Xuân Bắc tiết lộ cát-xê đóng Táo Quân

Xuân Bắc và con trai - bé Bi trong chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế. Ảnh: VTV
Xuân Bắc và con trai - bé Bi trong chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế. Ảnh: VTV
Anh Núi trong "Sóng ở đáy sông" chia sẻ quá trình làm Táo Quân kéo dài cả tháng trời và bận tới mức vợ còn nhắn tin hỏi: "Dạo này anh có khỏe không?".
Có mặt tại một sự kiện tổ chức trong ngày Hà Nội bỗng dưng trở mưa, Xuân Bắc nhanh chóng thu hút sự chú ý của quan khách cũng như giới truyền thông khi vừa xuất hiện. Nam diễn viên như trẻ trung, cá tính hơn với kiểu tóc xoăn nhẹ cùng trang phục đậm chất color-block. Anh liên tục tạo tiếng cười rộn rã với những câu nói bông đùa dí dỏm. Ví như khi phóng viên hỏi tại sao ít khoe vợ con, anh bảo "cất kỹ cho mới".
Ước Bố ơi, mình đi đâu thế? không bao giờ kết thúc
- Những ngày cuối năm, lúc nào cũng thấy anh tất bật với công việc nhỉ?
- Vâng, tôi đang cùng các anh chị em đồng nghiệp luyện tập, chuẩn bị cho chương trình Táo Quân 2016. Đây là tiếng nói, là cách gửi gắm tâm sự của anh em trong một chương trình cuối năm. Ngoài ra còn có chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế. Bố con tôi và các cặp bố con khác vẫn tiếp tục đi và ghi hình để kịp phát sóng. Đấy là chưa kể tới công việc ở nhà hát và các chương trình biểu diễn khác.
Nói theo cách của đạo diễn - NSND Lê Hùng thì có người thì trời thương, có người bị trời hành và cũng có người bị trời đày. Tôi được trời thương nên cho làm việc nhiều. 
- Anh bận rộn như thế, có lúc nào bé Bi bị bố bỏ rơi trong hành trình Bố ơi, mình đi đâu thế như những tập đầu không?
 - Về căn bản là không bao giờ. Những cái quan trọng nhất là luôn nhận được sự quan tâm nhiều nhất. Đấy là điều bình thường với bất cứ ai trong cuộc sống.
- Nhiều người nói Bi có tố chất giống anh. Anh nghĩ sao về nhận xét?
- Đấy là cái may mắn đó. Nhìn cu Bi cũng đâu giống tôi nhỉ (cười)? May mà còn được tố chất giống. 
- Anh thấy con trai mình thay đổi như thế nào từ khi tham gia Bố ơi, mình đi đâu thế?
 - Nếu theo dõi từ đầu mùa tới nay, các bạn sẽ thấy sự thay đổi rất rõ ràng không chỉ của Bi mà còn của các bạn nhỏ cùng tham gia chương trình. Có những phần các con trưởng thành rất rõ. Hơn nữa, với Bố ơi, mình đi đâu thế, không chỉ các con mà các bố cũng lớn lên.
Có nhiều lúc tôi mơ ước hành trình này không bao giờ hết để tôi có nhiều động lực và thời gian dành cho con hơn. Bây giờ, nhiều khi ở nhà cũng chỉ kịp hôn, kiểm tra bài một tý rồi cù cù một cái, vật nhau, "oánh nhau" một tẹo... rồi lại phải đi. Các con tôi cũng thiệt thòi.
Kiếm tiền để mua sữa cho con, mua son cho vợ
- Cát-xê có ý nghĩa như thế nào với anh?
- Cát-xê của tôi quan trọng như tiền nhuận bút của nhà báo vậy (cười). Ai làm việc cũng phải có tiền thù lao để sống và tái tạo sức lao động. Đó là điều rất cần thiết. Thế nên, ai bảo không cần cát-xê là không đúng.
