“Đánh cược niềm tin khách hàng, doanh nghiệp sẽ sụp đổ!”

Doanh nghiệp cần khơi dậy niềm tin từ khách hàng (Hình minh họa)
Doanh nghiệp cần khơi dậy niềm tin từ khách hàng (Hình minh họa)
(PLVN) -  TS Nguyễn Danh Ngà, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  đã có bài nêu lên trách nhiệm của người kinh doanh trong thời đại 4.0. PLVN xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Thế giới đang bắt đầu bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư, một cuộc cách mạng sản xuất mới gắn liền với những đột phá chưa từng có về mọi mặt. Nó đang và hứa hẹn sẽ tạo ra các lợi ích hết sức to lớn và tác động mạnh mẽ tới kinh tế thế giới cũng như kinh tế Việt Nam.

Đối với lĩnh vực thương mại, cuộc CMCN 4.0 này giúp giảm đáng kể chi phí giao dịch, vận chuyển. Đối với các DN, chi phí cho giao thông và thông tin sẽ giảm xuống, dịch vụ hậu cần và chuỗi cung ứng sẽ trở nên hiệu quả hơn, các chi phí thương mại sẽ giảm bớt, sẽ làm mở rộng thị trường và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Điều đó giúp các DN tiếp cận với công nghệ hiện đại, cải thiện phẩm chất, tốc độ, giá cả mà khi được chuyển giao nó có giá trị hơn.

Khi công nghệ và tự động hóa lên ngôi các DN trong nước phải đối mặt với áp lực cần nâng cao chất lượng, cải tiến và đổi mới dây chuyền công nghệ, tuyển nhân lực có năng lực về công nghệ, đồng thời đối mặt với sự cạnh tranh của DN nước ngoài.

Tuy nhiên, nhiều bài học thực tế trong quá trình xây và phát triển thương hiệu của các DN đã được khẳng định: Nếu thiếu sự quan tâm cần thiết đối với việc xây dựng nền tảng văn hóa, đạo đức kinh doanh thì thiệt thòi là chính các DN. Đã không ít DN vì lợi nhuận mà bất chấp, vì đồng tiền mà đánh cược cả niềm tin từ phía khách hàng. Nhiều DN từng là thương hiệu đình đám trên thị trường bỗng chốc bị đổ bể…

Những bài học đau xót đó một lần nữa cho thấy vấn đề văn hóa DN và đạo đức kinh doanh đã không thể chỉ là khẩu hiệu của mỗi DN. Ngược lại, văn hóa đạo đức DN luôn được các DN, doanh nhân xem như một triết lý sống còn cho sự tồn tại và phát triển của mình.

Tôi xin lấy ví dụ, bán hàng truyền thống phải mất nhiều thời gian để khách hàng được mục sở thị món hàng. Trong khi đó, bán hàng online không cần chi phí thuê địa điểm, thuê nhân viên bán hàng, chi phí quảng cáo... Mọi giao dịch giữa người mua và bán được thực hiện qua mạng internet: Zalo, Viber, Facebook... với giá cả rất cạnh tranh. Tuy nhiên, với kiểu bán hàng online, khách hàng chỉ nhìn qua hình ảnh, người bán nếu không cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, hàng hóa thì khách hàng khó có thể biết được chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Điều này dẫn đến tình trạng dở khóc dở cười, mất tiền mua không sử dụng được hàng hoặc miễn cưỡng phải sử dụng do tiếc tiền mua. 

Để khắc phục tình trạng gian lận thương mại, một mặt chúng ta phải có những giải pháp về mặt quản lý, đồng thời, phía các DN phải xây dựng văn hóa DN, đặc biệt là đạo đức kinh doanh, giữ chữ “Tín” với khách hàng. Cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng sản phẩm, hàng hóa, giá cả hợp lý, chế độ hậu mãi…

Mặt khác, DN cũng phải nhận thức đầy đủ cơ hội và thách thức của CMCN 4.0 để có lộ trình thích ứng hợp lý, tránh tình trạng thay đổi đột ngột đẩy người lao động vào tình trạng thất nghiệp, gây bất ổn xã hội… Đó cũng là văn hóa DN và đạo đức kinh doanh. 

Cuối cùng, xin nhắc lại, Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước cũng đã nêu rõ: “Xây dựng văn hóa DN, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy ý thức và tinh thần dân tộc, động viên toàn dân, trước hết là các DN, doanh nhân xây dựng và phát triển các thương hiệu Việt Nam có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế”. .

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Đọc thêm

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.