Tình yêu quê hương, đất nước trong lòng nghệ sĩ trẻ

Trong phim “Chúng ta là người Việt Nam”, Hoàng Thùy Linh mong muốn thể hiện nghệ thuật chất riêng của dân tộc mình. (Ảnh: BTC)
Trong phim “Chúng ta là người Việt Nam”, Hoàng Thùy Linh mong muốn thể hiện nghệ thuật chất riêng của dân tộc mình. (Ảnh: BTC)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những năm gần đây, một số nghệ sĩ đã thể hiện tình yêu đất nước tươi đẹp, tôn vinh vẻ đẹp của quê hương, đất nước qua những sản phẩm âm nhạc độc đáo. Các nghệ sĩ không chỉ là những người sáng tạo mà còn đóng vai trò gìn giữ và lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, giá trị văn hóa dân tộc đến bạn bè quốc tế.

Lòng tự hào dân tộc dâng lên mạnh mẽ

Ca sĩ Hoàng Thùy Linh vừa ra mắt phim tài liệu “Chúng ta là người Việt Nam”. Qua mỗi phân đoạn phim, người xem hiểu rõ hơn về cách Hoàng Thùy Linh dùng âm nhạc để tôn vinh cội nguồn văn hóa Việt. Hoàng Thùy Linh đã đưa ra yêu cầu với ê-kíp về việc xây dựng hình ảnh và bối cảnh sân khấu. Cô cho rằng văn hóa các nước châu Á có những nét tương đồng, nên khi làm về Việt Nam phải rõ nét, cho ra được “chất riêng” của dân tộc mình. Việc khai thác âm nhạc dân gian theo hướng sáng tạo không chỉ giúp giữ gìn bản sắc mà còn mở ra cơ hội để văn hóa Việt Nam vươn xa hơn.

“Chúng ta là người Việt Nam” với những âm thanh mang đậm màu sắc Việt Nam qua các ca khúc: “Để Mị nói cho mà nghe”, “See tình” và “Bo xì bo”… Những ca khúc này không chỉ nổi bật ở Việt Nam mà còn gây tiếng vang với quốc tế, khẳng định âm nhạc Việt có thể hòa mình vào dòng chảy âm nhạc thế giới mà không làm mất đi vẻ đẹp riêng biệt. Từ tiếng trống cái, tiếng chiêng, tiếng sáo, tiếng gõ mõ trong chùa đến nhã nhạc cung đình - các chất liệu truyền thống sử dụng một cách khéo léo và sáng tạo được vang lên đầy tự hào Tổ quốc tươi đẹp.

Kawaii Tuấn Anh, đồng đạo diễn của bộ phim tâm sự: “Việc truyền tải các yếu tố văn hoá Việt Nam vào các sản phẩm nghệ thuật, giải trí đã xuất hiện từ lâu và không ngừng phát triển những cách thức mới, với tôi điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc lưu truyền và gìn giữ những nét đẹp văn hoá với các thế hệ tiếp nối. Với những sản phẩm được khán giả quốc tế biết đến và yêu thích, nổi bật như “See tình”, tôi thấy lòng tự hào dân tộc dâng lên mạnh mẽ, chị Linh đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều và tôi tin tưởng vào những điều đẹp đẽ ấy”.

Vừa qua, MV “Bắc Bling” vươn lên vị trí Top 1 “MV ra mắt ấn tượng nhất toàn cầu”, trên YouTube Charts Thế giới với 42 triệu lượt xem chỉ sau 11 ngày ra mắt giúp hình ảnh văn hóa Việt vươn xa trên bản đồ âm nhạc quốc tế. “Bắc Bling” gây ấn tượng mạnh mẽ bởi sự kết hợp hài hòa giữa giai điệu hiện đại và chất liệu âm nhạc dân gian truyền thống. Ca khúc khéo léo pha trộn nhiều yếu tố mới lạ như rap, xẩm, chèo, quan họ ngọt ngào... MV giới thiệu qua nhiều địa danh, di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu của Bắc Ninh như: Khu di tích Đền Đô, nhà hát Quan họ, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Xóm Chợ, làng gốm thôn Đoàn Kết, chùa Dâu, đường đê Làng Hữu Chấp...

Điều đặc biệt, nữ ca sĩ đưa tình làng nghĩa xóm, tình yêu cội nguồn vào trong từng khuôn hình, từng giai điệu để mọi người thấy được vẻ đẹp Bắc Ninh không chỉ trong nghệ thuật mà còn trong văn hóa và con người nơi đây. MV “Bắc Bling” có sự tham gia của gần 300 người dân tại Lạc Xá, Quế Tân, Quế Võ, Bắc Ninh - quê hương của Hòa Minzy. Từ những cụ già gần 90 tuổi đến các em nhỏ cấp 1, cấp 2, tất cả bà con trong làng đều đồng lòng, vui vẻ góp mặt để cùng nữ ca sĩ hoàn thành sản phẩm âm nhạc ý nghĩa này.

