Thú “tiêu dao” shisha xuất hiện nhiều biến tướng

Thú “tiêu dao” shisha xuất hiện nhiều biến tướng
(PLO) - Giữa lúc câu chuyện “thuốc lào Ả Rập” còn đang nóng bỏng với sự vào cuộc hăng hái của dân chơi tuổi teen thì tại TP Hà Nội, TP HCM và nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước shisha xuất hiện biến tướng dưới cái tên Vaporizer hay Vaping.

Theo chân một dân chơi

Vaporizer tên Nam, đến Culb (Câu lạc bộ chơi Vaporizer gọi tắt là Vape) tại phố Đào Duy Từ (Hà Nội), bước vào culb ngập ngụa, khói thuốc với đủ các loại mùi vị từ hương hoa quả, socola đến cả mùi nước hoa pha trộn, tôi đã suýt bị sặc vì lượng khói dày đặc trắng xóa từ các tay chơi Vape nhả ra.

Được Nam giới thiệu với chủ culb, tôi dần làm quen và bắt chuyện với Minh - ông chủ Culb. Lấy cớ muốn thử dùng Vape và tìm hiểu về dòng thuốc lá điện tử mới này, tôi được ông chủ Minh giới thiệu rất nhiệt tình, từ xuất xứ của Vape đến cách chơi Vape.

Minh kể tóm tắt: “Vaporizer thay thế thuốc lá thật, làm người hút thấy phê và thỏa mãn cơn thèm và có thể cai được thuốc lá. Minh vừa nói, tay vừa thao tác tháo lắp các bộ phận của máy chấm tinh dầu vào buồng chứa dầu, động tác nhanh gọn, lau sạch tinh dầu thừa quanh tube (bộ phận thân máy Vape) Minh đưa đầu lọc lên kéo một hơi dài rồi từ từ nhả ra luồng khói trắng dày đặc.

Theo khẳng định của ông chủ Culb, từ hồi rộ lên trào lưu Vape, mặt hàng lúc nào cũng cháy vì được dân chơi săn lùng. Nói cách khác, không ít người trẻ hiện đến với Vape vì đó là một trào lưu “đẳng cấp”. Và dĩ nhiên, họ dùng Vape như để khẳng định độ biết chơi của mình chứ không hề bận tâm đến vấn đề sức khỏe.

Giữa chốn huyên náo tiếng nhạc, Nam ngồi bên rỉ tai tôi: “Trên thị trường buôn Vape khá rầm rộ hiện nay, có thể thấy tất cả không như những lời chào hàng mật ngọt của các con buôn, máy Vape, tinh dầu Vape hầu như là hàng trôi nổi, không có nguồn gốc rõ ràng. Hơn nữa pháp luật cũng chưa có quy định cấm sử dụng loại này”. 

Qua nghiên cứu của Hiệp hội Không khói thuốc Mỹ (CSA) thì hợp chất nitrosamines có trong thuốc lá điện tử rất độc hại. Nếu so mức độc hại về hàm lượng nitrosamines có trong miếng dán nicotine đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm - Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt thì thuốc lá điện tử có chứa hàm lượng nitrosamines cao gấp 1.200 miếng dán nói trên. Không những vậy thuốc lá điện tử còn chứa chất chống đông.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.