Linh thiêng lễ hội Phủ Dầy

Linh thiêng lễ hội Phủ Dầy

(PLVN) - Phủ Dầy là một quần thể di tích gồm hơn 20 đền, phủ, lăng… tạo nên một điện thần đạo Mẫu khá hoàn chỉnh tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Với những giá trị về kiến trúc và văn hóa vô cùng độc đáo,...

Muốn làm thầy mo của người Dao Đỏ, phải qua 3 lễ tắm than

Muốn làm thầy mo của người Dao Đỏ, phải qua 3 lễ tắm than
(PLVN) - Người đàn ông học làm thầy mo phải “dọn mình” thật sạch sẽ trước khi bước vào vòng “tắm than”. Họ sẽ bất chấp lao mình vào đống lửa, dùng than nóng để “tắm”, gột rửa hết những “nhơ bẩn” của cuộc sống trần tục để tiếp xúc với thế giới tâm linh. Để thành một thầy mo của cộng đồng người Dao Đỏ cần qua 3 lễ tắm than như thế.

Hoa sen và thuyết luân hồi của Phật giáo

Hoa sen và thuyết luân hồi của Phật giáo
(PLVN) - Sen là loài hoa vô cùng gần gũi với người Việt. Hành trình của hoa sen đi từ thiên nhiên: “Trong đầm gì đẹp bằng sen/ Lá xanh, bông thắm lại chen nhị vàng” đến tiềm thức của con người để trở thành biểu tượng Phật giáo như một căn duyên. Vào chùa lễ Phật, tượng Phật tọa tòa sen rất uy nghiêm nhưng cũng thật gần gũi khiến lòng người cân bằng, thanh thản…

Thần Chú Đại Bi - sự linh ứng diệu kỳ

Thần Chú Đại Bi - sự linh ứng diệu kỳ
(PLVN) - Sự linh nghiệm, hiển linh của Thần Chú Đại Bi từ lâu đã được dân gian Việt Nam nói riêng, dân chúng khắp nơi trên toàn cõi phương Đông nói chung hiểu là “Thần Chú của Phật Pháp”. Sự linh ứng của chú Đại Bi thật diệu kỳ: cứu khổ cứu nạn con người không bị ma quỷ, kẻ ác hãm hại; bảo vệ con người trước những khó khăn mà con người phải đương đầu gánh vác. 

Linh thiêng tổ đình Vĩnh Nghiêm

Linh thiêng tổ đình Vĩnh Nghiêm
(PLVN) - Chùa Vĩnh Nghiêm ở làng Đức La, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, còn được gọi là chùa Đức La, là một trung tâm Phật giáo lớn thuộc phái Thiền Trúc Lâm của Phật giáo Việt Nam. Cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, chùa Vĩnh Nghiêm là một trung tâm ấn hành, xuất bản lớn của Phật giáo Việt Nam. Kho mộc bản còn lưu giữ hiện nay, vẫn lưu giữ được 34 đầu sách với gần 3000 bản khắc, mỗi bản có hai mặt, mỗi mặt 2 trang sách khoảng 2000 chữ Nôm, chữ Hán

Bình an dưới thế cho người thiện tâm

Bình an dưới thế cho người thiện tâm
(PLVN) - Cổ ngữ nói: “Người thiện lương cho dù chưa nhận được phúc nhưng họa thì đã rời xa”. Bởi vậy, cho dù xung quanh có hỗn loạn, độc ác thì cũng hãy luôn giữ cho mình một trái tim trong sạch, một tấm lòng lương thiện. Bình an chỉ đến với những người thiện tâm mà thôi.

Vi diệu “cặp cổ tự song sinh” hai bên bờ sông Hồng

Vi diệu “cặp cổ tự song sinh” hai bên bờ sông Hồng
(PLVN) - Hai bên bờ dòng sông Hồng huyền thoại đoạn qua địa phận các tỉnh Nam Định và Thái Bình có một cặp cổ tự đã ngàn năm tuổi trùng tên, kiến trúc giống hệt nhau như một cặp song sinh. Đó là chùa Keo Hành Thiện ở bên bờ hữu sông Hồng thuộc huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định và chùa Keo Thái Bình bên bờ tả thuộc huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình). Cả hai ngôi chùa đều thờ Đại Quốc sư triều Lý, Đức Thánh tổ Dương Không Lộ - người khởi dựng cặp cổ tự trên. 

Hình tượng bánh xe lăn trong Phật giáo có ý nghĩa như thế nào?

Hình tượng bánh xe lăn trong Phật giáo có ý nghĩa như thế nào?
(PLVN) - Đạo Phật quan niệm rằng hiện tại là thời khắc thể hiện sự sống đích thực, linh động của mỗi người. Còn những gì trong quá khứ, dù thất bại đắng cay hay thành công mãn nguyện đều chỉ còn trong ký ức và những ước vọng về tương lai chỉ là ảo ảnh trong tâm trí mỗi người. Đó cũng là một tầng ý nghĩa của hình tượng bánh xe trong Phật giáo.

Phàm ở đời, tình vợ - chồng đều không thể tránh khỏi hai chữ “nợ - duyên“

Phàm ở đời, tình vợ - chồng đều không thể tránh khỏi hai chữ “nợ - duyên“
(PLVN) - Vợ chồng sống với nhau, có đôi dù mặn nồng, tâm đầu ý hợp nhưng lạ nỗi chỉ được thời gian ngắn là chia tay đôi ngả, có đôi đánh chửi nhau như kẻ thù suốt ngày, suốt tháng nhưng lại đi cùng đường đến đầu bạc răng long. Phải chăng phàm ở đời những mối tình chồng vợ đều không thể tránh hai chữ nợ - duyên? 

