Trần Thu Thủy - Giám đốc hệ thống Sai Gon Smile Spa “Khởi nghiệp: Muốn đi đường dài, hãy trọng tình“

(PLO) -Là người sáng lập hệ thống spa hàng đầu Việt Nam, với quy mô 7 cơ sở lớn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cùng đội ngũ 300 cán bộ nhân viên, chị Trần Thu Thủy  - Giám đốc Hệ thống Saigon Smile Spa nhận được rất nhiều câu hỏi của các bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp. 

Dưới đây là 7 chia sẻ của chị Trần Thu Thủy sau hơn 10 năm lập nghiệp, sẽ vô cùng hữu ích dành cho cộng đồng “start-up”.

1. Biết sợ thất bại

Trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để có thể khởi nghiệp và thành công nhanh ngay từ năm đầu tiên như Saigon Smile Spa?” - doanh nhân Trần Thu Thủy tiết lộ, câu hỏi này đúng với lần khởi nghiệp… thứ 2 của chị. 

“Thực tế, tôi đã thất bại ngay lần đầu tiên khi mở một spa nhỏ ở ngoại thành, nó chỉ tồn tại một cách lay lắt trong 6 tháng. Tôi nghe đâu đó có người nói rằng, khi khởi nghiệp đừng sợ thất bại. Nhưng với cá nhân tôi, tôi nghĩ ngược lại.

Nếu không biết sợ thất bại và sẵn sàng thất bại thì bạn sẽ chịu trách nhiệm thế nào khi dự án kinh doanh đổ bể, khiến các nhân viên của bạn trở thành người thất nghiệp và gặp khó khăn trong cuộc sống? Đến bây giờ nhớ lại, tôi vẫn sợ và nuối tiếc cho sự thất bại đó!

Nói như thế để thấy rằng, dù bạn khởi nghiệp lớn hay nhỏ thì không được phép “lớt phớt” và nghĩ rằng mình có quyền thất bại! Hãy đưa trách nhiệm của mình lên cao nhất, cơ hội thành công càng dễ đến.

2. Không "vẽ voi"

Lần mở spa đầu tiên, dù spa chưa khai trương nhưng tôi luôn mơ mộng nghĩ ngợi viển vông spa của mình sẽ đẹp ra sao, hoành tráng như thế nào, tiếng tăm vang khắp nơi… Phải nói rằng, trước sự hào nhoáng và thành công của những người đi trước, bạn rất dễ rơi vào vòng viển vông do trí tưởng tượng của mình tạo ra.

Nhưng khi khởi nghiệp lần thứ 2, tôi lập một bản kế hoạch cực kỳ chi tiết cho một spa có diện tích nhỏ xinh ở 22 Đình Ngang (Hà Nội). Đó là bản kế hoạch chi tiết cho 3 tháng và 6 tháng, cùng những mục tiêu trong tầm tay. Điều này hoàn toàn khác lần trước!

Ở lần khởi nghiệp sau, tôi “bám sát” mặt đất, rất sát và bắt đầu có những thành công đầu tiên. Cứ thành công được đến đâu, tôi lại tiếp tục lập một bản kế hoạch chi tiết khác cho 3 tháng và 6 tháng tiếp. Cứ dần dần như thế, khi spa đã phát triển ổn định, tôi có thể lập kế hoạch lớn hơn.

3. Chiến lược tập trung

Khi bắt đầu bất cứ một dự án “start-up” nào, có lẽ điều khiến bạn đau đầu nhất là tìm ra sự khác biệt trong dự án của mình đúng không?Tôi cũng mắc câu hỏi đó, và cuối cùng đơn giản hóa bằng cách tự hỏi bản thân mình đang có nhu cầu làm đẹp gì nhất. Giảm béo, bởi khi ấy tôi vừa sinh con.

Sau đó, tôi tìm hiểu thị trường về lĩnh vực này và phát hiện ra nhu cầu giảm béo của chị em phụ nữ là rất lớn, rất cấp thiết. Từ đó, tôi xác định đây là dịch vụ mũi nhọn cho spa của mình, tập trung đầu tư nhiều nhất cho nó. Cho đến giờ, tôi luôn tự hào về dịch vụ giảm béo của Saigon Smile Spa được khách hàng đánh giá là số 1 thị trường Việt Nam.

Ngay cả bây giờ, khi trào lưu phẫu thuật thẩm mỹ nở rộ, nhiều spa cũ hoặc mới mở dịch chuyển sang hướng đi này, tôi vẫn trung thành với con đường của Saigon Smile Spa từ trước tới nay: Phát triển các dịch vụ làm đẹp tự nhiên, không dao kéo.

Bởi thứ nhất, tôi đề cao vẻ đẹp tự nhiên và bản sắc của mỗi người. Thứ hai, tôi tin rằng, mình sẽ làm tốt nhất cho thế mạnh nhất của mình và trở thành chuyên gia trong thế mạnh ấy. Chiến lược tập trung giúp bạn nhìn ra thành công dễ dàng hơn.

4. Thật sự nghiêm túc

Hãy lấy ví dụ trong ngành spa của chúng tôi. Ngành làm đẹp liên quan nhiều đến vấn đề sức khỏe, vì vậy, tôi xác định các dịch vụ của mình phải khoa học, an toàn, đảm bảo cải thiện sức khỏe cho khách hàng.

