Chết oan vì... tiếng còi xe

Chết oan vì... tiếng còi xe
(PLO) -Giờ đây, nỗi ám ảnh với nhiều người dân khi ra đường là những tiếng còi xe ôtô, xe máy vang lên đinh tai nhức óc được nhấn vô tội vạ. Đã có nhiều trường hợp tai nạn thương tâm xảy ra từ những tiếng còi xe kinh hoàng này.
Mỗi khi bóp, đảm bảo...giật mình!
Phố Huế (Hà Nội) là địa chỉ quen thuộc dành cho những kẻ đi xe thích “chơi nổi” bằng… còi. Thôi thì đủ loại kiểu dáng, âm thanh, giá cả các loại còi. Kẻ ít tiền thì sắm cho mình chiếc còi Trung Quốc, khá hơn thì còi Nhật, Đài Loan, người sẵn tiền thì xài hàng Đức. Giá cả cũng theo đó mà khác biệt, từ vài trăm lên đến vài triệu. 
Khách chơi tha hồ chọn lựa, kẻ thích lắp còi ưu tiên kiểu cứu hỏa hay cấp cứu hay còi ủ, còi hơi đều được đáp ứng cả.  Khá nhiều người “dị biệt” giờ lại thích lắp còi theo kiểu mô phỏng tiếng hú, tiếng chó sủa hay mèo kêu…. Những loại còi kỳ quái này đang bán rất chạy.
Khách hàng đến tìm mua còi chủ yếu là giới trẻ. Còi càng “độc” thì càng hút khách. Gần đây, trên thị trường còn xuất hiện một loại còi mới giá lên tới gần nửa triệu đồng. “Mỗi khi bóp còi, đảm bảo người phía trước sẽ giật mình, bóp phanh nhường đường ngay lập tức cho mình vượt. Bởi tiếng còi nghe y hệt  tiếng rít phanh ô tô, rất rợn tai”- chủ một quán còi phía sâu trong khu vực “chợ trời” ở phố Huế quảng cáo về loại còi mới nhập. 
Xe tải hạng nặng thường lắp những chiếc còi hơi màu đỏ có hình dáng như một chiếc kèn mà mỗi lần bấm, âm thanh chói tai vang ra xa cả cây số. Nhiều xe còn lắp ba, bốn chiếc còi như vậy để âm thanh “thêm phần hoành tráng”, như lời Thanh - một lái xe tải đường dài phóng viên tình cờ quen ở quán nước ngồi đợi lắp còi.
Tình trạng nhức nhối vì “ô nhiễm tiếng ồn” trên không dừng lại ở hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông mà còn là “thủ phạm” gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất thương tâm. Khoảng 15h ngày 24/11, tại quốc lộ (QT) 51, đoạn ngay ngã tư Vũng Tàu phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai, chị P.T.T (44 tuổi, trú xã An Hòa, TP.Biên Hòa) chạy xe máy từ QL51 rẽ sang QL1A, bị giật mình bởi tiếng còi rất to của xe ben phía sau khiến chị bị ngã ra đường. Ngay lập tức, chị bị T chiếc xe ben phía sau lao tới cán qua khiến chị tử vong tại chỗ. 
Một vụ tai nạn thương tâm có nguyên nhân từ tiếng còi xe (ảnh minh hoạ từ Internet)
Một vụ tai nạn thương tâm có nguyên nhân từ tiếng còi xe (ảnh minh hoạ từ Internet) 
Đầu tháng 8/2014, trên đường đưa con đi học mầm non, chị B.T.T ở Cao Bằng khi đang đi song song với một chiếc xe tải, ngang qua ngã tư thì chiếc xe tải bất ngờ bấm còi hơi khá to. Chính vì giật mình bởi tiếng còi khiến chị giật mình, tay lái loạng choạng, ngã xuống đường. Cô con gái 2 tuổi của chị ngồi phía sau bị bánh sau của xe tải cán qua nửa người.
Hẳn nhiều người cũng chưa quên hình ảnh đau xót, cảm động rơi nước mắt trong ngày đoàn tụ của cha con anh Nam trong vụ tai nạn làm chết thai phụ, văng con ra ngoài trong những ngày qua. Do vợ trở dạ sinh, anh Nam vội vàng chở vợ đến Bệnh viện TP.Long Xuyên (An Giang). Khi đang chạy trên QL91 thuộc phường Mỹ Thới, tai nạn đã xảy ra. Chiếc xe bồn trộn bê tông nhấn còi inh ỏi muốn vượt qua đoạn đường hẹp đang rào chắn, sửa chữa. Nghe tiếng còi rất to, anh Nam giật mình, loạng choạng tay lái nên xảy ra va chạm.
Sẽ có lệnh cấm bóp còi xe bừa bãi 
Mới đây, người dân TP.HCM đã gửi đề nghị tới Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) về việc ban hành lệnh cấm bóp còi bừa bãi. Tiếp nhận đề nghị này, ngay sau đó Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao Vụ An toàn giao thông Bộ GTVT chiểu theo các quy định hiện hành và nghiên cứu xem xét điều kiện ban hành “lệnh” cấm bóp còi xe bừa bãi, phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật.
Cục Đăng kiểm Bộ GTVT quy định, âm lượng còi xe các phương tiện khi tham gia giao thông dao động từ 90 đến 115 decibel. Nhưng thực tế có nhiều ôtô gắn các loại còi hơi, còi kích âm lên tới 250 decibel, gấp 2,5 lần so với bình thường. Điều này vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến người cùng tham gia giao thông. 
Dù việc lạm dụng còi xe gây ra rất nhiều hậu quả tai hại nhưng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) rất khó xử phạt vi phạm này. Hiện lực lượng CSGT vẫn chưa được trang bị máy đo tiếng ồn, do vậy trong nhiều trường hợp rất khó đưa ra được bằng chứng vi phạm. 
Trước tính chất nguy hiểm của việc sử dụng còi không đúng kỹ thuật, cần tăng nặng mức phạt nghiêm khắc hơn để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật, hạn chế tối đa những vụ tai nạn thương tâm có thể xảy ra trực tiếp và gián tiếp do tiếng còi xe./.
Theo bác sỹ Nguyễn Minh Hiếu (Bệnh viện E, Hà Nội) ở một số thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, tiếng ồn đường phố luôn vượt mức cho phép, trong đó có sự “đóng góp” chủ yếu của tiếng còi xe, đặc biệt là những loại còi hơi tự chế không đúng quy định. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh hoạ.

