Du lịch kết hợp giáo dục về di sản: Cần chiến lược “dài hơi”

Học sinh thảo luận dưới sự gợi dẫn dắt của cán bộ giáo dục, chủ đề tìm hiểu bia tiến sĩ
Học sinh thảo luận dưới sự gợi dẫn dắt của cán bộ giáo dục, chủ đề tìm hiểu bia tiến sĩ
(PLVN) - Nhiều năm nay, thay vì chỉ dừng ở mức độ “nghe – nhìn” thì du lịch giáo dục đã đề cao tính thực tế, tăng thêm các trải nghiệm “chạm được vào di sản”. 

Tại Hà Nội, đã có nhiều tour du lịch giáo dục di sản chất lượng, tiếp sức mạnh mẽ cho công tác giáo dục, bảo tồn di sản và phát triển du lịch. Tuy nhiên, để loại hình trải nghiệm “3 trong 1” này vừa thúc đẩy phát triển du lịch, vừa đạt mục đích giáo dục, lại phát huy được vai trò của di sản… thì rất cần sự nỗ lực từ nhiều phía.

Phần lớn khách là trẻ em, học sinh 

Trong các hoạt động nổi bật tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, có thể kể tới chùm trải nghiệm “giáo dục di sản” dành cho các đối tượng trẻ em từ mầm non tới học sinh lớn 12. Các chương trình khám phá mang tên “Đi tìm linh vật trên kiến trúc cổ Văn Miếu”, “Mãnh hổ hạ sơn”, “Ô kìa con nghê” khai thác những câu chuyện văn hoá – lịch sử liên quan trực tiếp hoặc được trưng bày tại di tích.

Hoạt động này giúp thế hệ trẻ thêm hiểu và yêu di sản, trân trọng các giá trị truyền thống, văn hoá lịch sử của tổ tiên để lại, bồi đắp lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

Có nhiều chương trình giáo dục di sản đã nhận được các phản hồi tích cực, được nhà trường, gia đình quan tâm bởi phương pháp lan toả giá trị di sản vừa hiệu quả vừa thú vị. Theo phản hồi từ phụ huynh Trịnh Ngọc Anh (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Sau khi cho con đi tham quan Văn Miếu cùng với các bạn ở lớp, lúc về nhà tôi thấy con hào hứng khoe tập giấy chữ Hán mà con tự viết, rồi kể chuyện con rồng như thế này, con nghê như thế kia. Thấy vậy, bố mẹ cũng vui lây”. 

Đáng nói, với mỗi chủ đề giáo dục di sản, mục tiêu chính là phải tạo được sự hứng thú cho các em nhỏ, học sinh tham gia thông qua các hoạt động thiết thực, phù hợp với từng độ tuổi. Đơn cử, với chương trình “Ô kìa con nghê”, các bé mầm non sẽ được “tận mục sở thị” biểu tượng các chú nghê trên Tứ trụ, bia Tiến sĩ, cổng Đại Thành, áo Khổng Tử… tại Văn Miếu.

Đồng thời, các bé cùng tìm hiểu về dáng vẻ và ý nghĩa của linh vật này qua các câu chuyện kể lại; sau đó còn được tô màu con nghê, được “nói chuyện” với chú nghê mà mình vừa tô xong qua một phần mềm riêng. Trải nghiệm trực quan như vậy đã thực sự thu hút sự chú ý của các em nhỏ, đặc biệt là hoạt động “trò chuyện với linh vật”.

Từ tháng 11/2019, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã đầu tư 5 gian nhà tại dãy tả vu, khu điện Đại Thành để xây dựng khu trải nghiệm cùng di sản với đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết. Không gian có các trang trí phỏng theo hoạ tiết trên bút lông bằng đá tại khu Thái Học xưa, có các pano để những khách tham quan nhí trưng bài sản phẩm của mình như tranh chữ, tranh vẽ hoạ tiết…

Qua việc thực hành trải nghiệm di sản, các em dễ dàng hình thành những suy nghĩ, hiểu biết riêng về ý nghĩa của di sản. Không gian trải nghiệm di sản ở Văn Miếu cho thấy tư duy hiện đại. Theo đó, trẻ em được học và tương tác với di sản bằng nhiều trò chơi và câu chuyện, bên cạnh các kiến thức trên lớp. 

