Đừng vội mừng khi phim Việt cán mốc “12 con số“

Phim "Em là bà nội của anh"
Phim "Em là bà nội của anh"
(PLO) - Điện ảnh Việt Nam đang đạt mốc doanh thu 80 – 100 tỷ đồng đã là điều không còn quá khó khăn nữa. Người ta bắt đầu quen với những lần công bố tỷ suất người xem đạt số triệu và doanh thu tiền tỷ của điện ảnh Việt Nam.

Kinh doanh điện ảnh thời hoàng kim
Sau những thành công vang dội những tưởng như khó có bộ phim nào có thể vượt qua “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nhưng “Em là bà nội của anh” lại làm được, thậm chí làm tốt hơn, vươn xa hơn nữa về tỷ suất người xem cũng như doanh thu đạt được. Con số tiền tỷ không còn xa lạ cũng như không còn khó mơ ước nữa. Đấy chính là dấu mốc đánh dấu thời kì hoàng kim của kinh doanh điện ảnh Việt Nam.
Theo ước tính, giá vé xem một bộ phim ở các rạp của Việt Nam không chênh lệch nhiều so với các nước trong khu vực, đối với những rạp như KangNam, CGV thậm chí ngang  bằng. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư cho một bộ phim ở Việt Nam trung bình chỉ khoảng 20 tỷ đồng, đem ra so sánh thì cũng chỉ bằng 1/10 kinh phí của các nước trong khu vực. Chính vì lẽ đó mà những bộ phim gây tiếng vang lớn như “Em là bà nội của anh”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” thu về lợi nhuận hàng chục, hàng trăm tỷ đồng cho nhà sản xuất là điều không hề khó.
Điện ảnh là bộ môn nghệ thuật thứ 7 dễ chạm vào lòng công chúng nhất, cũng là ngành giải trí đang có sức hút mạnh mẽ nhất hiện này bởi nhu cầu thỏa mãn thưởng thức của người xem ngày càng cao. Vì thế trong khi rất nhiều gameshow, các chương trình truyền hình thực tế đang lao đao thì điện ảnh Việt lại có xu hướng mạnh lên, tăng nhanh và để lại dấu ấn vô cùng tốt đẹp. 
Trước đây khi “Long Ruồi” cán đích doanh thu 40 tỷ đã khiến không ít người trầm trồ, thán phục. Nay, khi “Em là bà nội của anh” đạt doanh thu 100 tỷ, người ta lại thấy đó như một lẽ dĩ nhiên, ắt hẳn sẽ diễn ra. Cái điều ai cũng xem là hiển nhiên ấy được đánh giá là một thành công của điện ảnh Việt Nam trong năm 2015. 
Trong năm 2015 đã có hơn 40 bộ phim Việt được ra rạp cùng đội ngũ diễn viên tạo hình đa dạng, có sức hút và đạo diễn mới trẻ, năng động, hiện đại. Với những tiềm năng như vậy báo hiệu thị trường phim Việt đã, đang và sẽ đạt được những mốc doanh thu cao hơn nữa trong năm 2016. 
Chớ vội hài lòng mà phải vượt mốc đang có
Nhắc đến thành công thì cũng phải nhắc lại những thất bại để những nhà làm phim cảnh giác hơn cũng như không hài lòng mà dẫn tới chủ quan. Để có được con số làm vui lòng nhiều người như hiện nay, trước đó điện ảnh Việt Nam có không ít bộ phim khi mang ra công chiếu chỉ đạt được non nửa chỉ tiêu đặt ra hoặc tay trắng, thậm chí là lỗ vốn. Nhiều bộ phim bị khán giả quay lưng, đã không có doanh thu còn bị chỉ trích như  “Hy sinh đời trai” với doanh thu chưa đầy 6 tỉ đồng là một ví dụ điển hình. 
Từ sự chiến thắng vẻ vang của “Tôi thấy hoa vang trên cỏ xanh”, “Yêu”, “Em là bà nội của anh”, có thể nhận thấy một điều rằng, đã đến lúc những đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch thôi không chạy theo xu hướng, chạy theo những sự mới lạ, sự du nhập không phù hợp, mà thay vào đó, nên chọn cho mình những đề tài, những lối diễn xuất có thể chạm được vào lòng khán giả. Chạm được vào trái tim, sự rung động của khán giả là con đường ngắn nhất dẫn tới sự thành công về danh tiếng lẫn doanh thu.
Đồng thời, sự mở rộng cũng như đầu tư  thêm các rạp chiếu phim có quy mô tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước cũng là cách để các nhà sản xuất phim có cơ hội tuyên truyền và đưa phim của mình đến nhiều ngõ ngách, mọi miền Tổ quốc. Và tất nhiên cũng sẽ là cách để tăng doanh thu. 
Ngoài ra, chúng ta thấy trong khi phim nước ngoài “đổ bộ” vào màn ảnh Việt ngày càng nhiều thì đường xuất ngoại của phim Việt mới chỉ quá “thấp bé nhẹ cân”. Vậy thì ý tưởng nhằm giới thiệu điện ảnh nước nhà ra quốc tế cũng như tăng doanh thu cho chính nhà sản xuất cũng là một ý tưởng không tồi.
Nhìn lại những gì mà điện ảnh Việt Nam đạt được trong năm nay, không oan khi nói đây chính là năm bộ môn nghệ thuật thứ 7 lên ngôi trong lòng công chúng. Tuy nhiên, để nối dài hơn được những “con số” về doanh thu, mong rằng các nhà làm phim sẽ không hài lòng với những gì năm 2015 đã làm được. Thay vào đó, hãy coi đây là bước đệm để “thừa thắng xông lên”, để điện ảnh Việt Nam vươn tới những cột mốc doanh thu 150, 200 tỷ không còn quá xa vời.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Vì sao Kim Soo Hyun khó trở lại thời đỉnh cao?

