Bàng hoàng vì nhân viên y tế nhầm hạt đậu là... vitamin cho trẻ

Bàng hoàng vì nhân viên y tế nhầm hạt đậu là... vitamin cho trẻ
(PLO) - Thay vì phát  vitamin A cho trẻ nhỏ, nhân viên y tế thôn lại phát nhầm hạt đậu giống cho trẻ uống. ”Chuyện thật như đùa” đã xảy ra ở xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh khiến người dân nơi đây hết sức lo lắng.
Chuyện thật như đùa
Khoảng 7h30 ngày 1/12, hàng chục hộ gia đình đưa  trẻ đến hội quán thôn 10 để uống vitamin A. Ông Võ Việt Hùng (SN 1974, thôn 10, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên) lấy từ một bao nilông phát cho mỗi bé một viên trông như hạt đậu. Trẻ nào không đến được thì ông đưa cha mẹ mang về cho các cháu uống.
Đến khoảng 8h30 cùng ngày, nhiều người tá hỏa gọi điện cho chính quyền địa phương, trạm y tế đến kiểm tra và phát hiện ông Hùng đã phát nhầm hạt đậu thay vì vitamin A. Ông Lê Thanh Sơn (SN 1978, có con trai 10 tháng tuổi) cho hay: “Vì nhà tôi gần ngay trụ sở thôn nên tôi đưa con trai qua nhận thuốc. Con tôi còn nhỏ nên tôi phải giã nhỏ ra, nhưng khi mới giã được nửa viên thì tôi có thử để xem nó có vị như thế nào để cho cháu uống thì giật mình vitamin gì mà có mùi như hạt đậu, nên không cho cháu sử dụng nữa. Đến khoảng 8h30 thì nghe loa của thôn thông báo là phát nhầm thuốc vitamin A”.
Còn chị Lê Thị Hường (30 tuổi, xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên) có con được phát vitamin bức xúc cho biết: “Khi nghe tin thôn phát vitamin A cho các cháu, khoảng 7h30 tôi đã đưa  đứa con 5 tuổi tới nhà văn hóa thôn. Tại đây, khi nhận được thuốc, thấy giống hạt đậu nên tôi có hỏi ông Hùng thì được ông ấy giải thích là thuốc ngoại nên có dạng hạt đậu, rất tốt. Tôi liền cho hai cháu uống. Một lúc sau, nghe mọi người bảo đó là hạt đậu chứ không phải vitamin gì đâu, tôi bàng hoàng cứ nghĩ chuyện thật mà nghe như đùa”. 
Chị cho biết thêm, nếu phát thuốc cho các cháu thì họ phải phát ở trạm xá xã và phải có hướng dẫn sử dụng cụ thể. Còn may đó là hạt đậu, chứ nếu là thuốc khác sẽ nguy hiểm tới các cháu. Chị Hường cũng cho biết, rất nhiều gia đình vì các cháu còn nhỏ, không thể uống trực tiếp nên khi nhận thuốc về đã giã nhỏ, hòa tan với nước để cho các cháu sử dụng. Một số hộ khác thì cũng lấy về nhưng chưa sử dụng thì nghe thông báo từ thôn. Ai nấy đều rất hoang mang, lo lắng.
Một người dân có con bị phát nhầm thuốc.
 Một người dân có con bị phát nhầm thuốc.
Nguyên nhân là do cầm nhầm?
Cấp phát vitamin A là chương trình bổ sung vi chất dinh dưỡng của mục tiêu y tế quốc gia, dành cho trẻ có độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, mỗi năm 2 lần (vào ngày 1/6 và 1/12). Tại xã Cẩm Trung có 491 cháu nằm trong diện được cấp vitamin A. Thuốc được lấy từ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Cẩm Xuyên và được cất tại tủ thuốc của Trạm xá xã, trước khi phân phát về các thôn, đã họp triển khai rõ ràng. Trong số 11 thôn xóm, chỉ có điểm phân phát tại thôn 10 xảy ra sự cố.
Ông Nguyễn Văn Dục - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Trung cho hay: “Khoảng 8h30, tôi nhận được phản ánh của người dân về việc cấp nhầm vitamin A, tôi đã xuống ngay cơ sở để xác minh. Sau khi biết đó là việc có thật, tôi đã cho dừng ngay việc cấp thuốc”.
Theo ông Dục, nguyên nhân dẫn tới sự nhầm lẫn là do sau khi nhận được thuốc vitamin A từ Trạm Y tế xã, ông Hùng lại để thuốc trong tủ, ngay cạnh túi đậu giống nên sáng sớm đã “cầm nhầm”.
Ông Nguyễn Văn Dục - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Trung trao đổi với phóng viên
Ông Nguyễn Văn Dục - Trạm trưởng
Trạm Y tế xã Cẩm Trung trao đổi với phóng viên 
Ngay sau sự việc xảy ra, ông Dục cho biết đã tạm đình chỉ công tác của ông Hùng để viết tường trình; đồng thời báo lên Phòng Y tế huyện Cẩm Xuyên. Tuy nhiên, đến hôm qua - 3/12, Trạm Y tế vẫn chưa nhận được bản tường trình từ ông Hùng.
Ông Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh -  cho biết: “Hiện chúng tôi đã chỉ đạo Phòng Y tế huyện Cẩm Xuyên xuống tận nơi để xác minh sự việc. Sau khi có kết quả cụ thể sẽ xử lý tùy theo mức độ vi phạm”. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.