Doanh nhân Phí Ngọc Trịnh: “Cần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu“

Ông Phí Ngọc Trịnh: Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Hồ Gươm
Ông Phí Ngọc Trịnh: Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Hồ Gươm
(PLO) -“Nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tạo điều kiện thuận lợi hơn để doanh nghiệp Việt Nam có thể “lấn sân” thị trường quốc tế. Các thủ tục hải quan, cấp phép cần phải thông thoáng và dễ dàng hơn. Từ đó, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí và làm cho hàng hóa Việt Nam có tính cạnh tranh hơn” - ông Phí Ngọc Trịnh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Hồ Gươm chia sẻ với PLVN.

ng có thể chia sẻ về những dấu mốc đáng nhớ trong hành trình phát triển của Công ty CP May Hồ Gươm?

Tiền thân của Công ty CP May Hồ Gươm là Xí nghiệp May thời trang Trương Định được thành lập năm 1992 và đổi thành Công ty May Hồ Gươm năm 1995. Nói về thời điểm phát triển rực rỡ của May Hồ Gươm phải kể đến giai đoạn 1995 - 1999, doanh nghiệp từ 220 lao động, 120 máy may công nghiệp đã tăng lên 750 lao động, và 1.000 thiết bị máy móc. 

Năm 1999 - 2000, Công ty CP May Hồ Gươm là 1 trong những doanh nghiệp đầu tiên của ngành dệt may tiến hành cổ phần hóa. Sau cổ phần hóa, để đáp ứng nhu cầu sản xuất và nhân sự ngày càng tăng, Ban lãnh đạo công ty quyết định đầu tư Công ty ra ngoài khu vực Hà Nội, đó là Phố Nối, Hưng Yên.

Năm 1999 - 2000 công ty đã xây dựng nhà máy đầu tiên tại Hưng Yên với diện tích 3.500m2, tuyển 1.000 lao động - là một trong những nhà xưởng rộng rãi, thoáng mát và hiện đại nhất thời bấy giờ. Từ đó, với đà phát triển liên tục, cứ 1 - 2 năm doanh nghiệp lại mở thêm một nhà máy mới.

Từ năm 2002 - 2012, Công ty mở thêm 7 nhà máy, đặt tại các địa bàn Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Tây (cũ), Thanh Hóa, Hà Nam. 

-Đánh giá của ông về thị trường may mặc tại Việt Nam hiện nay thế nào?

Ngành may mặc đang có sự phát triển mạnh mẽ đặc biệt trong những năm gần đây. Để thành công, các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới công nghệ, và phải đổi mới toàn diện thì mới có thể tồn tại được bởi bản chất ngành may mặc là sự cạnh tranh khốc liệt.

Đặc biệt từ khi các Hiệp định thương mại tự do như FTA, TPP thì sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Bởi khi đó, doanh nghiệp Việt không những phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước mà còn phải cạnh tranh với nước ngoài như: Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore…

Như vậy, bài toán giảm thiểu chi phí sản xuất để có thể cạnh tranh được với các nước có ngành công nghiệp dệt may lâu đời là rất mệt mỏi. 

-Để “lấn sân” sang thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp phải khó khăn, vướng mắc gì?

Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào khi tham gia thị trường xuất khẩu luôn gặp phải khó khăn vì sự khác biệt về văn hóa, chính sách cũng như không nắm rõ được phong tục và luật pháp nơi đó. 

Đối với hàng dệt may nói riêng, tuy được bãi bỏ hạn ngạch nhưng chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ nhiều phía. Trình độ công nghệ của các xí nghiệp may Việt Nam chưa cao; Các doanh nghiệp may mặc Việt Nam chủ yếu thực hiện gia công cho các hãng nước ngoài vì vậy không tạo lập được thương hiệu và vị trí trên thị trường. 

Rất may phần lớn sản phẩm của Công ty CP May Hồ Gươm đều được xuất đi nước ngoài theo đơn đặt hàng của đối tác chuyển sang. Chính vì thế, Công ty không phải lo về thị trường cũng như mẫu mã sản phẩm.

-Công ty CP May Hồ Gươm phải làm gì để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thưa ông?

Dưới sức ép cạnh tranh gay gắt trong bối cảnh toàn cầu hóa và tham gia các Hiệp định FTA, chỉ các doanh nghiệp mạnh, có đủ năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước mới có thể trụ được, còn lại sẽ bị bật khỏi thị trường nếu năng lực cạnh tranh yếu. Đây là cơ hội thanh lọc các doanh nghiệp “ốm yếu”, không có sự chuẩn bị bài bản.

Công ty CP May Hồ Gươm luôn cố gắng xây dựng các chiến lược dài hạn, liên tục tìm kiếm các đơn hàng trực tiếp từ đối tác nước ngoài, nâng cao công nghệ cũng như tay nghề của cán bộ công nhân viên, như vậy mới tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thương trường.

-Theo ông, Nhà nước cần hỗ trợ gì để giúp doanh nghiệp Việt thuận lợi hơn khi xuất khẩu sang thị trường quốc tế?

Mới đây, Quốc hội đã giao cho ngành Công Thương chỉ tiêu của năm 2016 là tăng trưởng xuất khẩu ít nhất 10%. Để làm được như vậy thì phải thực thi tốt các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết và tận dụng được những ưu đãi mà Hiệp định này mang lại cho xuất khẩu Việt Nam.

Thứ hai, Nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tạo điều kiện thuận lợi hơn để doanh nghiệp Việt Nam có thể “lấn sân” thị trường quốc tế. Các thủ tục hải quan, cấp phép cần phải thông thoáng và dễ dàng hơn. Từ đó, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí và làm cho hàng hóa Việt Nam có tính cạnh tranh hơn.

Giải pháp thứ ba, chúng ta phải tìm kiếm thêm những thị trường mới bên cạnh thị trường truyền thống. Lâu nay chúng ta vẫn tập trung vào châu Âu, Hoa Kỳ, các nước Đông Bắc … nhưng châu Phi, Liên bang Nga, các nước thuộc khối SNG cũng là những thị trường Việt Nam cần phải coi trọng. 

“Công ty CP May Hồ Gươm luôn cố gắng xây dựng các chiến lược dài hạn, liên tục tìm kiếm các đơn hàng trực tiếp từ đối tác nước ngoài, nâng cao công nghệ cũng như tay nghề của cán bộ công nhân viên, như vậy mới tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thương trường.”

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).