Gia tăng sản phẩm OCOP - 'cú hích' nâng tầm giá trị cho nông sản Hà Nội

Gia tăng sản phẩm OCOP - 'cú hích' nâng tầm giá trị cho nông sản Hà Nội
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), TP Hà Nội đã và đang trong quá trình đẩy mạnh gắn sao, nâng hạng sao cho các sản phẩm. Một số sản phẩm đạt 5 sao, mở ra nhiều hướng đi mới cho sản phẩm chủ lực, thế mạnh của Hà Nội...

Dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm

Việc phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội nước ta. Trong bối cảnh đó, từ tháng 5/2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đưa ra Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) nhằm phát huy dư địa, tiềm năng, lợi thế của các sản phẩm ngành nghề nông thôn, đặc biệt là sản phẩm đặc sản, truyền thống địa phương.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam, đến nay cả nước có 9.160 sản phẩm OCOP của 4.704 chủ thể sản xuất OCOP, trong đó 1.818 hợp tác xã (chiếm 38,6%), 1.194 doanh nghiệp (25,4%), còn lại 1.563 cơ sở sản xuất (chiếm 33,2%) và các tổ hợp tác… Trong đó 65,5% sản phẩm 3 sao và chỉ có 0,2% sản phẩm đạt 5 sao. Thay vì sản xuất những sản phẩm thô, gần đây nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã chuyển sang hướng sản phẩm xanh, sạch, thậm chí tinh chế nhằm bắt nhịp xu hướng tiêu dùng, qua đó tạo sức bật xuất khẩu cho thương hiệu.

Tại TP Hà Nội, hiện tại đã có 2.167/9.852 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, chiếm 22% của cả nước. Trong đó có 6 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao. Đặc biệt, tỷ lệ sản phẩm OCOP 4 sao của cả nước là 32%, Hà Nội gần gấp đôi với tỷ lệ 62%. Điều này cho thấy, TP. Hà Nội phát triển chương trình OCOP cả về số lượng và chất lượng.

Riêng năm 2022, Thành phố công nhận 518 sản phẩm (1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 271 sản phẩm 4 sao, 246 sản phẩm 3 sao), vượt chỉ tiêu kế hoạch 118 sản phẩm (mỗi năm có 400 sản phẩm).

TP Hà Nội trao quyết định công nhận cho 518 sản phẩm OCOP năm 2022 (vượt chỉ tiêu kế hoạch 118 sản phẩm).

TP Hà Nội trao quyết định công nhận cho 518 sản phẩm OCOP năm 2022 (vượt chỉ tiêu kế hoạch 118 sản phẩm).

Ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, hàng năm, thành phố Hà Nội luôn quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng nhận diện và tiêu thụ. Đến nay, thành phố Hà Nội đã khai trương đi vào hoạt động được 85 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

Chương trình OCOP không chỉ giúp cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất xây dựng được thương hiệu, tạo công ăn việc làm cho người lao động, mà còn giúp duy trì, phát huy được những giá trị tiềm năng của các nghề, làng nghề truyền thống, đặc sản vùng miền tạo ra nguồn sản phẩm phong phú, chất lượng cho thị trường trong nước. Nhiều sản phẩm cũng đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài (Australia, châu Âu, Nhật Bản), điển hình như: Sản phẩm của Công ty cổ phần phần Dược thảo Thiên Phúc, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam…

