Đưa Khá 'bảnh' vào đề thi học sinh giỏi

Kỳ thi học sinh giỏi lớp 11 của Trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) vừa đưa Khá "bảnh" - một nhân vật vừa bị công an bắt giữ về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc vào đề thi.

Cụ thể câu 1 (3 điểm): Hiện tượng mạng Khá "bảnh" với đời tư bất hảo vẫn được chào đón như thần tượng ở Yên Bái.

Đưa Khá 'bảnh' vào đề thi học sinh giỏi
Đề thi học sinh giỏi văn đưa nhân vật giang hồ mạng - Khá 'bảnh' (Ảnh: MXH)

 "Xuất hiện trên mạng xã hội cách đây khá lâu, Ngô Bá Khá (hay còn gọi là Khá "bảnh", SN 1993, quê Bắc Ninh) nổi tiếng với điệu nhảy "múa quạt", còn được dân mạng gọi với cái tên "VinaHey".

Sau đó, Khá "bảnh" được biết đến nhiều hơn với những clip hướng dẫn "quẩ" trong bả, livestream nói tục, chửi thề, những phát ngôn gây sốc, thậm chí là làm phim ngắn về "tình nghĩa giang hồ". 

Mới đây nhất, tên giang hồ này cùng nhóm bạn thân dàn hàng ngang chụp hình trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý. 

Dù được biết đến với đời tư bất hảo và nhiều tai tiếng, nhưng điều khó hiểu là Khá "bảnh" lại có một lượng "fan" hâm mô rất hùng hậu. Trang Facebook của thanh niên này có hơn 600.000 lượt theo dõi, kênh Youtube cá nhân cũng có hơn 2 triệu lượt đăng ký, con số khiến nhiều nghệ sĩ chân chính phải "chào thua". Mỗi clip của Khá "bảnh" đều thu hút tới hàng trăm nghìn đến cả chục triệu lượt xem với nhiều lượt tương tác, bình luận.

Không chỉ nổi tiếng trên mạng xã hội, gần đây nhất, trong một vài hình ảnh đang lan truyền mạnh mẽ, Khá "bảnh"được học sinh, người lớn vây kín xin chụp ảnh, chữ ký và đón tiếp như một ngôi sao khi xuất hiện gần một trường THPT ở thành phố Yên Bái”.

Đề thi yêu cầu học sinh viết một đoạn văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng được đề cập trong bài viết.

Ngay khi xuất hiện, đề thi học sinh giỏi của Trường THPT  Kiến Thụy (Hải Phòng) đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng, dù vấn đề thời sự nhưng nhân vật Khá "bảnh" không đáng để được đưa vào đề thi. “Tấm gương người tốt, việc tốt sao không đưa mà lại đưa nhân vật này vào đề thi”- một người dùng mạng đặt câu hỏi. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng dù sao thì việc “Đưa một nhân vật đời thực vào đề thi cho các em phân tích sẽ khiến các em có hứng thú làm bài hơn là 1 nhân vật không có thật”.

Trao đổi với VietNamNet, ông Ngô Hồng Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) xác nhận đây là đề thi học sinh giỏi môn văn cấp trường của lớp 11.

Theo ông Tân, mục đích của đề thi này là để học sinh hiểu và tránh các hiện tượng, trào lưu xấu đang xuất hiện trên mạng xã hội, để từ đó các em hình thành nhân cách, rút ra bài học cho cá nhân biết lựa chọn cái đúng, việc đẹp thần tượng. Ông Tân không ngờ đề thi lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ mạng xã hội.

“Ngay sau khi nhận được phản ánh từ mạng xã hội cũng như các cơ quan truyền thông, nhà trường đã tổ chức họp rút kinh nghiệm về việc ra đề. Việc đánh giá đề thi, rút kinh nghiệm như thế nào đã được thể hiện trong nội dung cuộc họp, chúng tôi không có phát biểu gì thêm”- ông Tân nói.

Trong khi đó, một giáo viên dạy văn ở TP HCM nhận định “Đề thi hay, phá cách, rất sát với thời sự, cũng là một cách để học sinh có ý kiến phản biện lại các vấn đề xã hội”.

Theo cô, vấn đề thời sự như Khá “bảnh” đưa vào đề thi là một cách giáo dục học sinh.

“Có quan điểm cho rằng việc đưa những hình ảnh xấu vào như vậy làm chất liệu đề thi là "câu like", nhưng qua đó, nhà trường có thể phát triển được khả năng phản biện của các em trước những vấn đề xấu của xã hội. Để hiệu quả hơn, sau đợt thi này, Trường THPT Kiến Thụy nên đánh giá rút kinh nghiệm từ những ý mà học sinh trình bày để thấu hiểu các em hơn” - cô góp ý.

Nữ giáo viên cũng cho rằng những bài thi hay không chỉ đánh giá vấn đề ở nhiều khía cạnh mà có thể dùng để làm truyền thông trong giáo dục. Với giới trẻ bây giờ, nếu giữ những quan niệm về hình mẫu, ra đề theo kiểu truyền thống, giữ cách đánh giá theo khuôn mẫu sẽ làm mất đi sự sáng tạo của các em.

“Mặt trái của vấn đề nhiều người e ngại chính là lấy hình ảnh xấu để làm mẫu. Vấn đề đó sẽ là xấu nếu tôn vinh, nhưng nếu lấy làm bài học sẽ có tính giáo dục, đặc biệt khi bài học này được chính các em học sinh viết ra” - cô nói.

Còn thầy Phạm Phúc Thịnh cho rằng có thể giáo viên Trường THPT Kiến Thụy, TP.Hải Phòng, cho rằng Khá 'bảnh' như một trào lưu như đưa Ngọc Trinh, Bà Tưng nên vào đề thi.

“Mặc dù là một người có tư duy đổi mới nhiều về giáo dục, nhưng tôi phản đối việc đưa một nhân vật như Khá 'bảnh' vào đề thi. Đơn giản nhân vật này không có gì để học sinh phải bận tâm tìm hiểu. Ngược lại chắc chắn sau kỳ thi này học sinh sẽ tìm đọc, xem những gì liên quan đến nhân vật đó. Như vậy vô tình các thầy cô đã tạo thêm sự lan tỏa của "mẫu hình này trong giới trẻ”, thầy Thịnh nói.

Cũng theo thầy Thịnh, trong vài năm gần, các thầy cô giáo dường như "quá đà" trong việc chọn ngữ liệu cho các đề thi văn. Phải chăng điều này phản ánh nhận thức về đúng, sau, xấu, tốt đang bị khủng hoảng trong một xã hội.

Đọc thêm

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.