Dự báo biến động xấu do nhập nhiều 'đường ngoại'

Tăng lượng đường nhập ngoại là để phục vụ nhu cầu cho các nhà máy sản xuất nước giải khát, nhà máy bánh kẹo? (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Tăng lượng đường nhập ngoại là để phục vụ nhu cầu cho các nhà máy sản xuất nước giải khát, nhà máy bánh kẹo? (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
(PLO) - Nếu đề xuất nhập khẩu thêm 200 ngàn tấn đường của Bộ Công thương tiếp tục được thông qua, ngành mía đường trong nước dự báo sẽ có nhiều biến động xấu do chịu sức ép quá lớn từ lượng đường nhập ngoại.

Nhập ào ào?

Ngoài 85 ngàn tấn hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, 50 ngàn tấn đường mà Hoàng Anh Gia Lai được phép nhập về từ Lào, nếu đề xuất nhập khẩu thêm 200 ngàn tấn đường của Bộ Cộng thương tiếp tục được duyệt thì tổng lượng đường nhập ngoại gây sức ép lên thị trường đường trong nước tới đây sẽ lên tới 335 ngàn tấn. Đó là chưa kể hàng trăm ngàn tấn đường tuồn vào thị trường trong nước qua con đường nhập lậu mỗi năm.

Theo Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ NN&PTNT (Cục chế biến-PV) sở dĩ có đề xuất nói trên là xuất phát từ báo cáo của Hiệp hội mía đường cũng như kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành gồm Nông nghiệp, Công thương, Hiệp hội mía đường tổ chức mới đây.

Cụ thể, theo kết quả rà soát, do tình hình hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp nên năm nay Việt Nam dự kiến chỉ sản xuất được khoảng 1,2 triệu tấn đường, trong khi tổng nhu cầu đường theo dự báo là 1,6 triệu tấn. Lượng đường thiếu hụt được Bộ Công thương tính toán là khoảng 400 ngàn tấn.

“Sau khi cân đối lượng đường nhập theo hạn ngạch, lượng đường nhập về từ Lào, phía Bộ Công thương tính toán vẫn còn thiếu. Buổi làm việc gần đây với Bộ NN&PTNT, phía Bộ Công thương có đưa ra lý do là vào dịp hè, trung thu các nhà máy nước ngọt, nước giải khát bánh kẹo… sẽ cần lượng đường lớn nên đề nghị cho nhập khẩu 200 ngàn tấn đường”, ông Lê Văn Bảnh, Cục trưởng Cục chế biến cho biết.

Lâu nay, giá đường trong nước sản xuất luôn cao hơn giá đường nhập khẩu. Đường nhập khẩu rẻ hơn so với đường trong nước gần 20% vì thế các đề xuất nhập khẩu đường dưới hình thức nào luôn nhận được sự tán thành của giới doanh nghiệp. Nhưng cơ quan quản lý xuất nhập khẩu nếu chỉ vì quyền lợi của doanh nghiệp mà cho phép nhập khẩu ồ ạt, thiếu tính toán sẽ gây sức ép tiêu cực lên khả năng chống đỡ từ các nhà máy đường, người nông dân trồng mía trong nước.

Sức ép lớn

Đáng chú ý, trước đó Chính phủ đã đồng ý thực hiện thí điểm cơ chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường vào năm 2016. Vì thí điểm nên Chính phủ yêu cầu căn cứ kết quả thực hiện trong năm nay, Bộ Công Thương tổng kết, đánh giá hiệu quả của phương thức. Đánh giá tác động của nó đến doanh nghiệp chế biến thực phẩm, người tiêu dùng, các nhà máy đường, người nông dân trồng mía, cung cầu thị trường đường trong nước và phản ứng từ các thành viên WTO. Trên cơ sở đó, đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương thức điều hành phù hợp trong giai đoạn tiếp theo.

Theo Cục trưởng Bảnh, trước mắt, Bộ Công thương có thống nhất với ngành nông nghiệp là sẽ thực hiện đấu thầu thí điểm hạn ngạch nhập khẩu theo chỉ đạo của Chính phủ. Vì đây là cam kết quốc tế nên chúng ta phải thực hiện. Còn riêng về đề nghị cho nhập khẩu thêm 200 ngàn tấn đường của Bộ Công thương để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, quan điểm của phía Bộ NN&PTNT là cần thận trọng.

“Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công thương xin ý kiến thống nhất của 4 Bộ Công thương, Nông nghiệp, Tài Chính, Kế hoạch đầu tư và Văn phòng Chính phủ xem có nên cho nhập số lượng đường như vậy hay không, nếu cho nhập thì nhập bao nhiêu là vừa. Khi thống nhất được với nhau thì mới trình Chính phủ quyết định. Hiện nay, vẫn trong giai đoạn lấy ý kiến chứ các ngành chưa thống nhất”, ông Bảnh nói.

Có thể thấy, ngoài 135 ngàn tấn đường nhập khẩu hạn ngạch được đấu giá vào cuối tháng này, và đường nhập từ Lào với thuế suất ưu đãi, nếu đề xuất của ngành công thương được thông qua thì sắp có thêm một lượng đường “khổng lồ” đổ về Việt Nam. Trong khi tìm hiểu của PLVN cho thấy, đến đầu tháng 4/2016, lượng đường tồn kho tại các nhà máy đường vẫn còn hơn 300 ngàn tấn và tại các công ty thương mại thuộc Hiệp hội Mía đường là hơn 25 ngàn tấn.

“Mặc dù đường dự báo có thiếu hụt nhưng thực chất hiện nay lượng đường tồn kho trong nhà máy, trong doanh nghiệp là còn nhiều. Để đảm bảo ngành đường trong nước hoạt động bình thường đề xuất nhập khẩu 200 ngàn tấn đường cần phải được tính toán kỹ vì để biến động là không hay”- Cục trưởng Cục chế biến nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.