Du lịch Việt làm gì khi “luật chơi” toàn cầu thay đổi?

Vietnam Airlines dự kiến mở lại chuyến bay Hàn Quốc trong tháng 6.
Vietnam Airlines dự kiến mở lại chuyến bay Hàn Quốc trong tháng 6.
(PLVN) - Sau chính sách, các gói kích cầu về du lịch nội địa, Việt Nam đang chuẩn bị những phương án hướng tới khởi động lại thị trường khách quốc tế. Tuy nhiên, “cuộc chơi” du lịch hiện nay đã có nhiều thay đổi, du lịch Việt phải thích nghi ra sao?

Chưa thể khẳng định bao giờ

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm đạt 3,7 triệu lượt, giảm 38% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, khách châu Á đạt 2,7 triệu lượt khách, giảm 40% so với cùng kỳ. Các thị trường khách quan trọng nhất với du lịch Việt Nam đều giảm mạnh. Khách Trung Quốc (hơn 893.000 lượt) giảm 48%, khách Hàn Quốc (hơn 820.000 lượt) giảm 43%, Nhật Bản (hơn 200.000 lượt) giảm 34%. 

Theo Tổng cục Du lịch, nguyên nhân chính của việc khách quốc tế sụt giảm mạnh do chính sách dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ 0h ngày 18/3 để phòng, chống dịch Covid-19. Hiện khách quốc tế vẫn chưa được nhập cảnh vào nước ta. Các đường bay quốc tế cũng chưa được cấp phép khai thác trở lại. 

Mới đây, Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO) cho biết đã tiến hành khảo sát online đối với các công ty du lịch, hãng hàng không về việc mở bán lại các sản phẩm du lịch Nhật Bản. Kết quả khảo sát cho thấy 98,2% doanh nghiệp tham gia khảo sát trả lời “muốn mở bán lại” các sản phẩm du lịch Nhật Bản và các chuyến bay đến Nhật Bản sau khi dịch Covid-19 kết thúc. Thời điểm mở bán lại sản phẩm du lịch Nhật Bản được kỳ vọng là mùa lá đỏ năm 2020 và mùa xuân năm 2021. 

Bên cạnh đó, với câu hỏi những điều gì cần thiết để mở bán lại các sản phẩm du lịch hoặc các chuyến bay đến Nhật Bản, có 23% doanh nghiệp cho biết Nhật Bản tuyên bố an toàn cũng như gửi thông điệp chào mừng. Có 21% doanh nghiệp muốn nắm thông tin về các biện pháp hỗ trợ để thúc đẩy việc phát triển tour, 16% doanh nghiệp cho biết cần nới lỏng các quy định về xuất nhập cảnh giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam.

Một số công ty lữ hành tại TP HCM như Vietravel cho biết chắc chắn hiện nay doanh nghiệp chưa khai thác được thị trường nước ngoài cũng như chưa đưa khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài mà tập trung khai thác du lịch trong nước. Trước mắt trong tháng 5, công ty đưa ra sản phẩm đi bằng đường bộ và điểm đến có bán kính 300km trở lại.

Giai đoạn tiếp theo từ giữa tháng 6 khi các hãng hàng không mở lại đường bay bình thường, công ty tiếp tục xây dựng sản phẩm đi bằng đường hàng không xa hơn. Giai đoạn 3 là sẽ căn cứ tình hình khống chế dịch bệnh ở các nước cũng như chính sách của Chính phủ, công ty có hướng xây dựng tour du lịch nước ngoài cũng như làm việc với đối tác nước ngoài để đưa khách nước ngoài đến Việt Nam khi điều kiện cho phép.

“Luật chơi” sẽ thay đổi

Dịch bệnh Covid-19 đã hoành hành ở tất cả các châu lục, từ Á, Âu sang Mỹ và hiện giờ đang diễn biến rất phức tạp ở Mỹ Latinh. Tuy nhiên, sau khi một số nước đã qua đỉnh dịch và khống chế được sự lây lan của dịch bệnh, khi mùa hè đang tới gần ở phía Bắc bán cầu nơi nền kinh tế vốn dựa rất nhiều vào hoạt động du lịch thì nhiều hãng lữ hành vẫn đang lo lắng họ sẽ không gặt hái được gì trong mùa cao điểm sắp tới. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp và nhiều nước đang khuyến khích người dân bắt đầu đi du lịch trở lại, nhưng vẫn phải giữ thái độ thận trọng cần thiết.

Theo tờ New York Times, nhiều hãng hàng không sẽ mở lại đường bay quốc tế trong thời gian tới. Đơn cử, hãng hàng không Emirates cho biết sẽ sắp lại lịch bay với số lượng khách hạn chế tới 9 điểm đến, trong đó có London và Frankfurt, kể từ ngày 21/5. Áo và Đức cũng đã quyết định mở lại 3 cửa khẩu chung từ ngày 13/5, tức chỉ một ngày sau khi lãnh đạo hai nước nhất trí về các biện pháp khôi phục di chuyển tự do giữa hai bên.

