Chủ động ứng phó, khắc phục kịp thời khi xảy ra tình trạng khẩn cấp

Chủ động ứng phó, khắc phục kịp thời khi xảy ra tình trạng khẩn cấp
(PLVN) - Ngày 11/4, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng dự án Luật Tình trạng khẩn cấp với sự chủ trì của Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh.

Đề nghị xây dựng Luật theo 6 nhóm chính sách

Phát biểu tại phiên họp, Đại tá Phạm Hải Châu, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - cứu nạn, Bộ Quốc Phòng cho biết, pháp luật về tình trạng khẩn cấp đang được quy định tại nhiều văn bản khác nhau, từ Hiến pháp, Luật đến các văn bản dưới Luật. Tuy nhiên, các văn bản, quy định này còn chưa đầy đủ, hoàn thiện; một số quy định còn mâu thuẫn, chồng chéo về nội dung như khái niệm tình trạng khẩn cấp; thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp; thẩm quyền kiểm sát việc tuân thủ pháp luật trong tình trạng khẩn cấp;… Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện pháp luật về tình trạng khẩn cấp trong thực tiễn cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập; thể hiện rõ qua công tác chống dịch Covid-19 vừa qua.

Vì vậy, việc xây dựng dự án Luật Tình trạng khẩn cấp là cần thiết nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật. Dự án Luật sẽ tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp; góp phần bảo vệ Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đại tá Phạm Hải Châu, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - cứu nạn, Bộ Quốc Phòng báo cáo về sự cần thiết đề nghị xây dựng luật.

Đại tá Phạm Hải Châu, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - cứu nạn, Bộ Quốc Phòng báo cáo về sự cần thiết đề nghị xây dựng luật.

Bộ Quốc phòng đề nghị xây dựng Dự án Luật Tình trạng khẩn cấp theo 6 nhóm chính sách, gồm: Tăng thẩm quyền của một số chủ thể trong tình trạng khẩn cấp; rút gọn trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính; sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện trình tự, thủ tục thi hành án dân sự, xử lý vi phạm hành chính; quy định các biện pháp đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó trong tình trạng khẩn cấp, phục hồi sản xuất kinh doanh sau tình trạng khẩn cấp; các biện pháp đặc biệt cứu trợ, hỗ trợ người dân để ứng phó, khắc phục hậu quả trong tình trạng khẩn cấp; bổ sung các biện pháp áp dụng trong tình huống sự cố, thảm hoạ có nguy cơ gây ra hoặc gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhưng chưa ban bố tình trạng khẩn cấp; các biện pháp Toà án có thể áp dụng tình trạng khẩn cấp để duy trì hoạt động xét xử.

Trung tướng Doãn Thái Đức, Cục trưởng Cục Cứu hộ - cứu nạn, Bộ Quốc Phòng phát biểu.

Trung tướng Doãn Thái Đức, Cục trưởng Cục Cứu hộ - cứu nạn, Bộ Quốc Phòng phát biểu.

Bổ sung tiêu chí cụ thể để xác định tình trạng khẩn cấp

Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đã trao đổi, thảo luận về nội dung Tờ trình và các chính sách được đề xuất. Cụ thể, đại diện Văn phòng Chính phủ đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, bổ sung các cơ sở chính trị, cơ sở thực tiễn để xây dựng dự án Luật; đồng thời nghiên cứu thêm quy định về phân loại và cấp độ tình trạng khẩn cấp, trong đó đưa ra các tiêu chí định lượng cụ thể để xác định tình trạng khẩn cấp.

Đại diện Văn phòng Chính phủ góp ý.

Đại diện Văn phòng Chính phủ góp ý.

Về các biện pháp đặc biệt được áp dụng trong tình trạng khẩn cấp, đồng chí đề nghị quy định theo hướng phân nhóm các biện pháp được áp dụng chung, các biện pháp được áp dụng trong từng trường hợp cụ thể, tương ứng với việc phân loại các trường hợp tình trạng khẩn cấp để tránh trùng lặp; bổ sung quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục áp dụng của từng nhóm biện pháp.

Đại diện Bộ Công an cho biết, nội dung xác định vấn đề bất cập của chính sách 1 hiện chưa thống nhất với mục tiêu giải quyết cũng như các giải pháp dự kiến. Vì vậy, đồng chí đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo điều chỉnh tên gọi và cách tiếp cận của chính sách này thành “hoàn thiện hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp” để bảo đảm sự đồng bộ của hệ thống pháp luật, phù hợp với việc áp dụng trên thực tiễn và giải quyết triệt để tình trạng trùng lặp, chồng chéo trong quy định pháp luật về tình trạng khẩn cấp. Đồng thời, cơ quan chủ trì soạn thảo cần bổ sung thêm các quy định cụ thể về tổ chức, cá nhân có thẩm quyền quyết định áp dụng, trình tự, thủ tục, trường hợp áp dụng từng biện pháp hoặc nhóm biện pháp phù hợp với mức độ phân loại các trường hợp tình trạng khẩn cấp.

