Lai Châu tìm giải pháp, chiến lược lâu dài cho công tác xoá mù chữ

(PLVN) - Ngày 11/3, chủ trì buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu về công tác xoá mù chữ, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng yêu cầu Ngành Giáo dục và Đào tạo phải xây dựng Đề án, tham mưu những giải pháp căn cơ, chiến lược lâu dài cho công tác này.

Lai Châu là tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn về điều kiện tự nhiên, giao thông, với nhiều nền văn hoá khác nhau… đã ảnh hưởng đến chất lượng công tác xoá mù chữ.

Thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2019, cấp uỷ, chính quyền, Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục, xoá mù chữ các cấp đã chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng xoá mù chữ.

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã phát huy vai trò tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp và đưa ra được những giải pháp để thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục, xoá mù chữ đảm bảo tiến độ, kịp thời kiểm điểm rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện…

Nhờ vậy, tỷ lệ huy động đối tượng mù chữ, tái mù chữ tham gia học các lớp xoá mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ ngày càng cao; tỷ lệ người biết chữ tăng; tỉnh, các huyện, thành phố đạt chuẩn quốc gia về xoá mù chữ mức độ 1…

Đánh giá về công tác này, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng cần phải có những đánh giá chính xác về thực trạng của công tác xoá mù chữ, từ đó phải nhìn thẳng vào sự thật để những giải pháp căn cơ và có chiến lược lâu dài cho công tác này.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác xoá mù chữ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định “Mù chữ đi liền với đói nghèo”, đồng thời liên quan chặt chẽ đến vấn đề đảm bảo an ninh, trật tự, giải quyết việc làm…

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đinh Trung Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
 Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đinh Trung Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh yều cầu, Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu xây dựng Đề án về công tác này mang tính quy mô, lâu dài, có trọng tâm, trọng điểm, làm theo năm, theo vùng; không tham nhiệm vụ, không cầu toàn nhưng phải giải quyết được từng vấn đề; chú trọng cách làm, rà soát lại cách thức giảng dạy; cử những giáo viên ưu tú nhất xuống tận bản, nắm bắt tâm lý của người học.

Hỗ trợ tiền ăn, học cho học sinh

Các đại biểu dự cơ bản đồng tình với sự cần thiết của các Nghị quyết quy định mức hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ từ 24 tháng tuổi đến dưới 36 tháng tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Lai Châu; Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ tiền ăn bán trú cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở ở các xã khu vực II không được hưởng chế độ theo Nghị định số 116/2016/NĐ trên địa bàn tỉnh Lai Châu. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường công tác kiểm tra đột xuất xem chính sách hỗ trợ có đến được với học sinh hay không và không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách.

Việc ban hành Nghị quyết sẽ đảm bảo công bằng trong cấp học Mầm non, trẻ dưới 36 tháng tuổi được hưởng chế độ như trẻ Mẫu giáo; công bằng giữa các cấp học Tiểu học (TH), Trung học cơ sở (THCS) địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (vì hiện các chế độ chính sách đang tập trung cho đối tượng TH, THCS theo Nghị quyết số 116/2016/NĐCP và Nghị quyết số 19/2018/HĐND; trẻ mẫu giáo (3,4,5 tuổi) vùng đặc biệt khó khăn được hưởng chế độ theo Nghị định 06/2018/NĐ-CP ngày 05/1/2018 quy định chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em Mẫu giáo và chính sách giáo viên Mầm non);

Nâng tầm vóc, thể trạng cho trẻ; giảm bớt gánh nặng, áp lực cho các nhà trường trong điều kiện thiếu giáo viên, vừa phải chăm sóc, giáo dục trẻ, vừa phải làm công tác xã hội hoá giáo dục; với chính sách đặc thù, giúp các hộ gia đình vùng đặc biệt khó khăn gửi con, con được ăn trưa để cha mẹ an tâm lao động sản xuất, xoá đói giảm nghèo; đảm bảo và duy trì tốt hơn tỷ lệ chuyên cần, chất lượng giáo dục được cải thiện…

Kết luận về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng nhắc lại về tỷ lệ trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng của tỉnh trong những năm qua không cải thiện nhiều, chính vì vậy việc ban hành, sửa đổi các Nghị quyết là rất cần thiết vì thế hệ tương lai của tỉnh.

Đồng chí yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo trong quá trình tham mưu ban hành và sửa đổi Nghị quyết cần đánh giá làm nổi bật được điểm ưu việt khi ban hành, sửa đổi; đánh giá lại thực chất tỷ lệ ra lớp, chuyên cần…

Tin cùng chuyên mục

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đọc thêm

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?