức trong công tác bảo trì đường địa phương.

“Với các hiệu quả tích cực, thiết thực về mọi mặt kinh tế - xã hội - văn hóa - an sinh khi thực hiện Dự án, đồng thời từ thực tế nhu cầu xây dựng cầu dân sinh của các địa phương rất lớn, trong khi khả năng đầu tư từ nguồn ngân sách địa phương hầu như không thể. Tổng Cục ĐBVN ước tính còn khoảng 1.700 cầu trong danh mục Quyết định 2.529 thuộc ưu tiên 1, cần đầu tư (khoảng hơn 4.300 tỷ đồng, tương đương gần 200 triệu USD), đồng thời còn hơn 4.000 cầu ưu tiên 2 chưa được đưa vào danh mục cần tiếp tục đầu tư xây dựng. Đối với Hợp phần đường, qua bài học kinh nghiệm việc triển khai dự án tại 14 tỉnh cho thấy dự án đã bước đầu đạt những kết quả tích cực trong nhận thức và triển khai công tác quản lý bảo trì đường địa phương”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết thêm.

Tại Hội thảo, Tổng cục ĐBVN đề xuất tiếp tục nhận được sự chia sẻ, phối hợp của các cấp Bộ, Ngành thuộc Chính phủ trong việc bố trí nguồn vốn thực hiện Dự án; đồng thời kiến nghị với Ngân hàng thế giới, Chính phủ xem xét mở rộng Chương trình, Dự án, vì mục tiêu Phát triển và quản lý tốt mạng lưới đường địa phương nhằm tăng tính kết nối và bền vững của toàn hệ thống giao thông phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa cho các vùng miền trên toàn quốc

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.