Bên cạnh đó, ngoài 6 chính sách được đề xuất, đồng chí cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, bổ sung thêm chính sách bảo đảm nguồn lực cho ứng phó và hợp tác quốc tế trong tình trạng khẩn cấp để tạo cơ sở pháp lý cho các hoạt động này.

Ngoài ra, các thành viên Hội đồng thẩm định đã cho một số ý kiến khác như: làm rõ các biện pháp ứng phó trước – trong – sau tình trạng khẩn cấp; phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương trong thi hành tình trạng khẩn cấp…

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải xây dựng dự án Luật Tình trạng khẩn cấp.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải xây dựng dự án Luật Tình trạng khẩn cấp.

Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải xây dựng dự án Luật Tình trạng khẩn cấp. Để hoàn thiện hồ sơ, cơ quan chủ trì soạn thảo cần bổ sung thêm cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và đánh giá thủ tục hành chính.

Thứ trưởng cũng đề nghị, cơ quan chủ trì phải làm rõ mối quan hệ giữa Luật này với các luật khác có quy định liên quan; từ đó có cách tiếp cận và xây dựng dự án Luật phù hợp. Theo Thứ trưởng, Luật Tình trạng khẩn cấp chỉ nên đưa ra các quy định chung về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, công bố, ban bố tình trạng khẩn cấp; còn các nội dung chi tiết sẽ được quy định ở các văn bản pháp luật chuyên ngành.

Ngoài ra, Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ một số nội dung như: thẩm quyền của các cơ quan, tổ chức trong tình trạng khẩn cấp; các tiêu chí xác định tình trạng chưa ban bố tình trạng khẩn cấp; đồng thời cân nhắc lược bỏ chính sách 2 và chính sách 6 và bổ sung chính sách về nguồn lực và điều kiện đảm bảo thi hành luật.

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu.

Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp: Nâng tầm công tác giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

(PLVN) - Tán thành cao với các nội dung của dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, nhiều Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, những nội dung sửa đổi đã nâng tầm MTTQ Việt Nam đối với công tác giám sát, phản biện chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và những văn bản pháp quy liên quan đến kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

Đọc thêm

Xây dựng cơ sở đào tạo luật, nghề luật trọng điểm: Nền tảng cho nguồn nhân lực tư pháp chất lượng cao

NGƯT, PGS.TS Nguyễn Minh Hằng, Phó Giám đốc phụ trách công tác đào tạo Học viện Tư pháp
(PLVN) - Nghị quyết 66-NQ/TW đặt ra yêu cầu xây dựng các cơ sở đào tạo luật, nghề luật trọng điểm có uy tín như một đột phá chiến lược trong cải cách, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật. Trao đổi với báo Pháp luật Việt Nam, NGƯT, PGS.TS Nguyễn Minh Hằng, Phó Giám đốc phụ trách công tác đào tạo Học viện Tư pháp nhấn mạnh, Học viện Tư pháp cần được đầu tư đúng mức để trở thành trung tâm lớn nhất trong toàn quốc đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp lý trong kỷ nguyên mới.

Làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác truyền thống về pháp luật và tư pháp Việt Nam - Liên bang Nga

Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh và Bộ trưởng Tư pháp Liên bang Nga Konstantin Anatolyevich Chuychenko trao đổi Chương trình hợp tác tác giữa Bộ Tư pháp hai nước trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Putin.
(PLVN) -Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 8 – 11/5/2025 của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, ngày 10/5/2025, tại trụ sở Bộ Tư pháp Liên bang Nga, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh và Bộ trưởng Tư pháp Liên bang Nga Konstantin Anatolyevich Chuychenko đã có cuộc hội đàm song phương. Cùng ngày, dưới sự chứng kiến của của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, hai Bộ trưởng đã trao Chương trình hợp tác giữa hai Bộ giai đoạn 2026 – 2027.

Tái định vị vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hệ thống chính trị

TS Nguyễn Quỳnh Liên, Trưởng ban Dân chủ, Giám sát và Phản biện xã hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
(PLVN) - Dự thảo sửa đổi Điều 9 Hiến pháp năm 2013 xác định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) là một bộ phận của hệ thống chính trị do Đảng lãnh đạo. Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, TS. Nguyễn Quỳnh Liên, Trưởng ban Dân chủ, Giám sát và Phản biện xã hội, Uỷ ban TW MTTQVN cho rằng, quy định này không chỉ nâng tầm địa vị pháp lý của MTTQVN mà còn đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ về tổ chức, phương thức hoạt động và trách nhiệm chính trị trong giai đoạn phát triển mới.