Chữ Vạn trong Phật giáo và những tranh cãi bất tận về chiều quay

Chữ Vạn trong Phật giáo và những tranh cãi bất tận về chiều quay
(PLVN) - Có lẽ trong các biểu tượng của Phật giáo, hình chữ Vạn (卍) là biểu tượng khiến người ta… hoang mang nhất. Dù rằng hình chữ Vạn là một ký hiệu may mắn tốt đẹp cổ xưa được các nền văn hóa khắp nơi trên thế giới lưu giữ qua nhiều thời đại…

Chú tiểu AI và câu chuyện hoằng pháp thời 4.0

Chú tiểu AI và câu chuyện hoằng pháp thời 4.0
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, nhiều cơ sở, tổ chức Phật giáo đã và đang quan tâm cũng như mạnh dạn ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhằm tạo sự hiện đại, thân thiện và phù hợp với thời cuộc. Vậy, hoằng pháp bằng công nghệ có phải là hướng đi mới trong thời đại 4.0?

Đi lễ chùa, cần biết Phật, biết tượng để cầu xin toại nguyện

Đi lễ chùa, cần biết Phật, biết tượng để cầu xin toại nguyện
(PLVN) - Đều đặn đi lễ chùa nhưng mấy ai biết mình đang chắp tay lễ ai, lễ chư Phật, Bồ tát nào? Và từ đó một mối băn khoăn đặt ra rằng lời liệu lời cầu xin ấy có được toại nguyện? Thiết nghĩ trang bị được đôi chút sự hiểu biết về cũng là tốt để xin cho đúng, cầu cho trúng vì chư Phật nào cũng từ bi, hỷ xả, cứu độ chúng sinh nhưng mỗi chư Phật khi đắc đạo có sở nguyện khác nhau nên thiện nam tín nữ phải phân biệt được tượng thờ các chư Phật để lời cầu xin được chư Phật chứng giám.

Vì sao vào chùa phải lễ Đức Ông trước rồi mới đến lễ chư Phật, Bồ Tát?

Vì sao vào chùa phải lễ Đức Ông trước rồi mới đến lễ chư Phật, Bồ Tát?
(PLVN) - Hiện nay, mỗi người lại hành lễ theo các  trình tự khác nhau, có người lễ Đức Ông trước rồi mới đến lễ Phật, có người đến thẳng Tam Bảo chắp tay lạy Phật… Điều này có thể lý giải do nhiều người không biết nguyên tắc và chỉ đến chùa lễ Phật, Thánh theo bản năng tâm linh. Không biết là không có lỗi và bài báo này sẽ lý giải câu hỏi “vì sao vào chùa phải lễ Đức Ông trước rồi mới đến lễ chư Phật, Bồ Tát?” 

Bồ đề - lời nhắc nhở của quá khứ thẳm sâu về sự tỉnh thức

Bồ đề - lời nhắc nhở của quá khứ thẳm sâu về sự tỉnh thức
(PLVN) - Đã từ rất lâu, cây bồ đề nơi đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã thành đạo, trở thành một trong những nơi chiêm bái của Phật tử từ khi đức Phật nhập Niết Bàn cho đến ngày nay. Cũng do vậy cây bồ đề, lá bồ đề trở thành một biểu tượng tâm linh gắn liền với Phật giáo. Bồ đề - cái tên ấy được phiên âm từ tiếng Phạn là Bodhi, có nghĩa là sự tỉnh thức, sự thông suốt đạo lý. 

Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến

Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến
(PLVN) - Từng ngày miệt mài trong kiếp mưu sinh, ngụp lặn trong thị phi, khẩu thiệt, có khi nào bạn ngửa mặt lên trời tự hỏi sao đời ta lại như vậy,cái gì đang nhào nặn đời ta, làm thế nào để được an nhiên tự tại, làm thế nào để đứng vững giữa dòng đời nghiệt ngã…Câu trả lời không ở đâu xa, nó ở ngay những câu chuyện mà tôi sẽ kể dưới đây với bạn. 

Đạo Phật quan niệm về ma như thế nào?

Đạo Phật quan niệm về ma như thế nào?
(PLVN) - Ma luôn là hình ảnh ám ảnh cho dù con người có tin hay không. Ma xuất hiện rất nhiều trong ý tưởng và trong quan niệm sống của con người trên khắp hoàn cầu. Mỗi tôn giáo có lối giải thích khác nhau về ma, trong đó có cả Phật giáo. Vậy đạo Phật quan niệm về ma như thế nào, có mấy loại ma nơi trần thế? 

Vi diệu nụ cười bừng sáng cửa thiền của Bồ Tát Di Lặc

Vi diệu nụ cười bừng sáng cửa thiền của Bồ Tát Di Lặc
(PLVN) - Bước chân vào chùa, ta có cảm giác ngạc nhiên thú vị khi chốn tôn nghiêm nơi cửa Phật bỗng như sáng bừng bởi một nụ cười. Nụ cười biểu trưng cho lòng từ bi, hỷ xả để quên đi những sân si, sầu não trong cuộc sống. Chủ nhân của nụ cười bất tử ấy là Bồ Tát Di Lặc. Vậy Ngài là ai và vì sao Ngài luôn cười vui đến vậy?

Tin đọc nhiều

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%