Đừng vội mừng khi phim Việt cán mốc “12 con số“

Phim "Em là bà nội của anh"
Phim "Em là bà nội của anh"
(PLO) - Điện ảnh Việt Nam đang đạt mốc doanh thu 80 – 100 tỷ đồng đã là điều không còn quá khó khăn nữa. Người ta bắt đầu quen với những lần công bố tỷ suất người xem đạt số triệu và doanh thu tiền tỷ của điện ảnh Việt Nam.

Kinh doanh điện ảnh thời hoàng kim
Sau những thành công vang dội những tưởng như khó có bộ phim nào có thể vượt qua “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nhưng “Em là bà nội của anh” lại làm được, thậm chí làm tốt hơn, vươn xa hơn nữa về tỷ suất người xem cũng như doanh thu đạt được. Con số tiền tỷ không còn xa lạ cũng như không còn khó mơ ước nữa. Đấy chính là dấu mốc đánh dấu thời kì hoàng kim của kinh doanh điện ảnh Việt Nam.
Theo ước tính, giá vé xem một bộ phim ở các rạp của Việt Nam không chênh lệch nhiều so với các nước trong khu vực, đối với những rạp như KangNam, CGV thậm chí ngang  bằng. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư cho một bộ phim ở Việt Nam trung bình chỉ khoảng 20 tỷ đồng, đem ra so sánh thì cũng chỉ bằng 1/10 kinh phí của các nước trong khu vực. Chính vì lẽ đó mà những bộ phim gây tiếng vang lớn như “Em là bà nội của anh”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” thu về lợi nhuận hàng chục, hàng trăm tỷ đồng cho nhà sản xuất là điều không hề khó.
Điện ảnh là bộ môn nghệ thuật thứ 7 dễ chạm vào lòng công chúng nhất, cũng là ngành giải trí đang có sức hút mạnh mẽ nhất hiện này bởi nhu cầu thỏa mãn thưởng thức của người xem ngày càng cao. Vì thế trong khi rất nhiều gameshow, các chương trình truyền hình thực tế đang lao đao thì điện ảnh Việt lại có xu hướng mạnh lên, tăng nhanh và để lại dấu ấn vô cùng tốt đẹp. 
Trước đây khi “Long Ruồi” cán đích doanh thu 40 tỷ đã khiến không ít người trầm trồ, thán phục. Nay, khi “Em là bà nội của anh” đạt doanh thu 100 tỷ, người ta lại thấy đó như một lẽ dĩ nhiên, ắt hẳn sẽ diễn ra. Cái điều ai cũng xem là hiển nhiên ấy được đánh giá là một thành công của điện ảnh Việt Nam trong năm 2015. 
Trong năm 2015 đã có hơn 40 bộ phim Việt được ra rạp cùng đội ngũ diễn viên tạo hình đa dạng, có sức hút và đạo diễn mới trẻ, năng động, hiện đại. Với những tiềm năng như vậy báo hiệu thị trường phim Việt đã, đang và sẽ đạt được những mốc doanh thu cao hơn nữa trong năm 2016. 
Chớ vội hài lòng mà phải vượt mốc đang có
Nhắc đến thành công thì cũng phải nhắc lại những thất bại để những nhà làm phim cảnh giác hơn cũng như không hài lòng mà dẫn tới chủ quan. Để có được con số làm vui lòng nhiều người như hiện nay, trước đó điện ảnh Việt Nam có không ít bộ phim khi mang ra công chiếu chỉ đạt được non nửa chỉ tiêu đặt ra hoặc tay trắng, thậm chí là lỗ vốn. Nhiều bộ phim bị khán giả quay lưng, đã không có doanh thu còn bị chỉ trích như  “Hy sinh đời trai” với doanh thu chưa đầy 6 tỉ đồng là một ví dụ điển hình. 
Từ sự chiến thắng vẻ vang của “Tôi thấy hoa vang trên cỏ xanh”, “Yêu”, “Em là bà nội của anh”, có thể nhận thấy một điều rằng, đã đến lúc những đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch thôi không chạy theo xu hướng, chạy theo những sự mới lạ, sự du nhập không phù hợp, mà thay vào đó, nên chọn cho mình những đề tài, những lối diễn xuất có thể chạm được vào lòng khán giả. Chạm được vào trái tim, sự rung động của khán giả là con đường ngắn nhất dẫn tới sự thành công về danh tiếng lẫn doanh thu.
Đồng thời, sự mở rộng cũng như đầu tư  thêm các rạp chiếu phim có quy mô tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước cũng là cách để các nhà sản xuất phim có cơ hội tuyên truyền và đưa phim của mình đến nhiều ngõ ngách, mọi miền Tổ quốc. Và tất nhiên cũng sẽ là cách để tăng doanh thu. 
Ngoài ra, chúng ta thấy trong khi phim nước ngoài “đổ bộ” vào màn ảnh Việt ngày càng nhiều thì đường xuất ngoại của phim Việt mới chỉ quá “thấp bé nhẹ cân”. Vậy thì ý tưởng nhằm giới thiệu điện ảnh nước nhà ra quốc tế cũng như tăng doanh thu cho chính nhà sản xuất cũng là một ý tưởng không tồi.
Nhìn lại những gì mà điện ảnh Việt Nam đạt được trong năm nay, không oan khi nói đây chính là năm bộ môn nghệ thuật thứ 7 lên ngôi trong lòng công chúng. Tuy nhiên, để nối dài hơn được những “con số” về doanh thu, mong rằng các nhà làm phim sẽ không hài lòng với những gì năm 2015 đã làm được. Thay vào đó, hãy coi đây là bước đệm để “thừa thắng xông lên”, để điện ảnh Việt Nam vươn tới những cột mốc doanh thu 150, 200 tỷ không còn quá xa vời.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.