Còn mãi những đêm đầy sao…

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tuổi trẻ làm tôi nhớ đến những bức tranh của Vincent Van Gogh, đẹp, kỳ lạ, bí ẩn và thăng hoa. Nhưng chúng ta sẽ chẳng bao giờ trân trọng nó ở hiện tại, chỉ đến khi mất đi, ta mới nhìn lại và cảm nhận vẻ đẹp của nó qua từng hơi thở nuối tiếc.

Tôi nghĩ, tuổi trẻ được coi là khoảnh khắc tuyệt vời nhất một đời người, khi đó, ta đủ bốc đồng, đủ mơ mộng, lãng mạn và liều lĩnh thách thức cả thế gian này. Ta có thể hát, cười trong một ngày mưa tầm tã chẳng cần lý do. Ta có thể lao vào từng đợt sóng biển giữa đêm khuya chỉ nhờ chút niềm vui không rõ nguyên cớ.

Tôi nhớ về Vincent Van Gogh, về dòng thư mà ông đã chia sẻ với em trai, ông buồn rầu vì bản thân không thể khắc họa được con người, thiên nhiên giống như “yêu cầu” của trường phái ấn tượng. Ông tài năng, ông yêu hội họa, nhưng chao ôi, ông không phải là một kẻ chép tranh. Van Gogh là một họa sĩ, vì vậy, ông thà chống lại cả xã hội, chứ không thể quay lưng với niềm cảm hứng đang chảy trôi bên trong bản thân mình.

Và hãy nhìn lại tuổi trẻ! Đó là những năm tháng mà ta và cuộc đời đối chọi lẫn nhau. Cuộc đời muốn ta là ai đó? Muốn ta nhìn kìa, đó là một “quý bà thanh lịch và con phải trở thành bà ấy”, còn ta cãi lại, giằng ra khỏi xiềng xích. Ta bị ngã, ta bị những bài học đầu đời làm cho thất vọng. Ta bị những xấu hổ, tự ti bật khóc trong bóng tối. Nhưng khi ta hai mươi, ta sẽ lại đứng dậy, đôi chân ta tiếp tục chạy, đôi mắt ta tiếp tục lấp lánh. Bởi phía trước luôn là hy vọng, là bí ẩn mà ta khám phá, là chân trời mới mà nắng sẽ không bao giờ tắt.

Tôi thích Vincent Van Gogh, không phải vì ông xuất sắc nhất trong trường phái hậu ấn tượng, tôi tin rằng nhiều người đánh giá cao Paul Gaugin hơn. Tôi thích Van Gogh, thích tranh của ông, vì ông giống chúng tôi, nhìn bức tranh “Đêm đầy sao của ông” (Starry Night), ông đang vẽ gì, ông đang nghĩ gì? Vòng xoáy của những vì sao trên trời đêm, chúng có nghĩa gì? Chúng tưởng như thật phi lý, bướng bỉnh, kỳ lạ, chúng đem tôi vào một thế giới Gothic nhập nhằng, chẳng rõ nét. Nhưng tôi cứ lao vào, vì tôi thấy nó thật đẹp, nó khiến tôi thăng hoa.

Bức tranh tôi yêu thích nhất của Van Gogh đó là Starry Night Over the Rhone (Đêm đầy sao trên sông Rhone), ông đã chia sẻ với em trai Theo về lý do ông vẽ: “Một lần anh tản bộ dọc bờ biển vào ban đêm. Anh cảm giác bầu trời khi ấy không buồn, không vui – chỉ đơn giản là nó thật đẹp”. Tuổi trẻ cũng như vậy, đôi khi ta yêu một thứ gì đó, có thể là công việc, có thể là một người, mà chẳng rõ tại sao. Ta yêu vì ta yêu, vì khi thấy điều đó, nó làm ta mê mẩn và phủ một lớp kem màu hồng lên con mắt của chúng ta.

Một người bạn của tôi đã dùng cả tuổi trẻ suốt ba, bốn năm sau khi ra khỏi trường đại học, để cố gắng làm tiếp viên hàng không. Chỉ vì một chữ “thích”, cô thấy nó duyên dáng và đẹp đẽ. Cô ấy mong muốn được búi mái tóc cao phồng, mặc bộ áo vest có nơ ở cổ và nở nụ cười tươi tắn.

Lại có một người bạn khác của tôi bỏ cả tấm bằng đại học, thi lại vào trường múa chỉ vì cô ấy mê mẩn vẻ đẹp của những vũ điệu. Cô đến phòng tập múa, luyện tập đến mức kiệt quệ, bởi cô không thể rời mắt khỏi những bước chân, những cái uốn lưng nhịp nhàng bên chiếc dóng và tấm gương di động.

