Đại học của ta cần sớm thay đổi

Có ý kiến cho rằng, nhà tuyển dụng, những doanh nghiệp nên là người ra bài toán dạy cái gì, học cái gì cho các trường học và sinh viên.
Có ý kiến cho rằng, nhà tuyển dụng, những doanh nghiệp nên là người ra bài toán dạy cái gì, học cái gì cho các trường học và sinh viên.
(PLO) - Phát biểu tại tọa đàm “Đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục đại học” tổ chức hôm qua (10/2) tại Hà Nội, PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) – cho rằng giáo dục đại học (ĐH) của chúng ta cần sớm thay đổi để bắt kịp xu hướng thế giới. 

Tăng ràng buộc giữa doanh nghiệp với nhà trường

Tại cuộc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Văn Long - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Giao thông vận tải – thừa nhận hiện còn tình trạng trong một số chương trình đào tạo có những môn học không ăn nhập nhưng vì môn học đó đang tồn tại ở nhà trường nên phải đưa vào. “Nếu đào tạo kiểu đó sẽ lãng phí cho xã hội, người học học những thứ người ta không cần, tốn thời gian và nhiều thứ khác”, ông Long nói. 

Trong bối cảnh như vậy, ông Long cho rằng xã hội, mà trực tiếp là nhà tuyển dụng, những doanh nghiệp nên là người ra bài toán dạy cái gì, học cái gì cho các trường học và sinh viên. Chính họ sẽ đặt ra những tiêu chuẩn đầu ra của sinh viên, từ đầu ra đó để trường học xác định đầu vào là những môn học.

Đồng quan điểm cho rằng mối liên hệ giữa cơ sở giáo dục và doanh nghiệp là yêu cầu bắt buộc, ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GDĐT đang xây dựng Thông tư ban hành quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học với bộ tiêu chuẩn bao gồm nhiều tiêu chí đề cập đến mối liên hệ giữa cơ sở giáo dục với doanh nghiệp, thể hiện qua các chỉ số như đánh giá sinh viên, hỗ trợ sinh viên tìm việc làm. “Chúng tôi muốn doanh nghiệp tham gia mạnh hơn vào việc đào tạo và đến một thời điểm phù hợp nào đó thì mối liên hệ này được quy định trong luật theo hướng quy trách nhiệm của doanh nghiệp với quá trình đào tạo đại học”, ông Trinh nói.

Ông Trinh nhấn mạnh rằng, giáo dục ĐH Việt Nam hiện nay đang đặt trong  bối cảnh trong nước, quốc tế rất sôi động. Xu hướng hội nhập quốc tế rất mạnh, đặt biệt khi cộng đồng kinh tế ASEAN đã đưa vào vận hành, xuất hiện xu hướng chuyển dịch cạnh tranh lao động. Nếu giáo dục ĐH không thay đổi thì chất lượng nguồn nhân lực sẽ rất khó cạnh tranh, đôi khi chúng ta có thể thua ngay trong sân nhà.

Trên thực tế, các doanh nghiệp rất dễ tổng kết sản phẩm đào tạo của trường ĐH nhưng quá trình đào tạo của trường thì hoàn toàn đứng ngoài. “Chúng tôi muốn các doanh nghiệp bắt tay với nhà trường từ lúc đào tạo tới đầu ra. Nếu nhà trường không đạt được yêu cầu đề ra thì khi đó lời than trách, quở mắng của doanh nghiệp có tính thuyết phục hơn, tạo động lực cho giáo dục phát triển”, ông Trinh bày tỏ và đề xuất nghiên cứu để tới đây có một luật hay nghị định ghi rõ mối liên hệ, trách nhiệm giữa các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục, trong đó có các trường ĐH.

Phải công khai tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm

Về kỳ thi tuyển sinh ĐH, cao đẳng tới đây, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, trong năm 2017, trong các đề án tuyển sinh ĐH, cao đẳng của mình, Bộ GDĐT tạo yêu cầu các trường công khai những yếu tố cốt lõi nhất như đội ngũ cán bộ của nhà trường, cơ cấu giảng viên, trình độ của giảng viên; cơ sở vật chất liên quan đến quá trình đào tạo như phòng học, thư viện, khu vực thực hành và quy mô hiện hành. Ngoài ra, Bộ cũng khuyến khích các trường tiếp tục công bố thêm các vấn đề khác. Từ năm 2018, các trường phải công khai tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm. “Việc công khai này là một cơ hội để quảng cáo hiệu quả cho chính các trường”, ông Trinh nói. 

Để làm được điều này, theo ông Trinh, trước hết các trường sẽ tự khai báo nhưng Bộ GDĐT sau đó sẽ giao cho 4 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục để thẩm định và xác thực. Việc thẩm định này sẽ được tiến hành một cách quy mô, bài bản, có nguyên tắc, yêu cầu quy trình, đảm bảo thông tin các trường công bố thông tin đáng tin cậy. Các trường làm không đúng thì Bộ GDĐT sẽ xử lý và công khai cả việc xử lý này. “Với thông tin công khai như vậy, các học sinh sẽ người đưa ra những lựa chọn thông minh nhất, xứng đáng nhất với công sức và với nguồn học phí mà mình bỏ ra”, ông Trinh khẳng định.

Hiện Bộ GDĐT đang xây dựng dự thảo Thông tư ban hành quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục ĐH nhằm đánh giá chất lượng, chu kỳ kiểm định các cơ sở giáo dục ĐH. Dự thảo Thông tư đưa ra bộ tiêu chuẩn bao gồm 111 tiêu chí với các giải pháp hết sức quan trọng là thay đổi nội dung chương trình giảng dạy theo hướng thực học, thực nghiệp; bám sát vào nhu cầu thị trường lao động trong nội khối, thị trường lao động quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau sắp xếp còn 18 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điều chỉnh bộ máy, giảm 5 đơn vị trực thuộc, từ 23 xuống còn 18 đơn vị.

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)
(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?