Tất bật đón Tết trên đất Mũi

Tất bật đón Tết  trên đất Mũi
(PLO) - Chỉ ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhà nông vùng ngọt hóa Cà Mau tất bật lấp vụ rau màu để kịp thu hoạch ngay dịp Tết. Bà con cho hay, vụ màu Tết thường bán có giá cao hơn nhiều lần so với thời điểm khác trong năm nên không ai muốn bỏ lỡ cơ hội…
Đưa chúng tôi tham quan các rẫy màu của địa phương mình, ông Lý Mạnh Khuynh - Bí thư Chi bộ ấp Kinh Đứng B (xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời) tự tin cho biết, nhờ có quy hoạch từ trước, chủ động thành lập Hợp tác xã rau màu và có nơi bao tiêu sản phẩm nên rau màu của ấp Kinh Đứng B luôn có đầu ra ổn định, thương lái không ép giá. 
“Tùy theo mùa, bà con trồng xen canh nhiều loại nhưng thế mạnh ở đây là đậu xanh, gần đây là trồng rau nhúc trên ruộng. Tuy hơi cực nhưng thu nhập ổn định hơn trồng lúa gấp 2-3 lần chỉ trong thời gian ngắn” – ông Khuynh chia sẻ. 
Ngoài Kinh Đứng có nhiều hộ đồng bào Khmer trồng màu, các huyện như U Minh, Thới Bình nhà nhà hồ hởi canh tác thêm rau màu, cho thu nhập ổn định quanh năm, cao điểm là vào những ngày Xuân về, Tết đến.
Tranh thủ nghỉ ngơi sau khi đã tưới nước cho rẫy màu được trồng trên những khoảnh đất trống vuông tôm kết hợp làm một vụ lúa của nhà mình, anh Thạch Văn Đèo (ngụ ấp Tapasa I, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) tiết lộ rằng, ngày trước đồng bào Khmer trong vùng chỉ độc canh cây lúa, chuyển dịch qua nuôi tôm chỉ trông chờ vào vụ tôm. Vậy nhưng, nhờ được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Bình tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng rau màu, kéo nông dân vào học nên bà con quê anh giờ đã nắm vững kỹ thuật canh tác, mạnh dạn trồng rau màu đại trà vào dịp cận Tết. 
Anh Đèo thú thật: “Tuy chỉ vài công đất tôm lúa thôi nhưng nhờ nuôi thêm con cua, con tôm, làm thêm vụ lúa và tận dụng đất trống trồng màu mà gia đình tôi giờ đã có cuộc sống ổn định. Chỉ riêng trồng màu, nhà tôi một năm được 3 vụ, mỗi vụ lời trên 5 triệu đồng, nếu trúng giá như vụ màu Tết thì lãi nhiều hơn”. 
Anh Nguyễn Bình Nguyên - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Bình cho biết, từ năm 2000 đến nay, ấp Tapasa I và Tapasa II (xã Tân Phú) và một số xã lân cận của huyện là Thới Bình, Hồ Thị Kỷ, Trí Phải... được coi là “xứ rau màu” của huyện. “Nếu giá cả ổn định, trồng 1 công màu thu nhập và lợi nhuận bằng 4 công trồng lúa nước. Nhờ có thêm thu nhập ấy mà đời sống đồng bào Khmer trong vùng chuyển biến hẳn” – anh Bình Nguyên khẳng định. 
Tại vùng đồng bào Khmer ấp 6 của xã Khánh Hòa (huyện U Minh), bà con vui mừng xuống màu vụ Tết. Nhiều năm nay, rau màu gần như trở thành cây trồng chuyên canh chủ lực của đồng bào Khmer ấp này. Bà con giờ đã biết nắm bắt nhu cầu thị trường nên chọn lựa những loại rau màu có giá theo thời vụ…
Chú Kim Tây - một trong những hộ tiên phong trong phong trào cải tạo vườn tạp trồng rau màu tại ấp 6 - tâm sự: “Thị trường đầu ra là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả sinh lợi từ rau màu. Mình trồng loại rau màu theo nhu cầu thị trường luôn bán với giá ổn chứ trồng theo lối cũ “thích gì trồng đó” thì rủi ro rất cao. Như vụ tết này, nhà tôi hổng trồng cải tùa xại như mọi năm mà thay bằng bắp cải, củ cải trắng”. 
Ngoài chỉ dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho hộ trồng màu, thời gian gần đây xã đặc biệt quan tâm phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Khuyến nông-khuyến ngư Cà Mau để nắm được thông tin dự báo thị trường, lịch thời vụ. Qua đó đã khuyến cáo hộ trồng rau màu của xã xuống giống phù hợp, trồng được loại thị trường thiếu, đầu ra ổn định - ông Ngô Trường Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hòa cho biết. 
Phần lớn tiểu thương cho hay, rau màu các loại hiện chưa tăng giá nhưng bước qua đầu tháng 1 dương lịch, hầu như loại nào cũng nhỉnh giá và kéo dài đến cận trước và sau Tết, bình quân giá tăng từ 10-30% tùy loại. Đó cũng là lí do nhà nông Cà Mau hồ hởi đón vụ màu Tết…

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.