Xót xa bé trai 4 tuổi đêm đêm nằm vỉa hè Hà Nội chờ bố

Xót xa bé trai 4 tuổi đêm đêm nằm vỉa hè Hà Nội chờ bố
(PLO) -"Tôi năm nay đã hơn 60 tuổi rồi, sức khỏe yếu mà không có nghề nghiệp, thu nhập thấp nên không đủ sức nuôi con"

Mới đây, câu chuyện một em bé bị cha ruột bỏ bơ vơ trên vỉa hè ở Hà Nội trong lúc chạy xe ôm thu hút sự quan tâm của mọi người.

Kêu gọi giúp em bé nằm vỉa hè 

Bài viết trên mạng xã hội của tài khoản Huy Quang Đỗ có nội dung: “Cả nhà ơi có ai đi qua 218 Hàng Bông đoạn Cửa Nam, chiều nào mình cũng thấy cậu bé nằm ở đây 1 mình đợi bố chạy xe ôm đến đêm mới về. Rất đói và thiếu thốn đủ thứ. Bạn nào có lòng tiện đường qua gặp thì giúp em nhé. Cho em đồ ăn, quần áo cũ..., đừng cho em tiền nhé. Thấy bảo mẹ em bỏ đi không về nữa, thương quá nên mong mọi người giúp em nhé”. 

Bài viết nhận được hơn 11.000 nghìn lượt like và 6.000 lượt chia sẻ. Phần lớn mọi người đều ấn tượng và xúc động trước hình ảnh và hoàn cảnh đáng thương của cậu bé.

Chia sẻ về em bé nằm vạ vật chờ bố ở Hàng Bông của Huy Quang Đỗ trên mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình.
Chia sẻ về em bé nằm vạ vật chờ bố ở Hàng Bông của Huy Quang Đỗ trên mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình. 

Rất nhiều facebooker bày tỏ sự cảm thông chia sẻ, thương cậu bé còn nhỏ đã phải chịu cảnh éo le và có phần trách cứ cha mẹ của em.

Nhưng bên cạnh đó một số người lại nghi ngờ thực hư câu chuyện và cho rằng có khi cha mẹ lấy em nhỏ để lợi dụng lòng thương cảm của mọi người.

Mẹ bỏ đi, bố một mình "gà trống nuôi con"

Em bé 4 tuổi nằm trên phố Hàng Bông đang được nhiều người quan tâm có gương mặt khá dễ thương với đôi mắt to, tròn nhưng thân mình thì lúc nào cũng lấm lem, chân tay đen nhẻm vì cháy nắng suốt ngày. Nhiều người không biết, lầm tưởng em là trẻ lang thang, cơ nhỡ. Thế nhưng sự thực là bố em làm nghề lái xe ôm kiếm sống. Mỗi lúc chở khách, ông đều để lại em một mình, nhờ người dân xung quanh đó chăm nom giúp. Có hôm, ông đi làm tới 12h đêm mới quay lại và em vẫn phải đợi bố.

"Tôi năm nay đã hơn 60 tuổi rồi, sức khỏe yếu mà không có nghề nghiệp, thu nhập thấp nên không đủ sức nuôi con", ông Trần Văn Bờm (bố của cậu bé) tâm sự trên Trí thức trẻ.

Ông Bờm chia sẻ thêm, 4 năm trước, ông gặp mẹ em, một phụ nữ đã có 4 người con với 4 người đàn ông khác nhau. Mới đây, mẹ em bỏ đi.  Cậu bé được ông đặt tên là Trần Quốc Đạt, đến nay vẫn chưa được khai sinh.

Bé Đạt và bố về nhà tắm rửa trước khi bố đi làm buổi đêm. Ảnh: Hoàng Như.
Bé Đạt và bố về nhà tắm rửa trước khi bố đi làm buổi đêm. Ảnh: Hoàng Như.

Theo lời ông, nhiều năm nay, ông đều "cắm chốt" ở vỉa hè Hàng Bông, đoạn giao cắt với phố Điện Biên Phủ. Trước đây, ông chỉ chạy xe ôm buổi tối nhưng khoảng vài tháng nay, từ chiều cho đến đêm, ông đều có mặt tại đây. Khi vãn khách, ông dẫn con về căn nhà trọ trên quận Tây Hồ ngủ và ngày hôm sau, guồng quay công việc lại bắt đầu.

Số tiền ông Bờm kiếm được chỉ đủ lo phí thuê nhà, xăng xe. Chuyện ăn, mặc của Đạt cũng phải nhờ người dân ở phố Hàng Bông phụ thêm. Nghĩ đến chuyện Đạt sắp đến tuổi đi học, ông hiểu là mình không đủ khả năng chăm sóc cho con trai. "Vì thế tôi có nói chuyện với mấy người dân ở đây, nhờ họ đăng lên mạng xem có ai muốn nhận nuôi thằng bé thì đến tìm", ông nói thêm.

Dân mạng thể hiện hảo tâm

Theo lời bà Hương (một người dân sống gần số nhà 218 Hàng Bông), từ khi cậu bé còn rất nhỏ, bà đã thấy cả gia đình Đạt lang thang kiếm sống ở khu vực này. "Tôi thấy mẹ cháu chỉ mới bỏ đi từ hồi tháng 5 năm nay thôi, trước đó vẫn dẫn theo con đi xin ăn và bố cháu làm nghề chạy xe ôm ban đêm".

Theo lời bà Hương, ông Bờm ở phường Quảng An, từng có một đời vợ và con trai, con gái nay đã lớn và lập gia đình. "Tôi nghe nói vợ cũ của ông ấy bỏ đi rồi nhưng hồi Tết âm lịch, tôi vẫn thấy chị đó đến đánh ghen với mẹ Đạt, đòi chia nhà cửa".

Bà Hương nói rằng mình cũng không hiểu hết chuyện gia đình của ông Bờm, chỉ thấy người đàn ông này tâm trí không bình thường và không biết chăm sóc con. Trước đây, ông còn thường xuyên say xỉn, không chăm lo cho con khiến bé luôn nhếch nhác, ăn không đủ no, mặc không đủ ấm.

Sau khi hình ảnh và thông tin về Đạt được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều nhà hảo tâm mang thức ăn, áo quần và đồ chơi cho em.

Những người hàng xóm phải đến tận nơi nhắc mọi người không nên cho tiền vì sợ bố em lại tiêu phung phí.
Những người hàng xóm phải đến tận nơi nhắc mọi người không nên cho tiền vì sợ bố em lại tiêu phung phí.
Niềm mong đợi của tất cả mọi người là Đạt có thể được khai sinh và đi học như bao bạn bè đồng trang lứa.
Niềm mong đợi của tất cả mọi người là Đạt có thể được khai sinh và đi học như bao bạn bè đồng trang lứa.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.