Làm gì để kích cầu du lịch hiệu quả?

Người Việt đi du lich Việt.
Người Việt đi du lich Việt.
(PLVN) - Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động nhằm mục đích kích cầu ngành du lịch sau dịch Covid-19, trong đó trọng tâm hướng về khách nội địa. Các chương trình ưu đãi 50% chi phí tại các cơ sở, dịch vụ du lịch cũng như cam kết giảm giá – không giảm chất lượng tạo cơ hội cho người dân săn các tour giá rẻ chất lượng cao. 

Bài toán liên kết

Trên thực tế, từ thời điểm đầu năm đến nay, nhiều chính sách, chương trình giảm giá cũng được đưa ra như: Bamboo Airway đã triển khai chính sách giá vé 69 nghìn cho ngày thứ tư hàng tuần, giá 99 nghìn cho những ngày cuối tuần; Vietnam Airlines đã dành biểu giá khuyến mại cho các đơn vị trong Liên minh Kích cầu…

Hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá vé liên tục được đưa ra, tuy nhiên các chương trình này chưa có tính đồng bộ, các dịch vụ du lịch chưa có sự liên kết với nhau, nhiều cơ sở gần như vẫn giữ nguyên mức giá cũ. 

Bởi vậy, chương trình kích cầu du lịch lần này sẽ tạo sự liên kết mạnh mẽ hơn giữa các doanh nghiệp (DN) và cơ sở du lịch, các hoạt động ưu đãi, giảm giá cũng được thực hiện có sự thống nhất giữa các bên. Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc DN lữ hành Ha Noi Redtour cho rằng vấn đề đoàn kết DN là điều quan trọng: “Một công ty lữ hành hay một nhóm công ty lữ hành không thể tạo ra sản phẩm du lịch tốt bởi du lịch là sản phẩm liên ngành liên vùng, tổng hợp của các dịch vụ khác nhau. Và thậm chí nếu cần thiết nữa cần sự hỗ trợ của Nhà nước để tạo sự đồng bộ”.

Không chỉ liên kết giữa các khu vực hay DN với nhau mà còn điều này còn thể hiện ở sự liên kết trong việc giảm giá tất cả các dịch vụ. Hiện nay, với giá vé của các tour kích cầu trong chương trình, hai phương án song song được thực hiện là: Thứ nhất là giá rẻ hơn tour du lịch thông thường từ 20-30% nhưng chất lượng dịch vụ không giảm; thứ hai là giữ nguyên giá nhưng tăng dịch vụ cao cấp cho khách. Trên thực tế, đã có nhiều DN đã bắt đầu tham gia chương trình, ra các tour liên kết giảm giá thu hút khách nội địa. 

Chẳng hạn, với các hành trình từ Hà Nội đến nhiều địa phương, giá phòng khách sạn cao cấp đã giảm từ 30-50% so với giá thường; hay các combo cao cấp nghỉ dưỡng 3-4 ngày tại các khách sạn, resort 5 sao giảm từ 20-50%. Điển hình, tại khu lưu trú 5 sao La Siesta Hoi An Resort & Spa (Hội An – Quảng Nam) giá phòng hạ về mức 750.000 đồng/người cho tour 2 ngày 1 đêm và bao gồm chi phí ăn sáng, ăn tối và xe đưa đón ra bãi biển.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng chuẩn bị khởi động lại “Liên minh kích cầu du lịch” với sự tham gia của 40 tỉnh, thành cùng nhiều doanh nghiệp hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy và dịch vụ tại điểm đến. Hiện các cam kết này được tiếp tục, mức giảm giá các doanh nghiệp đưa ra khá sâu, giảm từ 30-40% giá tour và giảm đến 50% giá dịch vụ.

Nhiều người lo ngại về chất lượng dịch vụ khi giảm giá tour.
 Nhiều người lo ngại về chất lượng dịch vụ khi giảm giá tour.

 “Người Việt đi du lịch Việt” như một khẩu hiệu theo suốt ngành du lịch trong hết năm nay, góp phần thay đổi tâm lý e ngại của nhiều người, tránh được sự bị động cho các doanh nghiệp khi vội vàng tung chương trình kích cầu như trước đó. Đặc biệt sau khi chứng kiến sự tăng trưởng không ngờ của lượng khách trong nước tại các điểm du lịch trong dịp 30/4 – 1/5 thì chương trình “Người Việt đi du lịch Việt” càng có cơ hội thu hút nhiều hơn khách đăng ký.

Cần đảm bảo chất lượng, an toàn

Thời gian tới, dự kiến lượng khách đổ về vùng du lịch, biển cũng sẽ tăng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phân vân về chất lượng của mùa du lịch biển sắp tới, nhất là khi giá đã giảm ở mức “kịch sàn” theo như chương trình kích cầu. Như những năm trước đây, cảnh tượng người dân chen lấn nhau tại các bãi tắm trong mùa hè hay việc mắc bẫy tin theo các tour “0 đồng” khiến nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại.

