Bụt trong con sinh chưa?

Bụt trong con sinh chưa?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tháng Tư là mùa Bụt sinh, mùa sen nở. Trong tâm mỗi chúng ta đều có một đức Phật. Cũng giống như trong một cái đầm hay một cái ao, nếu biết gieo vào và ươm mầm, nhất định ta sẽ trồng được những đóa sen thơm.

Một sớm sau những ngày giao mùa lất phất mưa buông trên vai áo người, rồi loa kèn nở rộ, tình cờ đi ngang qua ngôi làng nhỏ yên bình, bất chợt gặp những cánh hoa sen hồng mong manh nở trên những chồi xanh non của lá.

Những ngày đầu mùa hạ, nắng còn non và mỏng tang trải dài trên những mái ngói đã phủ rêu. Những hàng cây in bóng lá của mình thành những chùm hoa loang loang trên mặt đường xanh mát. Khúc ca của những ngày hè mang theo mùi thơm ngọt những đồng lúa cùng hương sen pha lẫn mùi cỏ, cái mùi thơm được nắng ướp vào như mật.

Tháng Tư đối với tôi là một điều gì đó vừa thiêng liêng, vừa quen thuộc lại mới mẻ đến nao lòng. Mùa Bụt sinh, mùa của hoa sen nở đã tới. Trong tôi luôn là cảm giác có chút nao nức, lại có gì đó thao thiết nhưng cũng thực là thong thả, an nhiên.

“Tất cả chúng sinh đều có tính Bụt”. Tính Bụt ở đây là tự tính thấy biết một cách thanh tịnh, trong sáng và rỗng lặng. Đó chính là nhận thức quan trọng giúp con người bước chân ra khỏi khu rừng mê ám, cho rằng: con người chỉ là nô lệ của Thượng đế và thần quyền.

Đức Phật đản sinh cách nay hơn 2500 năm tại Ấn Độ và đã lan tỏa khắp thế giới bằng sức mạnh của những giá trị vô cùng to lớn mà tuệ giác đạo Phật đã đem lại. Tuy nhiên, điều mà tôi muốn chia sẻ là khi vào dân tộc này, Phật giáo Việt có một nét đặc thù rất riêng. Phật giáo vào Việt Nam là để phục vụ cho dân tộc Việt, đặt vận mệnh của mình trong vận mệnh của dân tộc.

Chính vì thế, Phật giáo không đi một con đường riêng như một tôn giáo đặc thù. Phật giáo có mặt và đồng hành, cùng góp sức trong các công cuộc đấu tranh giành độc lập và xây dựng cũng như phát triển của dân tộc Việt.

Người Việt, đặc biệt ở các vùng quê Bắc bộ thường có lời chào nhau quen thuộc “A di đà Phật”. Phật hiệu A di đà trở thành một lời chúc phúc, một lời chào giống như một cái chắp tay búp sen với ý nghĩa rất đỗi đáng trân quý như muốn tặng cho người – tặng cho một vị Phật tương lai trước mặt mình 1 búp sen.

Ý thức được hạt giống Phật tính trong mỗi người không bằng lý luận hay ngôn từ hoa mĩ mà bằng những thực hành giản đơn để lan tỏa sâu rộng trong đời sống. Đó là một cách đản sinh của những vô lượng a tăng kỳ kiếp của đức Thích Ca Mâu Ni ở dân tộc này.

“Chuông vẳng nơi nao nhớ lạ lùng,

Ra đi ai chẳng nhớ chùa chung,

Mái chùa che chở hồn dân tộc,

Nếp sống muôn đời của tổ tông.”

Câu thơ của Huyền Không thật đủ đầy ý nghĩa mà lại giản dị, gần gũi. Mái chùa là “chùa chung”, giống như câu “đất vua, chùa làng” vậy. Chùa luôn luôn là của chung, của số đông dù họ là những người dân bình thường. Đó là bởi mái chùa là nơi đã “chở che hồn dân tộc” và là “nếp sống muôn đời của tổ tông”.

Do đặc thù thường xuyên tiếp cận với các tư liệu lịch sử, đặc biệt là cổ sử, tôi đã được thấy một đạo Phật gần gũi với dân tộc mình ra sao. Đó là một “đức Phật” đã có mặt trong Hùng triều Ngọc Phả để giúp vua Hùng trong buổi đầu dựng nước. Đó là một ngôi chùa ngay trong khu di tích đền Hùng được khởi dựng từ thời Trần mang tên của một trong ba vị Hùng Vương Thánh tổ đầu tiên: Viễn Sơn cổ tự.

