Làng quê nghèo điêu đứng vụ vỡ nợ hơn 10 tỷ đồng

Làng quê nghèo điêu đứng vụ vỡ nợ hơn 10 tỷ đồng
(PLO) - Nhiều ngày qua, người dân tại xã Giang Sơn Đông và Giang Sơn Tây (huyện Đô Lương, Nghệ An) đứng ngồi không yên vì số tiền tích cóp, vay mượn, dành dụm cả đời có nguy cơ "mất trắng" khi cho một người phụ nữvay rồi bị tuyên bố vỡ nợ. 

Vay tiền tỷ làm ăn rồi… vỡ nợ
Có mặt tại xã Giang Sơn Đông, PV chứng kiến rất nhiều người dân đã kéo đến tố cáo việc Ngô Thị Trang (SN 1972, trú tại xóm Hòa Bình, xã Giang Sơn Đông, Đô Lương) vay tiền rồi tuyên bố vỡ nợ. Một trong số những nạn nhân là chị Phan Thị Thu (SN 1968, trú tại xóm Đông Xuân) bức xúc: “Chị Trang là chỗ bạn bè chơi hụi với nhau, là Đảng viên, lại là cán bộ thú ý xã, gia đình uy tín nên vào năm 2011 đến hỏi vay tiền để làm trang trại. Thấy nhà chị cũng sản xuất trang trại nên chị đồng ý cho vay lần đầu 50 triệu đồng, sau khi đến hẹn trả đủ 50 triệu, rồi ngỏ ý muốn vay 100 triệu… cứ thế số tiền vay nhiều lần lên đến 190 triệu đồng nhưng đến hẹn không thấy Trang trả như mọi khi. Đến hỏi thì bảo không còn tiền để trả nợ nữa”. 
Chị Lê Thị Liên tích cóp được số tiền để trả ngân hàng, khi biết được chị Liên có số tiền đó Trang đã đến mượn “nóng” 250 triệu. Nhưng đến hẹn trả nợ Trang vẫn lần lữa khất lần khất lượt. Chị Thái Thị Mai (SN 1964) cũng là một nạn nhân trong vụ vỡ nợ, chị Mai chia sẻ: “Hai vợ chồng làm quần quật ngày đêm để kiếm tiền hi vọng sau ni để xin việc cho con. Trang đến hỏi vay để làm ăn, vì là chỗ quen biết, là Đảng viên, lại mới được ti vi đưa là gương làm ăn nên ai cũng tin tưởng. Hai vợ chồng đồng ý cho Trang vay tổng cộng 3 lần với số tiền 196 triệu…”.  
Trang là bạn học với chồng chị Đặng Thị Hằng. Biết gia đình chị Hằng có tiền nên Trang đến hỏi vay nhưng chị Hằng không đồng ý. Nhưng rồi, vì nể nang bạn học của chồng nên chị cho vay 175 triệu, đến ngày cần lấy tiền thì Trang tuyên bố vỡ nợ. 
Cùng cảnh ngộ này, rất nhiều người bị Trang mượn số tiền lớn để làm ăn rồi không trả được như: chị Vũ Thị Giang 120 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Hóa 320 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Lệ Thủy 150 triệu đồng, chị Bùi Thị Xuân 70 triệu đồng và 19 cây vàng, chị Phạm Thị Hoa 390 triệu đồng… 
Cũng vì tin tưởng nhau, nên khi vay tiền những người dân này không yêu cầu chị Trang viết giấy vay nợ hay giấy mượn tiền. Tất cả chỉ mở sổ ra và Trang ghi chép vào, hoặc ghi vào mảnh giấy ngày tháng vay tiền, số tiền Trang vay người khác…
Dân nghèo điêu đứng
Được biết, sau khi Trang tuyên bố vỡ nợ, không có khả năng thanh toán nên những người cho Trang vay đã làm đơn tố cáo gửi chính quyền địa phương và cơ quan chức năng với mong muốn lấy lại được số tiền đã cho Trang vay. Ông Nguyễn Trọng Tuấn – Chủ tịch UBND xã Giang Sơn Đông cho biết, khoảng 20 ngày trở lại đây, người dân trong vùng xôn xao về vụ vỡ “tín dụng đen” của một số người dân và có đơn thư trình báo chính quyền. Xã đã chỉ đạo ban công an xã triệu tập những người có liên quan, đồng thời lấy lời khai của Ngô Thị Trang. 
Theo lời khai của Trang, từ năm 2010 Trang đã tham gia phường hụi và mượn tiền của nhiều người dân với mục đích để trả tiền lãi cho các con nợ, trả tiền phường và làm trang trại chăn nuôi, bán thức ăn gia súc. Trang cũng thừa nhận số tiền vay lên đến 7 tỷ đồng và hiện không có khả năng chi trả. 
Ông Nguyễn Trọng Tuấn cho biết: “Chính quyền đã giao công an xã làm việc, đồng thời thông báo cho những người đã bị Trang vay tiền đến trình báo. Sau thời gian đã có 57 người (tính đến ngày 9/1/2015) đến trình báo cùng đơn thư tố cáo, với số tiền ban đầu lên đến 7,1 tỷ đồng. Xã đã bàn giao hồ sơ cho phía công an huyện giải quyết theo thẩm quyền…”. Ông Tuấn cho biết thêm, Trang là Đảng viên sinh hoạt tại chi bộ xóm Hòa Bình, phía chi bộ xóm chưa báo cáo với Đảng ủy xã, xã đang chờ báo cáo, kết luận của Công an và sẽ có hướng xử lý về mặt Đảng đối với chị này. 
Ngoài việc vay tiền người dân, Trang còn tham gia nhiều phường hụi. Theo phản ánh của nhiều người dân thì Trang còn nợ số tiền hụi chưa thanh toán khi đến lượt thì tuyên bố vỡ nợ. Nhiều người dân điêu đứng với số tiền tích cóp được để làm ăn, xây nhà, xin việc cho con, trả ngân hàng… đều nằm trong tay Trang rồi bỗng dưng tuyên bố vỡ nợ. Số tiền vài trăm triệu của những người dân nghèo, những tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ, những người nông dân… là rất lớn, nhưng giờ đây họ không biết số phận của số tiền đó sẽ ra sao?./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.