Lan rộng ý tưởng

Bên cạnh Văn Miếu – Quốc Tử Giám cũng có các chương trình giáo dục di sản khác nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhà trường, gia đình cũng như trẻ em, học sinh, sinh viên. Cụ thể có thể kể tới chương trình “Em làm nhà khảo cổ” và “Em tìm hiểu di sản” tại Di tích Hoàng thành Thăng Long; “Em học làm thuyết minh” tại Di tích Nhà tù Hoả Lò…

Mặt khác, tại Di tích làng cổ Đường Lâm, Ban Quản lý khu Di tích Quốc gia thuộc thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cũng đang phối hợp đẩy mạnh các hoạt động du lịch kết hợp giáo dục di sản; thông qua những buổi dã ngoại cho học sinh, chương trình nghiên cứu thực địa dành cho sinh viên ngành văn hóa – du lịch – mỹ thuật, hay thậm chí là các trại sáng tác cho nghệ sĩ, nhà thiết kế…

Cô Nguyễn Thị Thu, giáo viên Trường THCS Nguyễn Siêu – Hà Nội cho biết: “Trong chuyến tham quan tại Hoàng Thành Thăng Long, các em học sinh đã được tìm hiểu sâu sắc hơn về những triều đại phong kiến Việt Nam thông qua các câu chuyện lịch sử, các dấu tích còn lại về văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật... Nhờ đó, các em phân biệt được vì sao người xưa lại đặt tên Ngọ môn, Đoan môn, Cấm thành, Hậu Lâu..., hay hoa văn, chạm trổ qua mỗi thời Lý, Trần, Lê... khác nhau như thế nào”.

Không thể phủ nhận, trong khi nhiều di tích đang “loay hoay” tìm cách vừa bảo tồn, phát huy giá trị di sản vừa thu hút du lịch thì các chương trình giáo dục di sản đang là một “cầu nối” quan trọng. Nếu làm tốt, đây sẽ là một giải pháp hiệu quả, góp phần tăng thêm vị thế của mảnh đất “ra ngõ chạm mặt di sản” như Thủ đô Hà Nội.

Cũng chính vì thế mà trong khuôn khổ chương trình “Quảng bá điểm đến văn hóa, du lịch Hà Nội năm 2020” được UBND TP Hà Nội tổ chức mới đây, trải nghiệm giáo dục di sản tại các khu di tích nổi tiếng đã được nhấn mạnh là loại sản phẩm du lịch hấp dẫn, đậm đà bản sắc Thủ đô. 

Còn thiếu trải nghiệm cho người lớn

Nhiều ý kiến cho rằng, một hạn chế của du lịch giáo dục di sản hiện nay là chỉ chú trọng vào đối tượng người trẻ, mà chủ yếu là trẻ em và học sinh. Trong khi đó, những đối tượng lớn tuổi hơn cũng có nhu cầu trải nghiệm học hỏi thêm về di sản.

Chẳng hạn Văn Miếu – Quốc Tử Giám là điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước muốn tìm hiểu lịch sử khoa cử Việt Nam. Nhưng từ lâu nhiều doanh nghiệp lữ hành đã chỉ ra sự thiếu hụt về trải nghiệm thực tế cho du khách với di sản. Khu trải nghiệm cùng di sản chỉ mới khắc phục một phần của hạn chế này.

Bà Đường Ngọc Hà - Trưởng phòng Giáo dục – Truyền thông, Trung tâm Văn hóa Khoa học, Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho hay: “Điều quan trọng trong xây dựng chương trình tham quan cho học sinh tại di tích, bảo tàng là phải phù hợp với từng lứa tuổi, từng đối tượng khách.

Tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ban Quản lý đã phát triển các chương trình giáo dục di sản theo từng lứa tuổi, cấp học”. Trên website chính thức của Văn Miếu – Quốc Tử Giám, có thể tìm thấy trong mục “Giáo dục di sản”, du khách nhí được chia thành các tốp “mầm non”, “lớp 1-3”, “lớp 4-6”, “lớp 7-12”. 

Sâu xa, giáo dục di sản đạt hiệu quả không chỉ bởi nội dung chương trình hấp dẫn, đặc sắc mà còn đòi hỏi một kế hoạch bài bản, toàn diện. Từ việc nghiên cứu nhu cầu thông tin của khách tham quan, bảo tồn các giá trị nguyên sơ mang tính học liệu, tạo dựng các không gian cộng đồng, đến việc đổi mới cách thức truyền thông trực tiếp hoặc trên mạng xã hội nhằm tiếp cận, thu hút sự chú ý của những người quan tâm.