Rất nhiều người yêu âm nhạc trong và ngoài nước khi xem MV “Bắc Bling” cũng đã bày tỏ sự yêu mến, ngưỡng mộ mong muốn khám phá mảnh đất đậm hồn quê Bắc Bộ nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Cùng nhau nhân lên lòng yêu đất nước

Vừa qua, ca sĩ Quách Beem ra mắt MV “Một vòng Việt Nam” với hình ảnh một người công dân - nghệ sĩ cầm lá cờ đỏ sao vàng chạy xuyên Việt, qua những nơi cảnh đẹp và truyền tải hình ảnh thiêng liêng của lá Quốc kỳ Việt Nam. Quách Beem cho biết: “Tôi may mắn được đi lưu diễn ở nhiều nước nhưng tôi nhận thấy không đâu đẹp bằng quê hương Việt Nam mình. Tôi luôn muốn dùng nghệ thuật để thể hiện lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước của mình. Qua đó, lan tỏa những thông điệp ý nghĩa nhất, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đến với tất cả bạn bè năm châu. Tôi cũng muốn góp một chút công sức của mình để truyền tải những thông điệp tích cực - ý nghĩa đến khán giả Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ - thế hệ tương lai của đất nước để cùng nhau nhân lên lòng yêu đất nước; cùng nhau ra sức giữ gìn và phát triển những giá trị mà các thế hệ ông cha bao đời mang đến cho chúng ta”.

Có thể thấy, khi thế hệ trẻ biết trân trọng, gìn giữ và phát huy những giá trị mà cha ông để lại, văn hóa không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ, hòa nhập với thế giới mà vẫn giữ được bản sắc riêng. Nó có thể chạm đến trái tim của khán giả mọi thế hệ, mọi quốc gia.

Tuy nhiên, để văn hóa, niềm tự hào ấy ngày một lớn mạnh hơn nữa cần có sự phối hợp giữa cộng đồng, nghệ sĩ và cả chính sách hỗ trợ từ nhà nước. Việc tạo ra các sân chơi văn hóa lành mạnh, thúc đẩy sáng tạo và khuyến khích giới trẻ giữ gìn bản sắc dân tộc góp phần giúp hình ảnh Việt Nam tỏa sáng trên trường quốc tế.

Đọc thêm

VTV và CMG công bố chương trình hợp tác truyền thông trọng điểm

Lãnh đạo VTV và CMG nhấn nút khởi động chuỗi chương trình hợp tác giữa hai đài truyền quốc gia của Việt Nam và Trung Quốc (ảnh BTC).
(PLVN) - Chiều 14/4/2025, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đã phối hợp tổ chức Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV - CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025–2026. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và biên tập viên của VTV và CMG.

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ
(PLVN) - Tuần qua, phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” tiếp tục đứng đầu phòng vé. Sự quan tâm của khán giả được dự đoán sẽ giúp bộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trụ rạp lâu dài.

Điều ít biết về những nét vẽ đầu tiên của phim hoạt hình Việt Nam

“Đáng đời thằng Cáo” - bộ phim hoạt hình đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Tại Việt Nam, hành trình phát triển của phim hoạt hình tựa như một bức tranh sống động, rực rỡ sắc màu và đầy cảm xúc. Từ nét vẽ đầu tiên cho đến thành công rực rỡ như hiện tại, đó là công sức của biết bao thế hệ nghệ sĩ đầy đam mê, miệt mài cống hiến với bộ môn được gọi là môn nghệ thuật thứ 8.

Dalat Best Dance Crew vươn tầm quốc tế

Dalat Best Dance Crew 2024 quy tụ nhiều nhóm nhảy chuyên nghiệp.

(PLVN) -  Ngày 11/4, thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí, bà Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng khẳng định: “Dalat Best Dance Crew đã tạo dấu ấn lớn không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Cuộc thi không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là nguồn cảm hứng sống tích cực, sáng tạo cho giới trẻ”.

Tiếp thêm lòng yêu nước qua những bộ phim chiến tranh, lịch sử

Phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho dòng phim chiến tranh Việt. (ảnh trong phim)
(PLVN) - Những bộ phim chiến tranh, lịch sử Việt Nam giúp khán giả cảm nhận về lòng yêu nước và sự kiên cường, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Các bộ phim ấy góp phần giữ gìn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Trách nhiệm của KOLs, KOCs khi 'vượt giới hạn' trong quảng cáo

Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Không ít trường hợp KOLs (Key Opinion Leaders - “người dẫn dắt dư luận chủ chốt” hay “người có sức ảnh hưởng”), KOCs (Key Opinion Consumers - “người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường”) đã lợi dụng lòng tin của khán giả để quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” công dụng, khiến người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm không đúng như cam kết.

Phim chiến tranh 'Địa đạo' gây sốt

Phim chiến tranh 'Địa đạo' gây sốt
(PLVN) - “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là bộ phim Việt đầu tiên chào sân trong tháng 4. Tác phẩm nhanh chóng được chú ý sau 1 ngày chiếu sớm.

Vì sao phim gia đình Việt vẫn có sức hút với khán giả?

Vì sao phim gia đình Việt vẫn có sức hút với khán giả?
(PLVN) - Sau "Hương vị tình thân", "Thương ngày nắng về", "Gia đình mình vui bất thình lình"... dòng phim gia đình Việt tiếp tục duy trì vị thế vững chắc trên "khung giờ vàng", trở thành "món ăn tinh thần" yêu thích của nhiều khán giả.

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé
(PLVN) - Dù dẫn đầu phòng vé Việt tuần qua với doanh thu gần 15 tỷ đồng, song "Âm dương lộ" vẫn chưa tạo được nhiều sức hút. Việc ê-kíp để dàn diễn viên tham dự buổi ra mắt bằng xe cứu thương cũng khiến bộ phim đối mặt làn sóng tẩy chay trên mạng xã hội.

Kỳ vọng ở 2 bộ phim chiến tranh sắp ra rạp Việt

Kỳ vọng ở 2 bộ phim chiến tranh sắp ra rạp Việt
(PLVN) - “Địa đạo” và “Mưa đỏ” - 2 bộ phim điện ảnh lấy đề tài chiến tranh lần lượt ra rạp vào dịp kỷ niệm những sự kiện trọng đại của đất nước đang nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.