TP.HCM công bố nhiều phương án phân luồng giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5 và Đại lễ Vesak

(PLVN) -  Cục Cảnh sát giao thông vừa triển khai phương án phân luồng giao thông từ xa để giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực TP.HCM và các địa phương liên quan. Phương án này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2025.

Đọc thêm

Dự án đường Vành đai 3 (TP Huế): Chưa thể thi công vì thiếu mặt bằng

Giao lộ Võ Văn Kiệt và Minh Mạng là điểm cuối của dự án đường vành đai 3 TP Huế. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Đường vành đai 3 có mức đầu tư hơn 750 tỷ đồng đi qua địa bàn TP Huế, kỳ vọng sau khi được xây dựng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội liên vùng. Tuy nhiên, đến nay việc giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa xong, nên dự án chưa thể triển khai thi công.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến đón chuyến bay đầu tiên từ 17/4

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến đón chuyến bay đầu tiên từ 17/4
(PLVN) - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện tại, công trình Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Toàn bộ các hạng mục chính đang được hoàn tất với tiến độ khẩn trương, đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra. Dự kiến sẽ tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà ga T3 đúng dịp kỷ niệm 30/4.

Quảng Ngãi đóng, xóa các lối đi tự mở qua đường sắt Bắc – Nam để đảm bảo an toàn giao thông

Quảng Ngãi đóng, xóa các lối đi tự mở qua đường sắt Bắc – Nam để đảm bảo an toàn giao thông
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai mạnh mẽ chiến dịch đóng, xóa các lối đi tự mở qua đường sắt Bắc – Nam – nguyên nhân tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông. Dự kiến trong tháng 4, địa phương sẽ xử lý thêm 8 lối đi tự phát, giảm số lượng còn khoảng 30 điểm nguy hiểm trên toàn tỉnh.

Quyết liệt ngăn chặn hành vi ném đất, đá lên tàu hỏa

Một đoàn tàu đi qua khu vực nội thành.
(PLVN) - Để ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ném đất, đá, chất bẩn lên các đoàn tàu hỏa, gây ảnh hưởng lớn đến công tác bảo đảm an toàn giao thông, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc việc phòng ngừa tình trạng ném đất, đá, chất bẩn lên các đoàn tàu hỏa; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt.

Công an Hải Phòng tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa

Lực lượng chức năng lập biên bản với một trường hợp vi phạm. (Ảnh: Hải Anh)
(PLVN) - Từ ngày 8/4, Công an TP Hải Phòng đã đồng loạt triển khai kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn TP; tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong bối cảnh số vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến phương tiện vận tải hàng hóa vẫn đang ở mức cao.

Doanh nghiệp vận tải 'khổ' vì không thể đăng kiểm, Thủ tướng chỉ đạo 'nóng'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng nhiều phương tiện của các doanh nghiệp vận tải bị các cơ sở đăng kiểm trên cả nước từ chối kiểm định, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ các cơ sở đăng kiểm thực hiện tốt công tác kiểm định, không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ...