Dự báo biến động xấu do nhập nhiều 'đường ngoại'

Tăng lượng đường nhập ngoại là để phục vụ nhu cầu cho các nhà máy sản xuất nước giải khát, nhà máy bánh kẹo? (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Tăng lượng đường nhập ngoại là để phục vụ nhu cầu cho các nhà máy sản xuất nước giải khát, nhà máy bánh kẹo? (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
(PLO) - Nếu đề xuất nhập khẩu thêm 200 ngàn tấn đường của Bộ Công thương tiếp tục được thông qua, ngành mía đường trong nước dự báo sẽ có nhiều biến động xấu do chịu sức ép quá lớn từ lượng đường nhập ngoại.

Nhập ào ào?

Ngoài 85 ngàn tấn hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, 50 ngàn tấn đường mà Hoàng Anh Gia Lai được phép nhập về từ Lào, nếu đề xuất nhập khẩu thêm 200 ngàn tấn đường của Bộ Cộng thương tiếp tục được duyệt thì tổng lượng đường nhập ngoại gây sức ép lên thị trường đường trong nước tới đây sẽ lên tới 335 ngàn tấn. Đó là chưa kể hàng trăm ngàn tấn đường tuồn vào thị trường trong nước qua con đường nhập lậu mỗi năm.

Theo Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ NN&PTNT (Cục chế biến-PV) sở dĩ có đề xuất nói trên là xuất phát từ báo cáo của Hiệp hội mía đường cũng như kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành gồm Nông nghiệp, Công thương, Hiệp hội mía đường tổ chức mới đây.

Cụ thể, theo kết quả rà soát, do tình hình hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp nên năm nay Việt Nam dự kiến chỉ sản xuất được khoảng 1,2 triệu tấn đường, trong khi tổng nhu cầu đường theo dự báo là 1,6 triệu tấn. Lượng đường thiếu hụt được Bộ Công thương tính toán là khoảng 400 ngàn tấn.

“Sau khi cân đối lượng đường nhập theo hạn ngạch, lượng đường nhập về từ Lào, phía Bộ Công thương tính toán vẫn còn thiếu. Buổi làm việc gần đây với Bộ NN&PTNT, phía Bộ Công thương có đưa ra lý do là vào dịp hè, trung thu các nhà máy nước ngọt, nước giải khát bánh kẹo… sẽ cần lượng đường lớn nên đề nghị cho nhập khẩu 200 ngàn tấn đường”, ông Lê Văn Bảnh, Cục trưởng Cục chế biến cho biết.

Lâu nay, giá đường trong nước sản xuất luôn cao hơn giá đường nhập khẩu. Đường nhập khẩu rẻ hơn so với đường trong nước gần 20% vì thế các đề xuất nhập khẩu đường dưới hình thức nào luôn nhận được sự tán thành của giới doanh nghiệp. Nhưng cơ quan quản lý xuất nhập khẩu nếu chỉ vì quyền lợi của doanh nghiệp mà cho phép nhập khẩu ồ ạt, thiếu tính toán sẽ gây sức ép tiêu cực lên khả năng chống đỡ từ các nhà máy đường, người nông dân trồng mía trong nước.

Sức ép lớn

Đáng chú ý, trước đó Chính phủ đã đồng ý thực hiện thí điểm cơ chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường vào năm 2016. Vì thí điểm nên Chính phủ yêu cầu căn cứ kết quả thực hiện trong năm nay, Bộ Công Thương tổng kết, đánh giá hiệu quả của phương thức. Đánh giá tác động của nó đến doanh nghiệp chế biến thực phẩm, người tiêu dùng, các nhà máy đường, người nông dân trồng mía, cung cầu thị trường đường trong nước và phản ứng từ các thành viên WTO. Trên cơ sở đó, đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương thức điều hành phù hợp trong giai đoạn tiếp theo.

Theo Cục trưởng Bảnh, trước mắt, Bộ Công thương có thống nhất với ngành nông nghiệp là sẽ thực hiện đấu thầu thí điểm hạn ngạch nhập khẩu theo chỉ đạo của Chính phủ. Vì đây là cam kết quốc tế nên chúng ta phải thực hiện. Còn riêng về đề nghị cho nhập khẩu thêm 200 ngàn tấn đường của Bộ Công thương để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, quan điểm của phía Bộ NN&PTNT là cần thận trọng.

“Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công thương xin ý kiến thống nhất của 4 Bộ Công thương, Nông nghiệp, Tài Chính, Kế hoạch đầu tư và Văn phòng Chính phủ xem có nên cho nhập số lượng đường như vậy hay không, nếu cho nhập thì nhập bao nhiêu là vừa. Khi thống nhất được với nhau thì mới trình Chính phủ quyết định. Hiện nay, vẫn trong giai đoạn lấy ý kiến chứ các ngành chưa thống nhất”, ông Bảnh nói.

Có thể thấy, ngoài 135 ngàn tấn đường nhập khẩu hạn ngạch được đấu giá vào cuối tháng này, và đường nhập từ Lào với thuế suất ưu đãi, nếu đề xuất của ngành công thương được thông qua thì sắp có thêm một lượng đường “khổng lồ” đổ về Việt Nam. Trong khi tìm hiểu của PLVN cho thấy, đến đầu tháng 4/2016, lượng đường tồn kho tại các nhà máy đường vẫn còn hơn 300 ngàn tấn và tại các công ty thương mại thuộc Hiệp hội Mía đường là hơn 25 ngàn tấn.

“Mặc dù đường dự báo có thiếu hụt nhưng thực chất hiện nay lượng đường tồn kho trong nhà máy, trong doanh nghiệp là còn nhiều. Để đảm bảo ngành đường trong nước hoạt động bình thường đề xuất nhập khẩu 200 ngàn tấn đường cần phải được tính toán kỹ vì để biến động là không hay”- Cục trưởng Cục chế biến nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đọc thêm

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.