An toàn giao thông đường thủy đang bị buông lỏng!

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Minh chứng rõ nhất là các vụ va chạm mới đây giữa phương tiện với cầu An Thái (Hải Dương) và cầu Ghềnh (Đồng Nai). Tạm loại trừ các yếu tố như  ý thức kém, thiếu bằng cấp, người điều khiển phương tiện liều lĩnh…, để xảy ra các vụ tai nạn như trên một phần lỗi xuất phát từ phía cơ quan quản lý. Hay nói cách khác, khâu quản lý phương tiện, đăng kiểm đăng ký, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy đang bị buông lỏng.

Tai nạn đường thủy tăng cao

Liên tiếp hai vụ va chạm giữa tàu thuyền với cầu ngay trong Tháng An toàn giao thông đã gióng lên hồi chuông báo động về tỉ lệ gia tăng tai nạn giao thông đường thủy nội địa. Theo đó, tối 6/3, tàu Thành Luân 28 tải trọng 3.145 tấn đã đi vào sông Kinh Môn (Hải Dương), một nhánh sông cấp 3, cấm lưu thông các tàu tải trọng lớn.

Phớt lờ biển cấm, lái tàu đã đâm hỏng cầu An Thái, bắc qua sông Kinh Môn. Chưa hết, trong khi các cơ quan chức năng còn đang loay hoay “giải cứu” cầu An Thái khỏi bị sập do tàu thủy húc rạn nứt thì cây cầu Ghềnh hơn 100 tuổi phải chịu số phận thảm hơn rất nhiều. Cả nhịp 2 và 3 của cầu Ghềnh đã đứt gãy, rơi xuống sông hôm 20/3.

Những vụ tàu thuyền va chạm với cầu như trên không phải chưa từng xuất hiện. Tháng 7/2010, trong thời điểm mưa bão, tàu biển của Công ty Đóng tàu Bạch Đằng đã đứt neo, bị trôi và đâm va vào cầu Bính, cây cầu dây văng hiện đại bắc qua sông Cấm (Hải Phòng), khiến cầu Bính hư hỏng nặng, làm đình trệ giao thông trong nhiều tháng.

Dẫn chứng như vậy để thấy rằng, các vụ đâm va này thường để lại hậu quả rất lớn, cả về con người, tài sản, hàng hóa trên phương tiện. Và đặc biệt, nó trực tiếp gây hư hỏng công trình giao thông, rất khó khăn trong việc khắc phục triệt để. Trở lại hai vụ tàu va chạm khiến cầu hỏng hóc mới đây, trong cả 2 vụ tai nạn giao thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng này, lỗi chủ quan đều do người điều khiển phương tiện.

Cụ thể, với trường hợp Thành Luân 28 đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 1/2016, mặc dù thuyền trưởng có đủ bằng cấp nhưng lại phớt lờ cảnh báo an toàn. Nghiêm trọng hơn trong vụ đâm sập cầu Ghềnh, thủ phạm gây ra sự cố hy hữu trên chỉ là phụ việc trên tàu, dĩ nhiên,  bằng lái và chứng chỉ hành nghề hoàn toàn không có. 

Những mô hình cần nhân rộng

Thực tế hoạt động giao thông đường thủy hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Cụ thể, hạ tầng giao thông chủ yếu khai thác dựa trên điều kiện tự nhiên sẵn có. Người tham gia giao thông đường thủy vẫn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, còn nhiều trường hợp điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm... Bến thủy không bảo đảm các điều kiện an toàn, việc chấp hành quy định về mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân khi đi trên phương tiện chở khách ngang sông còn mang tính hình thức, đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra...

Liên quan đến vấn đề này, trả lời trước báo chí, ông Trần Văn Thọ - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) thẳng thắn: “Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa của một bộ phận người dân tham gia giao thông kém. Vẫn còn tình trạng thuyền viên, người điều khiển phương tiện không tuân thủ quy tắc giao thông khi hành trình trên đường thủy; không chấp hành các quy định của Nhà nước về hoạt động của phương tiện tại các cảng, bến thủy nội địa”. 

Bên những mảng màu tối như trên, để giảm thiểu tai nạn giao thông đường thủy, hiện có không ít mô hình hoạt động khá tích cực và có thể nhân rộng. Chẳng hạn, phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” mà ngành Giao thông phát động cách đây ít năm hiện đã thực sự mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Theo thống kê, phong trào này đã trực tiếp góp phần giảm 52,5% số vụ, số người chết giảm 55,3%, số người bị thương giảm 50,3%.

Trở lại câu chuyện an toàn giao thông đường thủy đang bị buông lỏng, thiết nghĩ, hơn lúc nào hết, các ngành chức năng cần phối hợp với chính quyền địa phương sớm rà soát, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các quy định quản lý hoạt động cảng, bến và phương tiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; đánh giá điều kiện bảo đảm an toàn giao thông tại các cầu vượt sông, kịp thời có biện pháp sửa chữa, khắc phục; kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm… Chỉ có đồng bộ hóa các giải pháp như vậy thì các vụ va chạm tương tự như ở cầu An Thái, cầu Ghềnh mới không tái diễn.

Theo một báo cáo của Cục Cảnh sát Giao thông, riêng năm 2015, toàn quốc xảy ra 96 vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa, tăng 6 vụ so với năm 2014 (96/90 vụ), làm chết 74 người, tăng 8 người so với năm 2014 (74/66 người), làm 15 người bị thương, tăng 5 người so với năm 2014 (15/10 người bị thương). Đặc biệt là những nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường thủy, tai nạn cháy nổ… gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người vẫn hiện hữu, nhất là với các phương tiện chở khách ngang sông, phương tiện du lịch, nhà hàng nổi… Chưa hết, theo số liệu thống kê từ Cục Đường thủy nội địa, trong 3 tháng đầu năm 2016, cả nước đã xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa, làm chết 10 người, bị thương 1 người, chìm đắm 21 phương tiện. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.