Đó là những vị thiền sư với vai trò là quốc sư ngay trong những ngày đầu đất nước độc lập như thiền sư Khuông Việt. Cái tên Khuông Việt (tức: khuông phù nước Việt) cũng đã nói lên phần nào vai trò của ngài. Đó là những vị thiền sư như Pháp Thuận đã cởi bỏ những băn khoăn cho nhà vua về vận nước và hết lòng phò trợ, từ ngoại giao đến việc cơ cấu một hệ thống thiết chế buổi ban đầu, góp phần kiến tạo nên một đường hướng tâm linh cho cả dân tộc.

Đó là những con người có đôi mắt thấu trước được thời cuộc và kiến tạo nên thời cuộc như thiền sư Vạn Hạnh. Đó còn là những vị thiền sư kiêm cả pháp sư để trấn yểm, tạo ra vận khí cho đất nước vững bền, lại đi vào cuộc đời, gần gũi với dân từ những công việc như dạy nghề, dạy học, chữa bệnh cho tới cầu đảo khi trời hạn. Ba vị thiền sư tiêu biểu đã trở thành tam vị thánh tổ trong tâm thức dân gian như: Không Lộ, Đạo Hạnh, Giác Hải từ thời nhà Lý…

Trải từ Triệu, Đinh, Lý, Trần, Lê, các vị vua hầu hết đều là Phật tử, là thiền sư. Tất cả những yếu tố đó có mặt và phát triển ngay từ buổi ban đầu tạo dựng một định chế xã hội mới đã khiến cho Phật giáo trở thành nếp sống, trở thành phần máu thịt của văn hóa dân tộc và không tách rời với sự phát triển của dân tộc Việt.

Mùa Bụt sinh, nhắc nhớ lại để thêm kính ngưỡng, để gửi lòng thương tưởng đến tiền nhân. Phật giáo có mặt và có vị thế ở dân tộc ta như ngày hôm nay từ biết bao thăng trầm, biến thiên của lịch sử.

Mùa Phật đản sinh năm nay lại về. Những ngày đầu mùa hạ, trời trong veo và những ngọn gió ướp hương thơm lành vấn vít. Gió theo cùng với nắng, qua những mái nhà, những con đường rợp bóng mát xanh. Trong tôi luôn thao thiết xúc động khi nhớ về hình ảnh những ngôi chùa nhỏ ở các vùng quê, xung quanh là đồng lúa, bên chùa là ao sen và khu vườn đầy những sắc hoa. Những mái lá đơn sơ bên ao sen và những lầu chuông nhỏ. Hạ về, sen nở, Bụt đản sinh.

Trong lòng người dân quê cũng nao nức với ngày hội lớn. Cũng là lối đến chùa quen thuộc mỗi ngày nhưng giờ trở nên chộn rộn niềm vui. Cũng là những tiếng Đại Hồng vang lên khi những hạt sương còn đan lại như những tấm lụa mỏng tang phủ lên ruộng đồng, nhưng lại rõ thành những thanh âm như tiếng gọi của Bụt để quay về nhớ rằng mình cũng là một vị Phật sẽ thành. Phật đã từ bi khai thị như thế từ ngàn xưa…

Trong ta có một đức Phật. Cũng giống như trong một cái đầm hay một cái ao, nếu biết gieo vào và ươm mầm, nhất định ta sẽ trồng được những đóa sen thơm. Chối bỏ những bùn đất tanh hôi, cũng như chối bỏ cuộc đời đầy những bất trắc, uế trược và khổ đau. Sen không thể đủ điều kiện để vươn lên và con người cũng không thể tôi luyện cho bản tâm của mình.

Cuộc đời chính là trường học tốt nhất để đào tạo ra những vị Phật và mọi loại đều có Phật tính. Phật Thích Ca cũng chính là người đã sinh vào trong kiếp người, sống giữa ta bà như một con người bình thường. Ngài cũng như chúng ta đã trôi lăn trong luân hồi trở thành các chúng sanh có ngã, nhân, thọ giả và trải qua sinh, lão, bệnh, tử với tham, sân, si để hiểu vô thường khổ vô ngã. Phải thực chứng, phải trải nghiệm rồi thấy ra sự thật của cuộc sống như nó đang là, với cái tâm rỗng lặng, trong sáng mới có thể lần hồi giác ngộ, học ra được bài học của chính mình.

