Truyền thống gia đình 4 đời “dệt” hồn Tổ quốc

Anh Phục đang nắn nót từng đường kim mũi chỉ may cờ tổ quốc.
Anh Phục đang nắn nót từng đường kim mũi chỉ may cờ tổ quốc.
(PLO) - Trải qua bốn thế hệ gồm cụ, ông nội, bố chuyên nghề may cờ, đã 18 năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Phục ở làng nghề thêu ren Từ Vân đã cung cấp hàng vạn lá cờ mỗi năm cho khắp cả nước. Với anh Phục, may cờ Tổ quốc không chỉ yêu cầu kĩ thuật mà còn phải có lòng đam mê và tự hào dân tộc thổi vào mỗi lá cờ.
Về thăm làng nghề thêu ren Từ Vân, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín (Hà Nội) vào dịp cả nước đang trong những ngày lễ lớn, những gia đình làm nghề thêu, may cờ Tổ quốc tất bật chuẩn bị hoàn tất những đơn đặt hàng may, thêu cho kịp ngày giao chuyển.
Tuy nhiên, đặc trưng mỗi nhà chỉ có thể gia công một công đoạn. Duy nhất chỉ có gia đình anh Nguyễn Văn Phục là có đủ máy móc, nhân công để hoàn thành mọi bước từ đo, cắt, may, thêu đến hoàn thiện sản phẩm. Trải qua thời gian, anh Phục dần thay đổi cơ chế phục vụ để phù hợp với nhu cầu đến từ mỗi đơn đặt hàng.
Kế nghiệp cha ông…
Ngay từ bé, anh Phục đã theo cha học nghề may cờ Tổ quốc. Ngoài những kĩ năng, kĩ xảo được cha truyền dạy, anh còn tự góp nhặt kiến thức từ các thế hệ đi trước cộng với ý thức tiếp thu những tiến bộ khoa học kĩ thuật. Sau hơn 18 năm tách ra làm riêng, hiện anh trở thành chủ cơ sở may cờ Tổ quốc có tiếng ở Thủ đô.
Những ngày cuối tháng 8, gia đình anh Phục bận rộn gấp rút hoàn thành những đơn hàng cờ Tổ quốc để kịp phục vụ Ngày Quốc khánh 2/9 và ngày khai giảng năm học mới. “Nghề này chỉ dành cho những người bình tĩnh, tỉ mỉ chứ sốt ruột là sai, là hỏng hết. Từ cắt ngôi sao, chỉ may, logo, huy hiệu không được phép chênh lệch.
Để công việc được chuẩn xác nhất, gia đình tôi đã đầu tư máy cắt vải bằng laser. Công việc cắt, may chỉ tiến hành sau khi mọi thông số được xử lý qua máy tính” - anh Phục chia sẻ. 
Để đảm bảo cho sản phẩm được hoàn thiện đạt đúng tiêu chuẩn, xưởng của anh chỉ lấy nguyên liệu may cờ là vải sa tanh mua từ làng La Khê - Hà Đông, các loại tua mua từ làng Triều Khúc - Hà Nội.
Về quy trình làm việc, gia đình anh Phục có đội ngũ người làm chuyên nghiệp ở mỗi công đoạn khác nhau. Anh phụ trách  tính toán và xử lý các yêu cầu kĩ thuật qua máy tính, vợ là thợ may chính. Trong xưởng may cờ nhà anh Phục có một người đảm nhận vai trò chỉnh vị trí của sao vàng sao cho đúng với trung tâm của lá cờ để đạt tiêu chuẩn Nhà nước đề ra. Và để may ngôi sao cho chính xác, đẹp, phẳng, người thợ phụ trách khâu này phải có vài năm kinh nghiệm.
Ngoài nghề may cờ Tổ quốc, gia đình anh Phục còn may cờ Đoàn, cờ Đảng, những tấm băng rôn phục vụ  các trường học, doanh nghiệp, những lá cờ lưu niệm, khen thưởng, cờ thi đua và may những lá cờ các nước khác nhau trên thế giới. Và đặc biệt, gia đình anh còn nhận phục chế lại các lá cờ trong bảo tàng nhằm lưu giữ lại những giá trị văn hóa, nhân văn của dân tộc.
Việc phục chế kỳ công, mất thời gian nhưng anh luôn cảm thấy hạnh phúc khi góp phần lưu giữ kỷ niệm cho nhiều người. 
Gia đình anh Phục cùng may cờ tổ quốc.
Gia đình anh Phục cùng may cờ tổ quốc.  
Tự hào tiếp nối 
Xưa kia, Từ Vân là một làng nghề nổi tiếng về thêu dệt vì một số nguyên nhân mà nhiều người trong làng đã bỏ nghề nhưng gia đình anh Phục vẫn giữ được nghề và phát triển đến ngày nay. Gia đình anh từng vinh dự được may những lá cờ đầu tiên ở Hà Nội để có mặt trong rừng cờ trước Quảng trường Ba Đình vào ngày 2/9/1945 lịch sử.
Trò chuyện với phóng viên, ánh mắt anh ánh lên niềm tự hào vì được tiếp nối các thế hệ đi trước trong gia đình mình để may những lá cờ tung bay khắp mọi miền Tổ quốc. “Lá cờ lớn nhất tôi làm có diện tích 54m2, treo ở đỉnh Lũng Cú, Hà Giang. Từng đường kim, mũi chỉ dù là cờ to hay cờ bé tôi đều trau chuốt thật chuẩn chỉ, nghiêm trang có cả sự tận tâm, trách nhiệm xen lẫn tự hào” – anh tâm sự. 
Đối với anh Phục, nghề nào cũng có những vất vả riêng. Và nghề của anh cũng vậy, nhưng trải qua thăng trầm của nghề, gia đình anh vẫn “giữ lửa ” được đến ngày hôm này. Anh khẳng định: “Nghề may cờ được truyền từ đời các cụ, đến nay dòng họ của tôi đã có 68 gia đình theo nghiệp, vì vậy thế hệ chúng tôi nhất định sẽ giữ gìn, truyền dạy cho các thế hệ sau và nhất định sẽ làm tốt hơn nữa trong tương lai”. 
Mỗi người trong gia đình anh Phục từ vợ, con đến những nhân công đều luôn ý thức được công việc nhỏ bé nhưng thiêng liêng của mình. Mỗi người tự nhắc nhau để từng đường kim, mũi chỉ đều tỉ mỉ và khéo léo, tạo ra những lá cờ đẹp đẽ, thiêng liêng.
…Rời nhà anh Phục trong buổi chiều đầy nắng, nhìn những lá cờ Tổ quốc tung bay kiêu hãnh trong nắng, trong gió đón mừng Ngày Quốc khánh mới thấu hiểu hơn niềm tự hào của anh Nguyễn Văn Phục, dù nghề may cờ vất vả là thế nhưng anh luôn tâm niệm mình đang góp phần công sức để mang hồn dân tộc đến mọi miền Tổ quốc, từ đỉnh cao biên giới tới hải đảo xa xôi.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.