Hội đồng bác sĩ của Saigon Smile Spa có tới gần 10 người, đều là những bác sĩ được chứng nhận tay nghề và đang làm việc tại các bệnh viện uy tín tuyến Trung ương hoặc tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các công nghệ, sản phẩm nhập về của chúng tôi đều là sản phẩm chất lượng, tiên tiến hàng đầu và chính hãng.

Thế nhưng, tôi biết rằng, có không ít spa trẻ được mở ra đơn giản từ sự yêu thích làm đẹp và mục tiêu lợi nhuận. Họ sẵn sàng sử dụng những loại máy nhái, sản phẩm trôi nổi không rõ xuất xứ, hoặc quảng cáo sai sự thật về đội ngũ bác sĩ của mình, cuối cùng gây hậu quả nghiêm trọng, đánh mất niềm tin ở khách hàng. Dự án kinh doanh của họ cũng dừng lại nhanh chóng như khi họ mở ra vậy.

Nếu không nghiêm túc với công việc của chính bạn thì không thể nghĩ đến thành công!

5. Là bạn của khách, khách sẽ là bạn của mình

Để nói về điều này, tôi xin kể lại câu chuyện ca sĩ Mỹ Linh đã trở thành người đồng sở hữu Saigon Smile Spa như thế nào. Nhiều người cho rằng chuyện này chỉ là một chiêu thức quảng cáo, nhưng ngược lại nó không phức tạp như mọi người nghĩ.

Chị Mỹ Linh là một trong những khách hàng đầu tiên trong ngày spa của chúng tôi khai trương. Sau gần 10 năm là khách hàng thân thiết, chúng tôi có nhiều đồng cảm về quan điểm sống và rồi cứ tự nhiên như thế, chúng tôi dần dần trở thành bạn của nhau. Cuối cùng, ca sĩ Mỹ Linh và chúng tôi đã trở thành những người bạn - những người cộng sự cùng nhau đi chung trên một con đường để phát triển Saigon Smile Spa.

Kể lại chuyện này, tôi không biết dùng những từ ngữ nào để có thể diễn tả hết ý nghĩa quan trọng của “tình bạn đặc biệt” này! Đơn giản là các bạn hãy nhớ đến câu “Giàu vì bạn”! Khi bạn và khách hàng trở thành bạn bè của nhau, điều đó không chỉ đảm bảo cho sự phát triển của công ty bạn, mà còn mang lại nhiều giá trị ý nghĩa cho chính bản thân và cuộc sống của bạn.

Đối với cá nhân tôi, các khách hàng đã trở thành những người bạn đúng nghĩa, đồng cảm, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Mỗi khách hàng là một sắc màu riêng và tôi học được ở họ rất nhiều điều thú vị.

6. Đồng nghiệp - "Anh chị em trong nhà" giúp bạn giảm nửa khó khăn và gấp đôi thành công

Một trong những thành công của Saigon Smile Spa mà tôi rất mãn nguyện, đó là xây dựng được tập thể 300 cán bộ nhân viên theo tinh thần đoàn kết, trong đó có không ít nhân viên đã gắn bó với công ty ngay từ ngày đầu thành lập. Tôi tự hào Saigon Smile Spa không chỉ đơn giản là nơi đảm bảo thu nhập sống cho các nhân viên, mà còn tạo nên môi trường làm việc hạnh phúc với những giá trị văn hóa đáng trân trọng. 

Mỗi nhân viên là một đại sứ thương hiệu và chính họ sẽ cùng nhau tạo nên thành công cho dự án kinh doanh của bạn! 

98% nhân viên của chúng tôi là nữ, vì vậy, chúng tôi rất đề cao giá trị của người phụ nữ trong gia đình và xã hội; Thường xuyên tổ chức các buổi trò chuyện về những vấn đề phụ nữ quan tâm như nuôi con thế nào là khoa học? chăm sóc bản thân như thế nào để hạnh phúc?…

Các nhân viên của chúng tôi rất biết cách chăm sóc bản thân từ những điều vô cùng nhỏ nhặt như làm tóc, làm móng… Họ thấu hiểu triết lý của Saigon Smile Spa “Phụ nữ biết yêu bản thân để đẹp hơn, hạnh phúc hơn mỗi ngày” và chính họ tự lan truyền tinh thần đó đến từng khách hàng của chúng tôi mà không cần đến bất cứ phương tiện truyền thông đại chúng nào.

Bạn có nghĩ rằng đó là chiến lược tiết kiệm mà cực kỳ hiệu quả không?

7. Thành công khó đến với ai không biết yêu bản thân

Cuối cùng, một bí quyết không thể thiếu dẫn tới sự thành công cho dự án của bạn, đó là hãy yêu bản thân và trân trọng từng giá trị trên con người bạn! Tôi không tôn thờ sự hoàn hảo, tôi chỉ luôn cố gắng hoàn thiện bản thân.

Ví dụ, tôi thích chăm sóc làn da để những nếp nhăn đừng xuất hiện quá sớm, chăm chỉ tập thể dục để giữ gìn phom dáng tươi trẻ, nhưng tôi cũng rất yêu đôi mắt nhỏ của mình mà không có ý định phẫu thuật. Tôi thường xuyên gặp gỡ bạn bè, đi du lịch cùng gia đình… để tinh thần phấn chấn. Tôi cảm nhận rất rõ ràng, năng lượng từ bên trong cơ thể mình tác động rất nhiều đến mỗi quyết định phát triển công ty. Năng lượng tốt thì công việc kinh doanh sẽ tốt! 

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).