"Cú hích" nâng tầm giá trị nông sản

Chia sẻ với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, bà Nguyễn Thị Nhàn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dược thảo Thiên Phúc - doanh nghiệp duy nhất năm 2022 có sản phẩm được đánh giá tiềm năng 5 sao cho biết, việc tham gia Chương trình OCOP đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: các sản phẩm OCOP được quảng bá rộng rãi thông qua các hoạt động truyền thông và sự kiện, giúp công ty tăng cường nhận diện thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Hiện nay, 50% số lượng sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất được cung cấp cho các công ty chế biến dược liệu trong nước, 30% xuất khẩu sang các nước Úc, Đức, Thái Lan, Singapore, Nhật Bản… 20% còn lại được Thiên Phúc tiêu thụ rộng rãi tại 20 showroom và mạng lưới phân phối khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng, nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP 4 sao lên tiềm năng 5 sao để phục vụ cho hoạt động xuất khẩu, nâng cao vị thế hàng Việt trên trường quốc tế", bà Nhàn chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Khương – Giám đốc Công ty CP sản xuất sữa Ba Vì cho biết, sản phẩm OCOP sữa chua hiệu Dê trắng của doanh nghiệp lúc đầu chỉ đạt 3 sao và chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Nhưng từ khi phấn đấu xây dựng sản phẩm đạt 4 sao thì đã có rất nhiều người tiêu dùng cũng như đối tác quan tâm. Đặc biệt, từ khi sản phẩm sữa chua được xếp hạng OCOP 4 sao, sản phẩm đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, với lượng bán ra cao gấp 3 lần so với trước đó.

Ông Nguyễn Văn Khương – Giám đốc Công ty Cp sản xuất sữa Ba Vì.

Ông Nguyễn Văn Khương – Giám đốc Công ty Cp sản xuất sữa Ba Vì.

Nói về các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, bà Phạm Thị Lý – Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, từ năm 2017, HTX Nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đã bắt tay vào mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi liên kết. Sau 2 năm triển khai, đến nay các sản phẩm rau hữu cơ của HTX đã khẳng định được chất lượng, tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Các loại rau, củ, quả của HTX đều được cấp có thẩm quyền định kỳ lấy mẫu kiểm tra chất lượng và đạt đúng tiêu chuẩn. 100% sản phẩm rau của HTX sau khi thu hoạch và sơ chế đóng gói đều được dán tem QR Code, giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Năm 2021, HTX đã có 3 sản phẩm: Su hào sinh học Tiên Dương, cà chua sinh học Tiên Dương, cải bó xôi sinh học Tiên Dương được UBND TP Hà Nội đánh giá, phân loại và quyết định công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Đặc biệt, từ khi các sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao, đều đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, qua đó giúp HTX phát triển mạnh hơn.

Tương tự, từ khi được công nhận OCOP 3 sao và 4 sao, các sản phẩm nông sản của HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp xã Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) bán rất chạy bởi người dùng tin ở chất lượng vốn có của các mặt hàng nông sản của HTX này cùng với thứ hạng sao đã được cấp.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh – Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp xã Đặng Xá chia sẻ, HTX có tổng diện tích 110ha, trong đó có 15,1ha trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Quá trình chăm sóc rau hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật hóa học. HTX chỉ sử dụng các chế phẩm sinh học ngâm ủ từ các thảo mộc tự nhiên như gừng, tỏi, ớt ngâm cùng với rượu… Nhờ vậy các sản phẩm rau luôn đảm bảo chất lượng, tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Năm 2021, HTX được UBND TP Hà Nội đánh giá, phân hạng và công nhận 3 sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sản phẩm OCOP 4 sao. Hiện tại, HTX tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng hệ thống phân phối rau an toàn để quy hoạch nơi đây là vựa rau an toàn lớn nhất của Thủ đô.

Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, HTX đang phát triển các thương hiệu, sản phẩm OCOP để nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương cũng như khẳng định giá trị, chất lượng hàng Việt trong lòng người tiêu dùng Việt Nam cũng như người tiêu dùng thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả vùng nuôi tôm sinh thái ở Cà Mau

Nâng cao hiệu quả vùng nuôi tôm sinh thái ở Cà Mau
(PLVN) - Xác định được lợi ích thiết thực mà loại hình nuôi tôm sinh thái mang lại, trong những năm qua, tỉnh Cà Mau đã chú trọng phát triển loại hình nuôi tôm sinh thái nhằm để tận dụng tiềm năng và lợi thế vốn có của địa phương để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm thủy sản.

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.