Nhưng trong khoảnh khắc tuổi trẻ ấy, ta đâu có hưởng thụ. Ta sợ hãi cảm xúc bồng bột của mình, ta rụt rè muốn nhanh bước vào thế giới đã được “định hình” của người trưởng thành. Ta sợ sự vô định, ta sợ một trò chơi bất quy tắc. Ta hoang mang, nhiều lúc như muốn phát điên, muốn cầu cứu ai đó lôi mình ra khỏi chốn hoang đàng, man dại này. Nhưng không có ai cả, ta giống như Vincent Van Gogh chạy lòng vòng trong cái thế giới hỗn độn không lối thoát. Không ai chấp nhận ta, không ai tin tưởng ta. Chỉ có ta với ta, một cái ta chưa hoàn thiện, khuyết thiếu, cần thêm những nét vẽ và màu sắc rõ ràng.

Giống như tranh của Van Gogh luôn phủ lên mình những gam màu lung linh, huyền ảo, nhưng ẩn bên dưới là máu và nước mắt. Tôi từng băn khoăn tại sao một con người như vậy lại có thể phát điên, lại mang trong mình một “tinh thần” bồng bột và hoang dại đến thế? Nhưng khi nhìn về tuổi trẻ, tôi đã tự phản lại “tại sao lại không?”.

Bên dưới những con người trẻ trung, với nụ cười thơ ngây kia, chẳng phải cũng ẩn chứa những lớp sóng ngầm đang dâng lên, thiêu đốt họ từng ngày sao? Năm tháng chẳng phải là “hồi chuông báo tử” cho tuổi trẻ sao? Và thế giới đang hiện hành này, không phải mỗi ngày đều làm họ phát điên và rồi sẽ phải dùng liều thuốc mang hai chữ “thực tế” để cứu chữa sao?

Tôi nhớ về bức tranh “Đêm đầy sao” nổi tiếng của Vincent Van Gogh, ông vẽ vào cuối đời, khi ông vẫn mơ về giây phút được chạm đến những vì sao xa xôi ở miền Nam nước Pháp. Ông vẽ bằng trí nhớ của mình, bằng gam màu xanh, vàng và những vòng xoáy bất tận trên nền trời thăm thẳm. Tôi lại nghĩ đến nhân vật Paul Bäumer trong tiểu thuyết “Phía Tây không có gì lạ” (Im Westen nichts Neues) của Erich Maria Remarque khi anh ta nói về một kẻ già nua trong thân xác tuổi mười chín. Một anh lính tiền tuyến đã bắn giết quá nhiều, đến mức không còn khả năng yêu cái chất thơ của cuộc đời này thêm một lần nữa.

Rồi tôi tự hỏi, phải chăng lúc “cáo chung” của Vincent Van Gogh, cũng giống hồi kết của tuổi trẻ, rồi đây, ta sẽ nhìn thế giới như cách của Paul Bäumer. Một thế giới trần trụi, khắc nghiệt, lạnh lùng và âm u. Một thế giới, mà mỗi ngày, con người đều vác trên mình những gánh nặng mang hai chữ “sống còn”. Một ngày nào đó, ta sẽ giống như những người ở thế kỷ hai mươi, lặng lẽ nhìn bức tranh của Van Gogh và phát hiện “À! hóa ra đã từng có một kiệt tác như vậy đã bị lãng quên trong đời của tôi”. Anh Nhi

Tin cùng chuyên mục

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)

Suốt đời học làm thầy

(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Đọc thêm

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Xuyên bão

Tranh minh họa của Văn Học
(PLVN) - Trận bão về sớm hơn thường lệ. Gió ầm ào gào rít như muốn tàn phá tất cả. Ngoài kia, cây cối bị vặn ngả nghiêng, rõa rượi, lá bị bứt xáo xác, bay chíu chít.

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.

Ngắm 'năm cửa ô Hà Nội' qua 3D

Không gian “Hà Nội vùng đứng lên” trong triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. (Nguồn: BTC)
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Vùng trời tím biếc

Vùng trời tím biếc
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.

Những cuộc chia ly

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Triệu chứng kẹt xe

Tranh minh họa: V. Học
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.

Triển lãm “Non nước biên thùy” của Họa sĩ Đỗ Đức

Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
(PLVN) -  Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).

Buông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu mà bà không thương ổng thì buông tha cho người ta để người ta còn đi lấy vợ nữa chứ?