Quan điểm cát-xê của tôi cũng như anh Tự Long khi làm theo nhóm là những chương trình mang tính thương mại, thương hiệu, thiếu một đồng thì ở nhà ngủ. Ai hỏi cũng bảo bận, bận làm gì, bận ở nhà ngủ. Còn những chương trình mang tính xã hội, chúng tôi sẵn sàng lên đường vào bất cứ thời điểm và thậm chí còn mang tiền ở nhà đi.
Xuân Bắc trong lễ phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú tại Hà Nội hôm 10/1. Ảnh: Anh Tuấn
Xuân Bắc trong lễ phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú tại Hà Nội hôm 10/1. Ảnh: Anh Tuấn 
Chúng tôi rất rõ ràng, mạch lạc những điều này. Ví dụ như tôi vừa tham gia chương trình Ngày chủ nhật đỏ. Tôi sẽ lên đường và tới những nơi xa nhất, sâu nhất có thể. Chúng tôi cũng có những đối tượng ưu tiên cụ thể, gồm: công an, bộ đôi, y bác sĩ, học sinh, sinh viên. Những người đang ngày đêm cống hiến, tác động trực tiếp tới xã hội thì chúng tôi luôn ưu tiên trong việc phục vụ. 
Cần cát-xê không, đương nhiên rồi. Tôi còn là người khó tính trong việc nhận công việc và cát-xê. Với tôi, tiền bồi dưỡng là một sự thỏa thuận. Ở đây không có sự đánh giá như thế nào hay đứng ở vị trí nào. Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều sự thỏa thuận. Gật đầu yêu một ai đó cũng là sự thỏa thuận này (cười). Và khi một ai đó nhận thấy giá trị, vai trò, tính chất và cả hiệu quả công việc mình làm được, hiểu được số tiền bồi dưỡng mình nhận được phù hợp với công sức của mình thì mình làm thôi. Điều đấy tôi nghĩ rất vô tư và thoải mái. Tôi nghĩ cát-xê rất quan trọng. 
- Anh có thể tiết lộ về cát-xê khi làm Táo Quân?
- Làm Táo Quân không có cát-xê (cười). Các chương trình làm với Đài truyền hình, chúng tôi tham gia không vì cát-xê. Nếu phải trả lương thưởng theo công sức chúng tôi bỏ ra thì đài sẽ không sản xuất những chương trình như thế này nữa.
Chúng tôi làm Táo Quân cả tháng trời. Vợ tôi thậm chí còn nhắn cho tôi một cái tin: "Dạo này anh có khỏe không?". Đi như thế để nhận tiền bồi dưỡng từ nhà đài thì chắc chắn là không phải. 100% tất cả đều không phải thế.
- Danh hài Hoài Linh chia sẻ đang kiếm tiền để xây đền thờ Tổ nghề diễn. Những nghệ sĩ khác có người kiếm tiền để làm MV, có người đầu tư cho sản phẩm này khác. Còn anh thì sao?
- Tôi có nhiều cái để tiêu lắm chứ. Này là quần áo, giày dép, rồi sữa cho con, son cho vợ hay đồ đạc cho mình. Ai cũng cần phải có những chi tiêu cho mình. Có những chi tiêu chúng ta có thể nói cho nhau nhưng cũng có cái không thể nói.
Tôi nghĩ bất cứ ai cầm đồng tiền mình làm ra đều có cách tiêu tiền hợp lý nhất theo cách riêng. Đối với cá nhân họ, đó luôn là cách tiêu tiền thông minh nhất, kể cả mang đi cho, làm từ thiện, giúp đỡ người khác hay bất cứ việc gì... (vừa nói, Xuân Bắc vừa móc túi lấy tiền ra đếm: "Tôi tiêu tiền vào việc gì nhỉ? Này, có đúng 330 nghìn đồng nhé, đố tìm thấy thêm đồng nào trên người tôi!").

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.