Nghị quyết số 66-NQ/TW: Tạo lối mở cho xử lý điểm nghẽn về pháp luật

Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ
(PLVN) - Trao đổi với Báo PLVN, Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) khẳng định, Nghị quyết số 66-NQ/TW không chỉ là một đột phá mang tính chiến lược mà còn thể hiện được ý chí, quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn thiện, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả để đáp ứng được những đòi hỏi, yêu cầu của sự phát triển đất nước và các yêu cầu phát triển khi chúng ta bước vào một kỷ nguyên mới.

Nghị quyết số 68-NQ/TW”: Động lực mạnh để doanh nghiệp, doanh nhân mạnh dạn tiến lên

Đại biểu Hoàng Văn Cường. Ảnh: Quochoi.vn
(PLVN) - Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết số 68) đề cập đến một giải pháp về mặt pháp lý rất mạnh là yêu cầu rà soát lại các văn bản pháp luật để thực hiện phương châm không hình sự hoá các quan hệ kinh tế. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tư nhân yên tâm, mạnh dạn dấn thân vào đầu tư, kinh doanh.

Phải quyết liệt tháo gỡ cơ bản những “điểm nghẽn” pháp luật trong năm 2025

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) -  Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới là một nghị quyết chuyên đề đặc biệt quan trọng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng) về một số nội dung xung quanh Nghị quyết này

Đẩy mạnh truyền thông về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Đẩy mạnh truyền thông về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Để định hướng truyền thông, ngày 06/5/2025, Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương đã ban hành Công văn số 2459/HĐPH-PB&TG gửi các bộ, cơ quan, tổ chức ở trung ương và Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về đẩy mạnh truyền thông dự thảo Nghị quyết này.

Người ghi dấu ấn đặc biệt tại cõi thiêng Đồng Lộc

Ông Đào Anh Tuân, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc và Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng tỉnh Hà Tĩnh.
(PLVN) -  Với công việc “người kể chuyện lịch sử”, Đào Anh Tuân có lẽ đã là “gương mặt thân quen”, “giọng nói thân quen” với du khách tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Nhưng đó chỉ là một phần trong hành trình hơn 20 năm ông Tuân gắn bó nơi tọa độ lửa linh thiêng này.

Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp: Đề nghị giữ quy định phải lấy ý kiến Nhân dân khi lập, giải thể đơn vị hành chính

Đại biểu Nguyễn Thành Trung. Ảnh: Quochoi.vn
(PLVN) - Đại biểu Quốc hội cho rằng, khi người dân được tham gia đóng góp, quyết định, bộ máy nhà nước mới sẽ có sự ủng hộ cao, thuận lợi cho việc triển khai tổ chức thực hiện và nâng cao hiệu quả điều hành. Do đó, cần kế thừa quy định hiện hành về việc phải lấy ý kiến Nhân dân khi thành lập, giải thể, nhập, chia hoặc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.

Nghị quyết số 66-NQ/TW: Nghị quyết “đinh” của “bộ tứ chiến lược”

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân.
(PLVN) - Theo Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh), thể chế đồng bộ và thông thoáng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình phát triển đất nước, đáp ứng được sự mong đợi của Nhân dân. Vì vậy, Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới là nghị quyết rất quan trọng, nghị quyết “đinh” trong “bộ tứ chiến lược” là khoa học công nghệ; đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia, hội nhập quốc tế; xây dựng và thực thi pháp luật; và phát triển kinh tế tư nhân.

Người giữ công lý “bên lề” tòa án và những cuộc đấu lý vì quyền lợi người lao động

Chị Lê Thị Ngọc Oanh (bên trái) cùng cán bộ Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đại diện cho 62 công nhân, đòi quyền lợi tại tòa. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) -  Không phải luật sư, cũng chẳng phải thẩm phán nhưng suốt hơn 20 năm qua, chị Lê Thị Ngọc Oanh - Trưởng ban Nghiệp vụ Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng vẫn âm thầm đứng sau hàng trăm vụ việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Có vụ ra tòa, có vụ kết thúc bằng một cái bắt tay, nhưng điểm chung lại họ đều được bảo vệ đúng pháp luật. Bằng sự bền bỉ, tận tâm và thấu cảm, chị giữ gìn công lý không chỉ bằng chuyên môn mà còn bằng tinh thần trách nhiệm và trái tim của một người cán bộ công đoàn.