Đà Nẵng: Thanh tra Dự án đường vành đai phía Tây 1.500 tỷ đồng

Dự án đường vành đai phía Tây hiện đứng bánh do vướng mặt bằng.
Dự án đường vành đai phía Tây hiện đứng bánh do vướng mặt bằng.
(PLVN) - Thanh tra TP Đà Nẵng vừa công bố Quyết định thanh tra số 17/QĐ-TTTP ngày 12/3/2021 của Chánh Thanh tra TP về Thanh tra việc thực hiện Dự án đường vành đai phía Tây (đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh, giai đoạn 1) để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm tiến độ dự án.

Đoàn Thanh tra gồm có 7 thành viên do ông Trần Công Dũng, Trưởng phòng Thanh tra 1, Thanh tra TP làm Trưởng đoàn.

Buổi công bố thanh tra dự án nêu rõ, thời kỳ thanh tra bắt đầu từ khi triển khai thực hiện dự án đến thời điểm thanh tra; thời hạn thanh tra 45 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Dự án đường vành đai phía Tây có điểm đầu tại Quốc lộ 14B (xã Hòa Khương). Điểm cuối của dự án nằm tại Km19+177,30 nối trục đường chính của Khu công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 19,3km.

Dự án chậm tiến độ hoàn thành 3 tháng
 Dự án chậm tiến độ hoàn thành 3 tháng

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (vốn Trái phiếu Chính phủ) và vốn ngân sách TP. Dự án được khởi công chính thức vào tháng 10/2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020.

Tổng diện tích đất phải thu hồi để phục vụ dự án gần 100ha, thuộc địa bàn các xã Hòa Khương, Hòa Ninh, Hòa Phú, Hòa Phong và Hòa Liên. Trong đó, diện tích đất ở chiếm 18,2ha (370 hồ sơ); Đất nông nghiệp chiếm 23,8ha (900 hồ sơ); Đất khác chiếm hơn 56ha (325 hồ sơ).

Dự án đường vành đai phía Tây do UBND TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm điều hành. Đơn vị tư vấn thiết kế dự án gồm: Liên doanh Công ty CP Tư vấn XDCTGT 5, Công ty CP Tư vấn TKXD GTCC Đà Nẵng. Dự án do hai nhà thầu thi công: Tổng Công ty Xây dựng CTGT 1 và Tổng Công ty XD Trường Sơn

Hiện nay, dự án đã trễ hoàn thành hơn 3 tháng.

Theo ông Trần Ngạnh, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, Dự án đường vành đai phía Tây đang bị vướng hơn 200 hồ sơ đất ở khiến quá trình giải phóng mặt bằng, thi công của đơn vị liên quan không thể triển khai sau Tết Nguyên đán Tân Sửu

Theo đó, đến đầu năm 2021, Ban Giải phóng mặt bằng huyện đã giải phóng toàn bộ mặt bằng đối với đất nông nghiệp với tổng cộng 1.680 hồ sơ. Đối với 370 hồ sơ đất ở, công trình nhà ở, Ban Giải phóng mặt bằng huyện vẫn chưa thể hoàn thành do người dân chưa đồng ý bàn giao đất, nhận tiền và đất tái định cư.

Dự án bị vướng khâu giải phóng mặt bằng nên chưa thể thi công
 Dự án bị vướng khâu giải phóng mặt bằng nên chưa thể thi công

Ngoài ra, theo ông Ngạnh, trong tổng số 370 hồ sơ nói trên, có hơn 200 hồ sơ được giải tỏa trắng, số còn lại là giải tỏa một phần. Để người dân được tái định cư (TĐC) do bị ảnh hưởng bởi dự án, TP đã chủ trương triển khai 3 khu TĐC (Hòa Khương, Hòa Phong và Hòa Phú). Tuy nhiên, đến nay cả 3 khu TĐC đều chưa được thi công khiến người dân chưa dám bàn giao đất.

Đối với nút cầu vượt Quốc lộ 14B, ông Ngạnh cho biết, đã có 15/16 hộ đồng ý bàn giao mặt bằng. Riêng một hộ dân tại xã Hòa Khương vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng do yêu cầu được bố trí 2 lô tại đường vành đai Hòa Phước - Hòa Khương và khu tái định cư Hòa Khương sau khi bị thu hồi hơn 150m2 đất ở tại Quốc lộ 14B.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.