Thông thường, trong các chương trình giáo dục di sản cho học sinh, sinh viên, phía nhà trường sẽ thực hiện một số buổi học phổ cập kiến thức trước để các em ít bỡ ngỡ hơn khi đi thực tế. Điều này cũng sẽ nâng cao trải nghiệm của các em với di sản. 

Đáng nói, ít thấy tư duy làm giáo dục di sản được áp dụng với các chương trình tham quan, trải nghiệm di sản dành cho người lớn hiện nay. Hoạt động giáo dục di sản hiện có thể gây hào hứng đối với đối tượng trẻ em, trở thành hoạt động định kỳ tại các trường học, nhưng lại chưa tạo được dấu ấn với đối tượng người lớn.

Một lý do được đưa ra là nội dung các chương trình còn nhàm chán, lặp lại, chỉ chú trọng “nghe – nhìn”, chưa phù hợp với mối quan tâm của người lớn tuổi. Bên cạnh đó, tuy việc áp dụng công nghệ trí tuệ thông minh nhân tạo, công nghệ thực tế ảo dần trở nên phổ biến ở các khu di tích nổi tiếng nhưng hầu hết các công nghệ hiện đại mới chỉ đáp ứng được mục đích cung cấp thông tin. 

Thiết nghĩ, nhằm gìn giữ và phát huy giá trị di sản, khơi dậy niềm tự hào của hậu thế với công lao của các bậc tiền nhân thì giáo dục di sản là quan trọng và cần thiết. Điều này không chỉ cần với đối tượng trẻ em, học sinh, sinh viên mà với mọi độ tuổi.

Người trung niên hay cao niên đều có nhu cầu tìm hiểu văn hoá, lịch sử nước nhà. Tuy nhiên, chính sự đơn điệu, dập khuôn và sự thiếu vắng các hoạt động bổ trợ trải nghiệm tại các khu di tích, bảo tàng, điểm đến là “điểm trừ” khiến cho du lịch kết hợp giáo dục di sản chưa thực sự hấp dẫn đối với người lớn. 

* Bà Đường Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục – Truyền thông thuộc Trung tâm Văn hóa Khoa học, Văn Miếu – Quốc Tử Giám:

Cần bố trí kế hoạch cho giáo dục di sản từ ngay trong nhà trường

Chủ trương của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo là đưa di sản vào nhà trường, gắn kết di sản với nhà trường. Theo tôi, đó là phải xây dựng các hoạt động khiến học sinh thấy thú vị. Có rất ít trẻ em thích đến bảo tàng, di tích mà hầu hết chỉ thích đến các khu vui chơi, các trung tâm thương mại.

Vậy chúng ta cần phải xây dựng các chương trình giáo dục di sản tích hợp 2 trong 1, vào các bảo tàng các con sẽ được chơi mà học với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị. Nhiều lớp khi tham gia chương trình giáo dục di sản, các em học sinh rất hào hứng, còn mong muốn quay trở lại để tham ra các chủ đề khác.

Tuy nhiên về phía nhà trường và giáo viên, với thời khóa biểu học kín đặc, rất khó để bố trí thời gian dành cho giáo dục di sản dù chỉ 1 hay 2 tiết học.

* TS. Vũ Hồng Nhi - Phó Trưởng phòng Giáo dục – Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam:

Muốn thu hút phải luôn đa dạng hóa hoạt động trải nghiệm di sản văn hóa

Thay vì các em phải nhớ và học thuộc các công thức vật lý, hóa học một cách thụ động, chúng tôi đã phối hợp với trường học để có những hoạt động ngoại khóa tại Bảo tàng, học sinh được nghe thuyết minh có tương tác với các ví dụ cụ thể, đặc biệt sau đó được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm như làm đèn kéo quân để hiểu rõ hơn kiến thức vật lý về đối lưu và bức xạ nhiệt.

Tuy nhiên, hoạt động giáo dục cũng không thể đơn điệu, đi theo lối mòn, mà phải luôn làm tươi mới và đa dạng hóa các hoạt động trải nghiệm di sản văn hóa được khai thác, tiếp cận để tạo ra các hoạt động trải nghiệm ở các góc độ khác nhau. Tùy từng bài học sẽ có những nội dung hướng dẫn, hoạt động trải nghiệm phù hợp.

Điều đó sẽ khuyến khích các em tích cực tìm hiểu, tiếp thu ứng dụng kiến thức đã học một cách hiệu quả. Cũng từ đó, các em hiểu rõ hơn giá trị của di sản văn hóa, hình thành ý thức bảo tồn và phát huy.

Hà Trang (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...