Thanh Hóa: Kiến nghị quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế

(PLO) - Ngày 22/9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của các bộ, ngành: Giao thông vận tải, Quốc phòng, Cục Hàng không Việt Nam về kiến nghị quy hoạch Cảng Hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế.
Thanh Hóa: Kiến nghị quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế

Theo báo cáo, từ khi đưa vào khai thác hàng không dân dụng tháng 02/2013 đến nay, Cảng Hàng không Thọ Xuân đã có nhiều bước phát triển cả về hạ tầng cơ sở và lượng hành khách thông quan, được đánh giá là một trong những cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cả nước. Cảng có diện tích hoạt động dân sự 13,5ha; quy hoạch giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt với quy mô sân bay đạt cấp 4E, loại máy bay tiếp nhận A320, A321, B747, B777.

Về cơ sở hạ tầng, Cảng đã được UBND tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư với tổng kinh phí 1.120 tỷ đồng, đến nay cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn. Nhà ga hành khách được khánh thành tháng 01/2016 với diện tích sàn là 5.000m2, được đầu tư trang thiết bị và công nghệ hiện đại.

Tính đến ngày 20/9/2016, lượng hành khách thông qua đạt 600.000 lượt, dự kiến đạt mốc 01 triệu lượt, tăng 75% so với năm 2015 và tăng khoảng 10 lần so với năm 2013, đạt 75% so với quy hoạch đến năm 2020. Hiện có 03 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air đang khai thác 03 đường bay: Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa - Buôn Mê Thuột, Thanh Hóa - Cam Ranh, với tần suất 63 chuyến/tuần.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cho biết, về tiềm năng thị trường bay quốc tế, tỉnh có nhiều lợi thế như đang phấn đấu đến năm 2020, Thanh Hóa sẽ đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong những trọng điểm du lịch của cả nước với nhiều điểm du lịch thu hút khách nước ngoài; đầu tư trực tiếp FDI vào tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 đứng thứ 6 cả nước, đặc biệt khi Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn và các khu công nghiệp lớn khác đi vào hoạt động thì nhu cầu đi lại của khách quốc tế ngày càng tăng; các hãng hàng không dự kiến sẽ mở thêm các đường bay quốc tế từ Thanh Hóa đến các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản và khu vực Asean...

Do vậy, tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế giai đoạn đến năm 2020 và là sân bay dự bị cho sân bay Nội Bài.

Phát biểu tại buổi làm việc, các đồng chí đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, Cục Hàng không Việt Nam đều đánh giá cao tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường hàng không dân dụng của Cảng hàng không Thọ Xuân. Đồng thời cũng phân tích kỹ tiềm năng thị trường bay quốc tế của Cảng hàng không Thọ Xuân và nhận định một số khó khăn mà tỉnh cần xem xét.

Về quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế, đa số các ý kiến đều ủng hộ đề xuất của tỉnh, song tỉnh cần nghiên cứu, tính toán xây dựng các quy hoạch liên quan đến giao thông quanh khu vực cảng, các vành đai an ninh an toàn, liên kết vùng, thu hút thêm các hãng hàng không khác... để  đáp ứng yêu cầu khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, cũng cần lưu ý tới các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sân bay cho mục đích quốc phòng của Bộ Quốc phòng tại Cảng hàng không Thọ Xuân.

Đức Thọ
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lại lo kết nối, tiêu thụ nông sản phía Bắc

Chỉ cần ách tắc 1 ngày, nhiều nông sản sẽ phải đổ bỏ.
(PLVN) - Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phía Bắc hôm 29/7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, việc tiêu thụ, sản xuất tại các địa phương phía Bắc đang có nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ. “Nếu tình trạng như hiện nay kéo dài sẽ làm đứt gãy những chuỗi sản xuất nông sản!”, Thứ trưởng Tiến nói.

“Siết” mua bán hóa đơn bất hợp pháp

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trước tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn nhằm mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính, Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu các Cục Thuế chấn chỉnh, kiểm tra, rà soát, có biện pháp phòng ngừa xử lý.

Hà Nội đã chấp nhận hơn 21.000 đề nghị gia hạn đối với 7.230 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất

Hà Nội đã chấp nhận hơn 21.000 đề nghị gia hạn đối với 7.230 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất
(PLVN) - Theo số liệu thống kê của Cục Thuế TP Hà Nội, tính đến thời điểm ngày 28/7/2021, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiếp nhận và chấp nhận hơn 21.000 giấy đề nghị gia hạn của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn với số thuế GTGT được gia hạn là hơn 6.370 tỷ đồng, số tiền thuê đất được gia hạn là gần 900 tỷ đồng.

Cách nào để doanh nghiệp công nghiệp sớm quay lại sản xuất?

Việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thời gian qua gặp nhiều ách tắc.
(PLVN) -  Nhận thức chưa đúng về vai trò và tầm quan trọng của logistics đối với nền kinh tế khiến cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong mọi lĩnh vực đang bị đình trệ, trong đó có lĩnh vực sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề dù đang chiếm tới 85% kim ngạch xuất khẩu.

Từ 0h ngày 30/7, xe chở hàng có QR Code không bị dừng kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch

Hàng hoá sẽ thuận lợi lưu thông trở lại từ 0h ngày 30/7/2021

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện QR Code còn thời hạn do ngành Giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định).

Doanh nghiệp Cà Mau kích hoạt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”

Doanh nghiệp Cà Mau kích hoạt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”
(PLVN) - Sáng nay - 29/7, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Hiệp hội và UBND cấp huyện ở Cà Mau về việc phòng, chống dịch COVID-19 trong sản xuất, thi công công trình và việc hạn chế đi lại trên địa bàn tỉnh.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7 của cả nước chỉ tăng 1,8%

Hình minh họa.
(PLVN) - Dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 với biến chủng mới diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất công nghiệp trong tháng 7 và 7 tháng năm nay. Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7/2021 chỉ tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.