Doanh nhân Phí Ngọc Trịnh: “Cần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu“

Ông Phí Ngọc Trịnh: Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Hồ Gươm
Ông Phí Ngọc Trịnh: Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Hồ Gươm
(PLO) -“Nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tạo điều kiện thuận lợi hơn để doanh nghiệp Việt Nam có thể “lấn sân” thị trường quốc tế. Các thủ tục hải quan, cấp phép cần phải thông thoáng và dễ dàng hơn. Từ đó, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí và làm cho hàng hóa Việt Nam có tính cạnh tranh hơn” - ông Phí Ngọc Trịnh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Hồ Gươm chia sẻ với PLVN.

ng có thể chia sẻ về những dấu mốc đáng nhớ trong hành trình phát triển của Công ty CP May Hồ Gươm?

Tiền thân của Công ty CP May Hồ Gươm là Xí nghiệp May thời trang Trương Định được thành lập năm 1992 và đổi thành Công ty May Hồ Gươm năm 1995. Nói về thời điểm phát triển rực rỡ của May Hồ Gươm phải kể đến giai đoạn 1995 - 1999, doanh nghiệp từ 220 lao động, 120 máy may công nghiệp đã tăng lên 750 lao động, và 1.000 thiết bị máy móc. 

Năm 1999 - 2000, Công ty CP May Hồ Gươm là 1 trong những doanh nghiệp đầu tiên của ngành dệt may tiến hành cổ phần hóa. Sau cổ phần hóa, để đáp ứng nhu cầu sản xuất và nhân sự ngày càng tăng, Ban lãnh đạo công ty quyết định đầu tư Công ty ra ngoài khu vực Hà Nội, đó là Phố Nối, Hưng Yên.

Năm 1999 - 2000 công ty đã xây dựng nhà máy đầu tiên tại Hưng Yên với diện tích 3.500m2, tuyển 1.000 lao động - là một trong những nhà xưởng rộng rãi, thoáng mát và hiện đại nhất thời bấy giờ. Từ đó, với đà phát triển liên tục, cứ 1 - 2 năm doanh nghiệp lại mở thêm một nhà máy mới.

Từ năm 2002 - 2012, Công ty mở thêm 7 nhà máy, đặt tại các địa bàn Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Tây (cũ), Thanh Hóa, Hà Nam. 

-Đánh giá của ông về thị trường may mặc tại Việt Nam hiện nay thế nào?

Ngành may mặc đang có sự phát triển mạnh mẽ đặc biệt trong những năm gần đây. Để thành công, các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới công nghệ, và phải đổi mới toàn diện thì mới có thể tồn tại được bởi bản chất ngành may mặc là sự cạnh tranh khốc liệt.

Đặc biệt từ khi các Hiệp định thương mại tự do như FTA, TPP thì sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Bởi khi đó, doanh nghiệp Việt không những phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước mà còn phải cạnh tranh với nước ngoài như: Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore…

Như vậy, bài toán giảm thiểu chi phí sản xuất để có thể cạnh tranh được với các nước có ngành công nghiệp dệt may lâu đời là rất mệt mỏi. 

-Để “lấn sân” sang thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp phải khó khăn, vướng mắc gì?

Việt Nam hay bất kỳ quốc gia nào khi tham gia thị trường xuất khẩu luôn gặp phải khó khăn vì sự khác biệt về văn hóa, chính sách cũng như không nắm rõ được phong tục và luật pháp nơi đó. 

Đối với hàng dệt may nói riêng, tuy được bãi bỏ hạn ngạch nhưng chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ nhiều phía. Trình độ công nghệ của các xí nghiệp may Việt Nam chưa cao; Các doanh nghiệp may mặc Việt Nam chủ yếu thực hiện gia công cho các hãng nước ngoài vì vậy không tạo lập được thương hiệu và vị trí trên thị trường. 

Rất may phần lớn sản phẩm của Công ty CP May Hồ Gươm đều được xuất đi nước ngoài theo đơn đặt hàng của đối tác chuyển sang. Chính vì thế, Công ty không phải lo về thị trường cũng như mẫu mã sản phẩm.

-Công ty CP May Hồ Gươm phải làm gì để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thưa ông?

Dưới sức ép cạnh tranh gay gắt trong bối cảnh toàn cầu hóa và tham gia các Hiệp định FTA, chỉ các doanh nghiệp mạnh, có đủ năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước mới có thể trụ được, còn lại sẽ bị bật khỏi thị trường nếu năng lực cạnh tranh yếu. Đây là cơ hội thanh lọc các doanh nghiệp “ốm yếu”, không có sự chuẩn bị bài bản.

Công ty CP May Hồ Gươm luôn cố gắng xây dựng các chiến lược dài hạn, liên tục tìm kiếm các đơn hàng trực tiếp từ đối tác nước ngoài, nâng cao công nghệ cũng như tay nghề của cán bộ công nhân viên, như vậy mới tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thương trường.

-Theo ông, Nhà nước cần hỗ trợ gì để giúp doanh nghiệp Việt thuận lợi hơn khi xuất khẩu sang thị trường quốc tế?

Mới đây, Quốc hội đã giao cho ngành Công Thương chỉ tiêu của năm 2016 là tăng trưởng xuất khẩu ít nhất 10%. Để làm được như vậy thì phải thực thi tốt các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết và tận dụng được những ưu đãi mà Hiệp định này mang lại cho xuất khẩu Việt Nam.

Thứ hai, Nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tạo điều kiện thuận lợi hơn để doanh nghiệp Việt Nam có thể “lấn sân” thị trường quốc tế. Các thủ tục hải quan, cấp phép cần phải thông thoáng và dễ dàng hơn. Từ đó, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí và làm cho hàng hóa Việt Nam có tính cạnh tranh hơn.

Giải pháp thứ ba, chúng ta phải tìm kiếm thêm những thị trường mới bên cạnh thị trường truyền thống. Lâu nay chúng ta vẫn tập trung vào châu Âu, Hoa Kỳ, các nước Đông Bắc … nhưng châu Phi, Liên bang Nga, các nước thuộc khối SNG cũng là những thị trường Việt Nam cần phải coi trọng. 

“Công ty CP May Hồ Gươm luôn cố gắng xây dựng các chiến lược dài hạn, liên tục tìm kiếm các đơn hàng trực tiếp từ đối tác nước ngoài, nâng cao công nghệ cũng như tay nghề của cán bộ công nhân viên, như vậy mới tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thương trường.”

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.