Theo nhiều phản ánh của đơn vị báo chí và người dân, dù dịch bệnh ở nước ta chỉ vừa kiểm soát được nhưng nhiều cơ sở du lịch biển đã cho thấy tâm lý chủ quan khi đón khách, không đảm bảo chất lượng dịch vụ. 

Tại nhiều vùng biển, các biển cảnh báo an toàn vẫn không được lắp đặt, đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng tiêu cực như sự bất chấp cảnh báo của người dân, hiện tượng chen lấn, tập trung đông người gây mất an toàn. Đặc biệt, các hiện tượng thường thấy trong mùa du lịch biển của những năm trước như “chặt chém” giá cả, hiện tượng ô nhiễm môi trường hay các tai nạn chết đuối, mất tích đã xảy ra. Điều này khiến nhiều người lo ngại về việc liệu kích cầu du lịch có khiến các hoạt động du lịch trở nên lơ là, mất cảnh giác hơn. 

Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng dịch vụ khi phục vụ các tour nhiều người như du lịch dành cho công nhân hay vấn đề tour du lich lễ hội trở nên hời hợt khi thiếu kinh phí hoạt động cũng cần được xem xét.

Bởi vậy, khi xác định mùa du lịch biển sẽ lên ngôi và sẽ là mục tiêu mà chương trình kích cầu hướng về nhằm hút hơn lượng khách nội địa, các cấp, ngành cần có sự vào cuộc quyết liệt, thực hiện cam kết chất lượng dịch vụ cũng như cam kết an toàn; tăng cường giám sát và xử phạt nghiêm các trường hợp không thực hiện theo quy định; đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho du khách… 

Hình thành các tam giác du lịch

Sau khi chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” được phát động, trên các vùng miền nước ta, các doanh nghiệp đã đề xuất liên kết với nhau hình thành nên các tam giác du lịch. Chủ tịch Viettravel Nguyễn Quốc Kỳ đề xuất nên hình thành các khu vực: Miền Bắc là tam giác Hà Nội - Ninh Bình - Quảng Ninh; miền Trung là Huế - Quảng Nam - Đà Nẵng – Đắk Lắk - Phú Yên - Quy Nhơn; miền Nam là TP HCM với Đồng bằng sông Cửu Long.

Tiêu biểu, tỉnh Bình Định đã bắt đầu thực hiện mở cửa trở lại chuỗi liên kết du lịch giữa các tỉnh lân cận nhất là Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi tạo thành tour du lịch liên kết từ miền núi đến miền biển.

Tin cùng chuyên mục

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Đọc thêm

Ngày mai, giá xăng có thể giảm tiếp

Giá xăng dự báo giảm trong kỳ điều chỉnh ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Trong kỳ điều hành ngày mai, 24/10, giá xăng trong nước được dự báo giảm theo xu hướng thế giới. Cụ thể, giá xăng có thể giảm nhẹ  70-120 đồng/lít còn giá dầu có thể giảm mạnh hơn, khoảng 330-380 đồng/lít.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Robot điều khiển từ xa khám phá Mặt Trăng và Sao Hỏa

Robot điều khiển từ xa khám phá Mặt Trăng và Sao Hỏa. (Ảnh: NASA/Daniel Rutter)
(PLVN) - Các nhà nghiên cứu tại Anh đã phát triển một hệ thống điều khiển robot từ xa đầy hứa hẹn, mở ra khả năng khám phá Mặt Trăng và Sao Hỏa hiệu quả hơn với sự kết hợp giữa công nghệ robot và khả năng điều khiển linh hoạt của con người.

Xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt ngưỡng 7 tỷ USD

Dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước năm nay sẽ vượt 7 tỷ USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), nhu cầu tiêu thụ rau quả tăng vào quý cuối năm cộng với hiệu quả từ các Nghị định thư mới ký kết trong năm 2024 sẽ thúc đẩy xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng trong thời gian tới. Dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước năm nay sẽ vượt 7 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2023.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Giá vàng hôm nay: SJC và nhẫn trơn kéo nhau "đu đỉnh"

Giá vàng nhẫn trơn đang "lên đồng" khi tiến sát mốc 86,50 triệu đồng/lượng. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá vàng SJC và giá vàng nhẫn trơn trong nước tiếp tục lên đỉnh mới. Giao dịch lúc 10h40 hôm nay (21/10), giá vàng SJC lên 88 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn trơn tại các cửa hàng cũng tiến sát mốc 86,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Ngành đường sắt bán vé tàu qua bản đồ trực tuyến

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 21/10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin về việc chính thức triển khai tính năng bán vé qua bản đồ trực tuyến. Từ nay, hành khách có thể tra cứu thông tin giờ tàu chạy và mua vé ở bất kỳ vị trí nào trên thế giới mà không cần phải thông qua đại lý.

Giá vàng lên dốc đến bao giờ?

Giá vàng tăng cao kỷ lục (Ảnh: Báo Lao động)
(PLVN) - Tính đến 14h hôm nay (20/10), giá vàng nhẫn đã tăng sốc chỉ sau 1 tuần. Có thương hiệu điều chỉnh lên đến 2.400.000 đồng/lượng vàng nhẫn.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.