Vì sao Kim Soo Hyun khó trở lại thời đỉnh cao?
(PLVN) - Được biết đến là nam diễn viên hàng đầu Hàn Quốc với mức cát-xê “khủng”, song những ồn ào trong quá khứ với Kim Sae Ron khiến Kim Soo Hyun bị sụp đổ hình tượng trong mắt công chúng, đồng thời gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng.

Gia đình Kim Sae Ron cân nhắc kiện Kim Soo Hyun

Gia đình Kim Sae Ron cân nhắc kiện Kim Soo Hyun
(PLVN) - Gia đình Kim Sae Ron yêu cầu Kim Soo Hyun trực tiếp thừa nhận việc hẹn hò với nữ diễn viên từ khi cô còn ở tuổi vị thành niên, đồng thời đưa ra lời xin lỗi chính thức. Họ cũng cân nhắc việc khởi kiện nam tài tử.

MV “Bắc Bling” gây bão toàn cầu: Nghệ sĩ nước ngoài ngỡ ngàng trước sắc màu văn hóa Việt

Các nghệ sĩ nước ngoài cảm thán trước MV "Bắc Bling" của Hoà Minzy. (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Chỉ sau hai tuần ra mắt, MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy đã nhanh chóng thiết lập nhiều kỷ lục ấn tượng, "chễm chệ" ngôi vương trên bảng xếp hạng YouTube Music toàn cầu. Điều đáng chú ý là MV này không chỉ khiến khán giả Việt Nam phát cuồng, mà còn tạo được làn sóng yêu thích từ khán giả quốc tế.

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao xúc động hát Quốc ca cùng 15.000 người

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao xúc động khi lần đầu cùng hát Quốc ca cùng 15 nghìn người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình "Ngày hội văn hóa - Vững bước vào kỷ nguyên mới" được bắt đầu bằng nghi thức rước Quốc kỳ Việt Nam, lễ thượng cờ và chào cờ khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc. Tham gia cùng 15.000 người chào cờ và hát Quốc ca có khách mời đặc biệt là con trai và cháu đích tôn của cố nhạc sĩ Văn Cao.

'Nàng thơ' mới của Soobin

Khoảnh khắc tình tứ của nam nữ chính trong MV (Ảnh cắt từ MV).
(PLVN) -  Sau thời gian dài vắng bóng, Soobin Hoàng Sơn đã chính thức trở lại với MV "Dancing in the Dark" trong album "Bật nó lên". MV này còn khiến khán giả bất ngờ với sự xuất hiện của Hoa hậu Thanh Thủy – một gương mặt chưa từng xuất hiện trong bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào của Vpop trước đây.

Tình yêu quê hương, đất nước trong lòng nghệ sĩ trẻ

Trong phim “Chúng ta là người Việt Nam”, Hoàng Thùy Linh mong muốn thể hiện nghệ thuật chất riêng của dân tộc mình. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Những năm gần đây, một số nghệ sĩ đã thể hiện tình yêu đất nước tươi đẹp, tôn vinh vẻ đẹp của quê hương, đất nước qua những sản phẩm âm nhạc độc đáo. Các nghệ sĩ không chỉ là những người sáng tạo mà còn đóng vai trò gìn giữ và lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, giá trị văn hóa dân tộc đến bạn bè quốc tế.

Xôn xao thông tin tạm dừng danh hiệu Mister Tourism World 2025

Nam vương Hưng Nguyễn và 5 á vương trong đêm chung kết. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  Ngày 13/3, Mister Tourism World thông báo trên fanpage tạm dừng các danh hiệu trong top 6 Nam vương Du lịch thế giới 2025. Còn ban tổ chức Mister Tourism World 2025 tại Việt Nam phản hồi “không có quyết định tạm đình chỉ hay thu hồi danh hiệu”.