Chia sẻ kinh nghiệm để phát triển nghề nuôi tôm hiệu quả vùng ĐBSCL

(PLVN) - Ngày 28 - 29/9, tại Bạc Liêu, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội thi "Người nuôi tôm giỏi Vùng đồng bằng sông Cửu Long". Đây là Hội thi có ý nghĩa quan trọng đối với ngành thủy sản trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp, Hợp tác xã, người nuôi tôm vùng ĐBSCL.

Hội thi "Người nuôi tôm giỏi Vùng đồng bằng sông Cửu Long" (ĐBSCL) có 50 thí sinh đến từ các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre, Trà Vinh, Bạc Liêu và trên 200 đại biểu đến từ các cơ quan trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT); Trung tâm Khuyến nông các tỉnh vùng ĐBSCL, các doanh nghiệp, Hiệp hội và người nuôi tôm tại các địa phương.

Đồng thời, đây là sân chơi bổ ích để các thí sinh - những người nông dân đang trực tiếp nuôi tôm thể hiện sự am hiểu khoa học kỹ thuật, nắm bắt các quy định của pháp luật và các yêu cầu công nghệ, kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm từ sản xuất thực tiễn, để qua đó, tiếp tục áp dụng đạt hiệu quả cao hơn nữa vào thực tế sản xuất tại hộ gia đình, đơn vị.

Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi, phát biểu tại Hội thi.

Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi, phát biểu tại Hội thi.

Phát biểu tại Hội thi, ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi cho biết: “Trong những năm gần đây, ngành thủy sản nói chung và ngành nuôi tôm nói riêng đã có những đổi mới mọi mặt từ nuôi trồng, khai thác, chế biến, xuất khẩu...

Trong đó, vai trò của khoa học công nghệ ngày một rõ nét, góp phần đắc lực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tiếp tục phát triển toàn diện theo hướng bền vững, thành một ngành sản xuất hàng hóa lớn, có thương hiệu uy tín, khả năng cạnh tranh cao.

Đồng thời, Hội thi nhằm tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của nhà nước, các kiến thức khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm thực tiễn trong nghề nuôi tôm; Tuyên dương, động viên, khuyến khích nông dân tích cực tìm hiểu, áp dụng tiến bộ kỹ thuật và kinh nghiệm tốt để phát triển nghề nuôi tôm hiệu quả, bền vững.

Bên cạnh đó, việc tổ chức hội thi còn góp phần tạo sân chơi thật bổ ích và ý nghĩa để nông dân các tỉnh Vùng ĐBSCL có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau và khuyến khích sự quan tâm của các ban ngành, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với ngành nuôi tôm Việt Nam”.

“Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, các nhà khoa học, các đơn vị nghiên cứu quan tâm hơn nữa đối với những vấn đề đặt ra đối với ngành nuôi tôm và thông qua Hội thi này để tôn vinh những người, những doanh nghiệp, những hộ gia đình, cá nhân, những người nông dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào nuôi tôm đạt năng suất cao, sản phẩm đạt chất lượng cao và bền vững, khẳng định được thương hiệu tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế” - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chia sẻ.

Hội thi là để chia sẻ kinh nghiệm để phát triển nghề nuôi tôm hiệu quả, bền vững Vùng ĐBSCL.

Hội thi là để chia sẻ kinh nghiệm để phát triển nghề nuôi tôm hiệu quả, bền vững Vùng ĐBSCL.

Tại Hội thi, ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Những năm gần đây, nghề nuôi tôm của cả nước nói chung và của tỉnh Bạc Liêu nói riêng ngày một phát triển tăng cả về số lượng và chất lượng nhưng đồng thời cũng đang nuôi tôm trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp khó lường, giá tôm bấp bênh, môi trường trong nuôi trồng thủy sản ngày càng bị suy thoái, dẫn đến bệnh thủy sản xảy ra và có chiều hướng gia tăng tại Vùng ĐBSCL,…”.

Theo Ban tổ chức, Hội thi này rất hay và rất bổ ích, tạo điều kiện cho nông dân được giao lưu, thảo luận cùng nhau, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, đánh giá đúng những hạn chế, tồn tại để cùng giải quyết, đề ra giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế của nghề nuôi tôm, tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong quản lý, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, hợp tác, liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ nông sản, phổ biến cách làm hay, triển khai nhân rộng những mô hình sản xuất có hiệu quả, nhằm phát triển sản xuất ổn định, bền vững, bảo vệ môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho nông dân nuôi tôm Vùng ĐBSCL.

Hội thi với nhiều tiểu phẩm đặc sắc, hấp dẫn, hài hước…

Hội thi với nhiều tiểu phẩm đặc sắc, hấp dẫn, hài hước…

Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (thứ 3, bên trái) và ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu (thứ 5, bên trái) trao 02 giải Khuyến khích cho tập thể đội Trà Vinh, Bến Tre; giải Ba thuộc về đội Cà Mau; giải Nhì thuộc về đội Sóc Trăng và giải Nhất thuộc về đội Bạc Liêu.

Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (thứ 3, bên trái) và ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu (thứ 5, bên trái) trao 02 giải Khuyến khích cho tập thể đội Trà Vinh, Bến Tre; giải Ba thuộc về đội Cà Mau; giải Nhì thuộc về đội Sóc Trăng và giải Nhất thuộc về đội Bạc Liêu.

Hội thi diễn ra với các phần thi: Thi kiến thức cá nhân, thi kiến thức đồng đội, thi chào hỏi. Mỗi đội đã lựa chọn những nông dân tiêu biểu, có nhiều kinh nghiệm sản xuất và đi đầu trong việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật để nuôi tôm thành công, đạt năng suất cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Qua đó, các đội đã bám sát chủ đề của Hội thi, kết quả trả lời các phần thi tương đối tốt, đặc biệt với nhiều tiểu phẩm đặc sắc, hấp dẫn, hài hước…

Trải qua 3 vòng thi tranh tài gây cấn, Ban tổ chức Hội thi đã trao 2 giải Khuyến khích cho tập thể đội Trà Vinh, Bến Tre; giải ba thuộc về đội Cà Mau; giải Nhì thuộc về đội Sóc Trăng và giải Nhất thuộc về đội Bạc Liêu./.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.