Sống chung với thiên tai, phụ nữ thiệt đơn thiệt kép

Những tác hại của biến đổi khí hậu.
Những tác hại của biến đổi khí hậu.
(PLO) - Phụ nữ là những người có nguy cơ bị thiệt mạng hoặc bị thương trong thiên tai cao gấp 14 lần so với nam giới. Trong khi đó, thiên tai lại đang diễn ra với nhiều biến động và những hiện tượng thời tiết cực đoan không ngừng gia tăng, khiến cho cuộc sống của người dân, nhất là những người phụ nữ ngày càng trở nên khó khăn hơn. Và mỗi câu chuyện chống thiên tai của họ mang đến những khoảng lặng cho người nghe…

Thiên tai ảnh hưởng nặng nề tới phụ nữ

Theo một nghiên cứu toàn cầu, phụ nữ có nguy cơ bị thiệt mạng hoặc bị thương trong thiên tai cao gấp 14 lần so với nam giới do những bất bình đẳng về giới. Ví dụ, trong trận lụt ở Pakistan năm 2014, phụ nữ và trẻ em chiếm 70% trong số gần 18 triệu người bị ảnh hưởng; trong  trận bão Nargis năm 2008 ở Myanmar, 61% số người chết là phụ nữ; trong trận lụt gần đây năm 2014 ở Solomon, những bằng chứng cho thấy chỉ 1 trong 23 người chết là nam giới trưởng thành. Phụ nữ phải chịu những tác động lâu dài về mặt sức khỏe, hạn chế cơ hội học tập và sinh kế do thiên tai gây ra.

Từ đây, dự án “Nâng cao năng lực của phụ nữ trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu” do UN Women hỗ trợ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã giúp phụ nữ yếu thế nơi đây mạnh mẽ và can đảm hơn sau khi được tham gia những lớp tập huấn để thay đổi nhận thức, những lớp dạy kỹ năng, hay được cung cấp những kiến thức cơ bản để ứng phó trước, trong và sau khi bão đến để đảm bảo tốt nhất tính mạng, tài sản, sức khỏe của mình, gia đình và cả cộng đồng. Vai trò của người phụ nữ cũng được nâng cao hơn, họ có những hành động cụ thể để chủ động ứng phó và giảm thiểu rủi ro cho thiên tai gây ra.

Vừa qua, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức triển lãm “Sống chung với thiên tai – Câu chuyện của những người phụ nữ”. Triển lãm đưa đến cho công chúng cái nhìn thực tế từ chính câu chuyện của những người phụ nữ mất nhà cửa, tài sản và sinh kế vì bão lũ ở Quảng Bình và Thừa Thiên Huế, nơi được mệnh danh là “túi bão” của miền Trung. Những lời tâm sự, những chia sẻ của người phụ nữ một vai hai gánh, đơn thân cùng con gái chống chọi khi bão về; những hình ảnh cửa nhà, ruộng đồng tan hoang sau khi bão đi qua của người dân Quảng Bình, Thừa Thiên Huế… mang đến những khoảng lặng đối với mỗi người xem.

Câu chuyện bão lũ đầy nước mắt

“Đang ăn cơm thì thấy nước ập đến. Của cải trong nhà không còn gì, trôi hết. Thậm chí cái bát không có mà ăn. Tiền bạc không còn cái gì hết. Giờ không biết đi đâu, về đâu nữa” - chị Nguyễn Thị Dung (ở Mông Dương, Quảng Ninh) chia sẻ.

Còn chị Trần Thị Lệ Bình (ở Bố Trạch, Quảng Bình) thì khốn khổ hơn, không còn cả nồi để nấu ăn. “Chồng tôi mất năm 2003 để lại cho tôi 5 đứa con, cháu bé nhất mới một tuổi. Vài năm nay, các cháu lớn hơn, tôi mở được quán bán gạo và hàng tạp hóa, cuộc sống dần ổn định thì trận lũ lịch sử năm 2010 giáng xuống. Sau trận lụt, mẹ con tôi lại trở về tay không...”, chị Bình tâm sự.

Thiên tai không chỉ là gánh nặng cho người phụ nữ mà nó còn là tai họa khôn lường với trẻ em gái. Em Hoàng Diệu Hương (ở Tuyên Hóa, Quảng Bình) chia sẻ: “Mỗi khi nghe thông báo bão về em rất lo, lo nhà ngập, trường học bị tốc mái, phải nghỉ học, sách vở, đồ dùng học tập sẽ bị ướt. Sợ nhất là phải đi qua những đoạn đường ngập lũ vì con gái chúng em sức yếu, không biết bơi”.

Những khó khăn, vất vả, đau thương ấy nay đã được Nhà nước quan tâm, ghi nhận và đưa ra những giải pháp hỗ trợ. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tại Hội nghị toàn cầu lần thứ III về giảm thiểu rủi ro thiên tai ở Sendai, Nhật Bản tháng 3/2015 đã đánh giá cao sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với vai trò của phụ nữ và trẻ em trong công tác giảm rủi ro thiên tai.

“Trên tinh thần đó, tôi kêu gọi Liên Hợp quốc và cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển, các nước nghèo đang chịu ảnh hưởng nặng nề về thiên tai, trong đó ưu tiên hỗ trợ việc nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo, đánh giá rủi ro thiên tai cũng như năng lực thể chế về quản lý – điều hành phòng chống thiên tai” – Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.