Đà Nẵng hướng mục tiêu tăng sức hấp dẫn với doanh nghiệp Nhật Bản

(PLO) - Ngày 22/9, UBND TP Đà Nẵng tổ chức buổi đối thoại với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn thành phố.
Đà Nẵng hướng mục tiêu tăng sức hấp dẫn với doanh nghiệp Nhật Bản

Buổi đối thoại là diễn đàn để chính quyền Đà Nẵng gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản nhằm lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, vướng mắc, đề xuất của các DN Nhật Bản, qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho các DN phát triển và đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI Nhật Bản vào Đà Nẵng trong thời gian tới.

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng, lũy kế đến 22/9, Đà Nẵng thu hút được 423 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đạt gần 3,68 tỉ USD. Riêng trong năm 2015, doanh thu của các DN FDI trên địa bàn ước đạt 776 triệu USD, xuất khẩu hàng hóa ước đạt 522 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước đạt 112 triệu USD, tăng 1,42 lần so với năm 2014.

Trong đó, Nhật Bản là quốc gia có số dự án đầu tư lớn nhất tại Đà Nẵng với 112 dự án, tổng vốn đầu tư 397 triệu USD, chiếm gần 10,8% tổng vốn đầu tư trên địa bàn thành phố, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, CNTT và truyền thông. Các DN Nhật Bản cũng đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng, giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 30.000 lao động địa phương và các tỉnh lân cận.

Bà Kana Miyazaki, Phó Trưởng Đại diện Văn phòng Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết: Hàng năm, JETRO đều tổ chức buổi khảo sát các DN Nhật Bản hoạt động tại châu Á. Theo khảo sát từ các DN thì Việt Nam là nước có tiềm năng đầu tư  cao, 63 DN cho biết trong 1-2 năm tới họ có xu hướng mở rộng đầu tư tại Việt Nam bởi giá nhân công rẻ và môi trường chính trị ổn định. Tuy nhiên, nhiều DN cho rằng môi trường đầu tư, quy trình cấp phép, thuế còn nhiều bất cập; cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư thỏa đáng.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết: Với vai trò là hạt nhân tăng trưởng trọng điểm của kinh tế miền Trung, thời gian qua Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển KT-XH, liên tục được bình chọn là nơi có môi trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam, dẫn đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính PAPI, PCI; 5 năm trở lại đây tốc độ phát triển kinh tế của Thành phố đạt 8,9%, giá trị sản xuất công nghiệp xây dựng tăng 10,95%, giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng 9,3%. Đà Nẵng đạt được những thành tựu như trên, một phần chính sự đóng góp hết sức quan trọng của các DN FDI. Có thể nói DN FDI đã góp phần không nhỏ vào thay đổi của diện mạo và môi trường đầu tư của thành phố.

Nhật Bản là quốc gia có dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Đông Nam Á, các dự án tập trung vào công nghệ chế biến, CNTT và công nghệ cao, là những lĩnh vực phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển của Đà Nẵng. Hơn nữa, Nhật Bản là nước có những giá trị văn hóa tương đồng với Việt Nam. Chính vì vậy, chính quyền TP xác định Nhật Bản là một đối tác quan trọng để tập trung thu hút đầu tư.

Mặc dù những đóng góp của các DN Nhật Bản vào sự phát triển của Đà Nẵng là rất đáng kể nhưng việc thu hút vốn FDI vào Đà Nẵng vẫn còn nhiều hạn chế. Làm thế nào để tăng sức hấp dẫn của TP đối với các nhà đầu tư Nhật Bản vẫn là một điều trăn trở của chính quyền Đà Nẵng hiện nay.

Tại buổi đối thoại, các DN Nhật Bản đã phản ánh nhiều vướng mắc trên các lĩnh vực thuế, đất đai, quy hoạch, cơ sở hạ tầng; thủ tục hành chính, chính sách pháp luật; lao động; tăng chỉ tiêu đào tạo ngành CNTT, tiếng Nhật để cung cấp nhân lực chất lượng cao cho DN Nhật Bản hoạt động.

Đà Nẵng sẽ tiếp thu với tinh thần cầu thị để giải quyết sớm các đề xuất, kiến nghị của các DN Nhật Bản cũng như đưa ra các cam kết về lộ trình, thời hạn giải quyết dứt điểm các vướng mắc đang tồn tại. 

Lưu Hương
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thuế đối với các dịch vụ cắt tóc, gội đầu, karaoke, vũ trường... không mới, đã thực hiện ổn định từ năm 2015

Thông tư 40 không sửa đổi gì về thuế đối với các dịch vụ cắt tóc, gội đầu.
(PLVN) - Tổng cục Thuế khẳng định, mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 2% áp dụng đối với hộ kinh doanh (HKD) và cá nhân kinh doanh (CNKD) các dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, internet, may đo, giặt là, cắt tóc,... đã được áp dụng ổn định từ năm 2015.

Chân chất tin quảng cáo trên báo chí thuở xưa

Chân chất tin quảng cáo trên báo chí thuở xưa
(PLO)- Một tờ báo muốn sống được chính là ở số lượng phát hành. Lượng phát hành càng lớn, chứng tỏ báo có sức hút rộng rãi, bài viết có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của độc giả.

Quý II/2021: VNDIRECT dự báo tăng trưởng GDP 7%

Quý II/2021: VNDIRECT dự báo tăng trưởng GDP 7%
(PLVN) -  Trung tâm nghiên cứu của Công ty Chứng khoán VNDIRECT vừa phát hành Báo cáo Cập nhật vĩ mô với dự báo khả năng nền kinh tế phục hồi từ đầu quý III/2021, do vậy tăng trưởng GDP quý II/2021 dự báo chỉ còn 7%…

Doanh nghiệp hàng không xoay xở vượt khó

Ảnh minh họa
(PLVN) - Doanh nghiệp ngành hàng không đang gặp nhiều khó khăn do lượng khách sụt giảm nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Trong khi nhiều hãng bay trên thế giới đã phá sản thì các doanh nghiệp hàng không Việt Nam vẫn đang xoay xở cố trụ cùng nhiều giải pháp hỗ trợ của Nhà nước.

Thêm đối tác mới nhập khẩu vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản

Dự kiến sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm nay.
(PLVN) - Ngày 17/6/2021, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gần 1 tấn đã được đối tác nhập khẩu và bán buôn mới tại Nhật Bản chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật. Trước đó, một lô vải thiều Thanh Hà khác cũng được một đối tác tiềm năng lớn tại Nhật lần đầu tiên nhập mẫu để phân phối ở thị trường này.

Vải thiều “vượt” dịch ngoạn mục

Chiến dịch tiêu thụ vải thiều lớn xuất hiện ngay trong cao điểm dịch COVID-19.
(PLVN) - Vụ vải thiều năm nay rơi đúng đợt dịch COVID-19 bùng nổ ở Việt Nam. Hầu như các kế hoạch liên quan đến xuất khẩu vải sang thị trường chính (Trung Quốc) bị phá vỡ… Một chiến dịch tiêu thụ vải thiều đã xuất hiện, hướng về thị trường trong nước.