Mùa sen nở, mùa Bụt sinh đang về. Lòng tôi chộn rộn niềm thao thiết, nhưng cũng hoang hoải những kính thương và bâng khuâng về những gì đã qua, đã trở thành ngày xưa, tháng cũ.

Pha một ấm trà chiều, bên mái hiên chùa, khói trà lan tỏa quện với hương trầm ấm áp. Tôi rót trà mời Bụt, mời thầy và nhấp một ngụm trà. Trong vị trà thơm, chợt vang lên lời của thầy tổ năm nào: “sống là làm sao để cho vị Phật trong tâm mình được biểu hiện, đó là cách mình đón mừng mùa Phật đản sinh ý nghĩa nhất”.

Tin cùng chuyên mục

Cổng chùa Cổ Am ở Nghệ An.

Chùa Cổ Am xứ Nghệ

(PLVN) - Chùa Cổ Am không chỉ là danh thắng tâm linh nổi tiếng nhất của vùng phủ Diễn Châu mà còn như là chứng nhân của nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm của Nghệ An nói riêng và nước Việt nói chung.

Đọc thêm

Đền Bạch Mã – Tứ linh xứ Nghệ

Quảng cảnh đền Bạch Mã.
(PLVN) - Bạch Mã là ngôi đền có vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa tinh thần và tâm linh của nhân dân trên mảnh đất Nghệ Tĩnh. Ngôi đền này được xếp thứ 3 trong hàng ngũ "tứ linh": "Nhất Cờn, nhị Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng". 

Phật hiệu A Di Đà và Pháp môn Tịnh độ

Phật hiệu A Di Đà và Pháp môn Tịnh độ
(PLVN) - Sức lan tỏa của pháp môn Tịnh độ và hình ảnh Đức Phật A Di Đà đã đi vào tâm thức người Việt Nam cả trong cách chào hỏi. Niệm Nam mô A Di Đà Phật là đã nói thật nhiều, nói hết tất cả những ý nghĩa sâu xa của Phật đạo...

Thắp sáng lòng biết ơn

Thắp sáng lòng biết ơn
(PLVN) - Thắp sáng lòng biết ơn và ý thức về nguồn cội chính là làm cho tâm thức văn hóa của dân tộc trở thành nguồn mạch, thành dòng nhựa sống nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và hiếu hạnh dân tộc Việt.

Hạ về, sen nở mừng ngày Phật đản sinh

Hạ về, sen nở mừng ngày Phật đản sinh
(PLVN) - Ngày mùng 8 tháng 4 là ngày Bụt ra đời. Gần 3000 năm trước, từ bước chân của con người vĩ đại ấy, nhân loại được biết đến một sự thật lớn: “Tất cả chúng sinh đều có tính Bụt”.

Những nẻo đường hóa duyên

Những nẻo đường hóa duyên
(PLVN) - Không nhất thiết phải tới chùa mới có thể làm công quả, mới có thể thấy Phật. Càng không phải ở nơi những vị tu hành, mới thấy được bóng dáng của một Thiền sư.

Điển tích Chùa Bổ Đà có vườn tháp lớn nhất Việt Nam, lưu giữ bộ mộc bản kinh Phật cổ nhất

Một góc chùa Bổ Đà.
(PLVN) - Chùa Bổ Đà là Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt. Chùa là quần thể lớn, tọa lạc tại thôn Thượng Lát, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang - danh lam cổ tự nổi tiếng của xứ Kinh Bắc xưa. Chùa Bổ Đà có điển tích huyền bí, cũng như có vườn tháp lớn nhất Việt Nam, lưu giữ bộ mộc bản kinh Phật cổ nhất.