Trong khi đó, một số nước ở vùng Baltic như Estonia, Latvia và Lithuania cho phép người dân đi lại trong nhóm với nhau. Ở châu Đại dương, Australia và New Zealand cũng đồng ý cho người dân du lịch qua lại giữa hai nước. Ủy ban Châu Âu ngày 13/5 cũng đề xuất những nước có cùng mức độ dịch trong Liên minh Châu Âu nên mở cửa cho nhau, để từ đó dần tiến tới việc khôi phục lại việc di chuyển tự do trong toàn bộ 27 nước thành viên.

Còn tại Việt Nam, trong tháng 6, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hành trình Hà Nội/TP HCM - Incheon dự kiến sẽ được khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần/chặng. Đây đều là những chuyến bay thương mại nhưng chỉ khai thác 1 chiều từ Việt Nam. Chiều từ Hàn Quốc về sẽ không chở khách theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam. Hành khách có thể transit (quá cảnh) tại Incheon để đi đến một số thành phố của Mỹ. 

Trước đó, tại cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày 9/5, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc nêu đề xuất Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại đường bay với những nước cơ bản đã khống chế được đại dịch như Hàn Quốc để các nhà đầu tư, chuyên gia, người lao động có thể sang Việt Nam làm việc và trở lại trạng thái bình thường mới.

Tuy vậy, chưa một cơ quan nào có thể khẳng định lúc nào có thể hồi phục các chính sách về thị thực, xuất nhập cảnh ở Việt Nam hay ở các nước khác mà chỉ căn cứ vào tình hình dịch bệnh và có những sự linh hoạt nhất định. 

Mặt khác, chính sách, gói hỗ trợ du lịch của các quốc gia đối với du khách cũng có thể thay đổi nhất định. Mới đây, Bộ Du lịch – Thể thao Thái Lan đề xuất thu thêm mức thuế cao nhất từ 300 baht (tương đương 200.000VND) đối với mỗi người nước ngoài tới Thái Lan. Nếu được phê duyệt, chính sách này sẽ được áp dụng trong quý IV năm 2020.

Việc đánh thuế đối với người nước ngoài sẽ được tiến hành đối với tất cả những người tới bằng đường không, đường bộ hoặc đường biển. Tiền thuế này giúp tăng ngân sách nhà nước, góp phần xây dựng lại và phát triển chuỗi cung ứng du lịch vốn đã bị tổn thương bởi đại dịch Covid-19, bảo vệ an toàn và an ninh cho du khách quốc tế. 

Như vậy, trong tương lai gần, chưa có một khẳng định nào chắc chắn về thị trường du khách quốc tế có thể hồi phục tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Dù vậy, một số quốc gia, khu vực đang từ từ nới lỏng biên giới để bắt đầu chào đón lại những vị khách nước ngoài vào quốc gia của mình. Tuy nhiên, tâm lý e ngại sẽ là một trở ngại lớn; chưa kể, khủng hoảng kinh tế đã và đang thu hẹp “hầu bao” của các du khách.

Trong bối cảnh hiện nay vẫn có thể chắc chắn một điều, đó là du lịch quốc tế trong trạng thái “bình thường mới” không còn giống như trước kia, phải ưu tiên yếu tố an toàn, phòng dịch lên hàng đầu. Để làm được điều này, không chỉ các chính phủ phải công khai thông tin mà bản thân du khách phải có trách nhiệm hơn, chủ động hơn trong việc tìm hiểu lịch trình, thông tin dịch bệnh, chính sách du lịch tại điểm đến… để có những quyết định đúng đắn nhất.  

Khách quốc tế đến Việt Nam sẽ giảm

Theo ông Lê Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch, tình hình khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2020 được dự báo sẽ phụ thuộc vào thời điểm dịch Covid-2019 được khống chế trên thế giới. Nếu Covid-19 kết thúc vào cuối tháng 6/2020, khách quốc tế giảm gần 70%.

Trong trường hợp Covid-19 kết thúc vào cuối tháng 9/2020, lượng khách du lịch quốc tế đến năm 2020 sẽ giảm khoảng gần 75%, chỉ còn khoảng 4,6 triệu lượt. Ngoài ra, nếu tình hình diễn biến xấu hơn, đến hết tháng 12/2020 dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, từ tháng 4 đến tháng 12 sẽ gần như không có khách du lịch quốc tế đến. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 giảm khoảng 80% so với năm 2019, dừng ở tổng số 3 tháng đầu năm với 3,7 triệu lượt.

Trước tình hình đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng bộ chỉ tiêu du lịch an toàn; tổ chức triển khai chương trình du lịch an toàn, tăng cường truyền thông, quảng bá về các địa điểm du lịch an toàn, kích cầu du lịch nội địa, nhất là trong dịp hè; chủ động chuẩn bị các phương án, giải pháp phù hợp để tái khởi động thị trường khách du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp.

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.