Dấu xưa thời khẩn hoang lập ấp ở ngôi đình cổ nhất phương Nam

Ngôi đình với kiến trúc truyền thống độc đáo vẫn đứng vững theo thời gian.
(PLVN) - Đình Thông Tây Hội (phường 11, quận Gò Vấp, TP HCM) đã có từ hơn 3 thế kỷ trước, từ thuở những nhóm cư dân đầu tiên xuôi Nam vượt ngàn dặm đường đến vùng Gia Định mở đất. Trải qua bao biến thiên dâu bể, ngôi đình cổ nhất đất Nam Bộ này vẫn còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa - tín ngưỡng tốt đẹp của dân tộc và nghệ thuật kiến trúc truyền thống độc đáo.

Ngôi đền thiêng thờ vị thần “hộ dân bảo quốc” suốt 4000 năm lịch sử

Toàn cảnh đền Đồng Cổ.
(PLVN) - Đó là đền Đồng Cổ thờ thần Đồng Cổ - vị thần có công lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Ngôi đền tọa lạc tại làng Đan Nê (xã Yên Thọ, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) tương truyền có từ thời Hùng Vương, soi bóng xuống hồ bán nguyệt, bên cạnh là núi Tam Thai có quán Triều Thiên trên đỉnh nhìn xuống toàn cảnh sông Mã.

longformNgôi đền thiêng 1500 tuổi nơi phát tích bài thơ Thần “Nam quốc sơn hà“

Đền Xà.
(PLVN) - Đền Xà thờ đức thánh Tam Giang, tọa lạc tại thôn Xà Đoài, xã Tam Giang (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) có niên đại từ thế kỷ 6 đã được xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1988. Ngôi đền thiêng cũng là nơi phát tích bài thơ Thần “Nam quốc sơn hà” - bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta. 

Đình Quan Lạn – Ngôi đình thiêng 300 tuổi bên sóng nước Vân Đồn

Đình Quan Lạn đã có lịch sử hơn 300 năm.
(PLVN) - Đình Quan Lạn (xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) được xây dựng ở giữa làng, nhìn ra vịnh biển nơi có ba hòn đảo tạo nên bức bình phong, phía sau tựa vào năm ngọn núi... Các bậc tiền đã xây dựng ngôi đình Quan Lạn với lối kiến trúc độc đáo ghi dấu ấn văn hóa của người Việt trên vùng biển Đông Bắc. Điều đó không chỉ được thể hiện qua sự độc đáo của kiến trúc mà còn ngay trong lễ hội có một không hai của đình Quan Lạn. 

Ngôi đình 300 tuổi đẹp nhất xứ Kinh Bắc còn tồn tại đến ngày nay

Đình Bảng là một trong những ngôi đình làng đẹp nhất xứ Kinh Bắc.
(PLVN) - Trong suốt gần 300 năm, trải qua hàng loạt những biến cố của lịch sử dân tộc ngôi đình làng Đình Bảng (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vẫn đứng vững. Đình làng Đình Bảng từ lâu đã được coi là một trong những ngôi đình đẹp nhất xứ Kinh Bắc và cả Việt Nam, bởi đây là một công trình kiến trúc cổ đồ sộ chứa đựng giá trị nghệ thuật trang trí gỗ truyền thống đặc sắc. 

Cổ tự trăm tuổi với tập tục “đánh kẻ tiểu nhân” ở Sài Gòn

 Hội quán Ôn Lăng được cộng đồng người Hoa xây dựng năm 1740.
(PLVN) - Được xây dựng từ gần 300 năm trước, Hội Quán Ôn Lăng (đường Lão Tử, phường 11, quận 5) là điểm đến linh thiêng trong cộng đồng người Hoa ở TP HCM. Nơi đây nhiều năm qua được biết đến với tập tục có một không hai - “đánh kẻ tiểu nhân”, mang ý nghĩa cầu may mắn, bình an đồng thời xua đuổi những điều xui xẻo, những “kẻ tiểu nhân” đi theo quấy rối mình.

Bí ẩn xung quanh hai pho tượng trong ngôi chùa Cầu Đông

Tượng thờ Thái sư Trần Thủ Đô và vợ Linh Từ Quốc mẫu Trần Thị Dung.
(PLVN) - Theo tài liệu nghiên cứu về 1000 năm Thăng Long do nhà văn Tô Hoài và nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Phúc chủ biên thì chùa Cầu Đông là chùa duy nhất ở Hà Nội hiện nay thờ vợ chồng Thái sư Trần Thủ Độ. Tuy nhiên, nguồn gốc và lịch sử về hai pho tượng này đến giờ vẫn là một bí ẩn.