Chi phí xác minh điều kiện thi hành án - ai chịu?

Kiểm kê tài sản của đương sự khi đã cưỡng chế
Kiểm kê tài sản của đương sự khi đã cưỡng chế
(PLO) - Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự (THADS) đã có quy định mới về xác minh điều kiện thi hành án (XMĐKTHA), theo đó, cơ quan THADS chủ động thực hiện việc XMĐKTHA sau khi có quyết định thi hành án (THA).
Cơ chế này được cho là bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người được THA. Tuy nhiên, dù đã sửa đổi cơ chế xác minh (không yêu cầu đương sự phải yêu cầu Chấp hành viên xác minh) nhưng Dự thảo Luật lại chưa sửa đổi cụ thể về trách nhiệm chịu chi phí xác minh (quy định tại Điều 73 Luật THADS).
Càng xa, chi phí càng lớn
Theo Điều 73 Luật THADS về chi phí cưỡng chế THA, người được THA phải chịu chi phí xác minh trong trường hợp yêu cầu Chấp hành viên xác minh, và ngân sách nhà nước trả chi phí XMĐKTHA trong trường hợp chủ động THA. 
Còn theo Thông tư liên tịch số 184/2011/TTLT-BTC-BTP ngày 19/12/2011 hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính về kinh phí tổ chức cưỡng chế THADS, chi phí XMĐKTHA mà người được THA chịu gồm tiền công tác phí cho các đối tượng tham gia vào việc XMĐKTHA (mức chi theo Thông tư số 97/2010/TT-BTC ngày 6/7/2010 của Bộ Tài chính), bồi dưỡng cho các đối tượng tham gia vào quá trình XMĐKTHA (trong đó Chấp hành viên, công chức khác làm công tác THA được chi với mức 50.000 đồng/người/ngày) và các chi phí khác phục vụ trực tiếp cho việc XMĐKTHA.
Thực tiễn thực hiện các quy định trên cho thấy, các khoản chi phí cho XMĐKTHA không ít, nhất là đối với trường hợp xác minh ở những địa bàn xa xôi hoặc không có thông tin tài sản hoặc thiếu chính xác. Cá biệt vẫn còn trường hợp Chấp hành viên yêu cầu người được THA “ứng trước” một khoản tiền không nhỏ để phục vụ cho việc xác minh, tuy nhiên chưa có cơ chế chặt chẽ để kiểm soát được việc chi tiêu đúng mục đích.  Đây là nguy cơ phát sinh tình trạng nhũng nhiễu trong THADS.
Tại buổi thảo luận ở Tổ của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh, Đại biểu Nguyễn Thị Trang cho rằng vì trách nhiệm XMĐKTHA đã được giao cho cơ quan THADS nên ngân sách nhà nước sẽ phải chi trả; cho nên, cần có quy định chi tiết việc sử dụng ngân sách trong quá trình xác minh. 
Còn Đại biểu Võ Thị Dung lại cho rằng không nên sử dụng ngân sách nhà nước vào việc XMĐKTHA cho các khoản THA theo đơn yêu cầu, mà người được THA vẫn phải chịu chi phí xác minh. Bởi lẽ, nếu người được THA tự xác minh hoặc ủy quyền cho người khác xác minh (thường là Thừa phát lại) thông qua hợp đồng ủy quyền thì họ phải tự chịu chi phí hoặc thanh toán giá trị hợp đồng. Thêm vào đó, việc THA là bảo đảm quyền lợi cho người được THA, cho nên không  thể lấy ngân sách nhà nước – với nguồn thu chủ yếu là từ thuế của các cá nhân, doanh nghiệp – để chi trả.
Người được thi hành án chỉ phải chịu phí thi hành án
Nhất trí với quan điểm cho rằng việc THA là nhằm đảm bảo lợi ích cho cá nhân, tổ chức cụ thể, do đó cá nhân, tổ chức phải chi trả chi phí cho việc bảo vệ lợi ích của mình. Điều này cũng thống nhất với quan điểm của World Bank (Ngân hàng Thế giới - PV)  vì  trong các báo cáo “Doing Business” (Hoạt động kinh doanh – PV)  hàng năm của tổ chức này, việc THA được xếp vào mục thực thi hợp đồng (enforcing contracts). 
Quá trình thực thi hợp đồng, doanh nghiệp phải chấp nhận rủi ro, trong đó có việc hợp đồng bị vi phạm (không được thực thi theo các điều khoản đã thỏa thuận) và cần đến sự hỗ trợ, cưỡng chế của Nhà nước. Các báo cáo đều thống kê cụ thể chi phí mà doanh nghiệp phải chịu trong một vụ kiện, gồm chi phí thuê luật sư, chi phí tại Tòa án và chi phí THA (enforcement cost). 
Theo đó, chi phí THA có sự khác biệt nhất định giữa các nước, ví dụ, theo luật của Thái Lan là 3% trên số tiền hoặc giá trị tài sản thực nhận, của Malaysia là 6,2%, của Singapore là 2,1%, của Trung Quốc là 1,2%, của Indonesia là 25% (theo http://www.doingbusiness.org/). 
Tại Việt Nam, mức phí THA là 3% trên số tiền hoặc giá trị tài sản thực nhận nhưng tối đa không vượt quá 200 triệu đồng/01 đơn yêu cầu THA (Điều 60 Luật THADS, Điều 33 Nghị định 58/2009/NĐ-CP). Như vậy, so với các nước, mức phí THA mà pháp luật Việt Nam quy định không cao. Tuy nhiên, ngoài 3% giá trị được nhận này, người được THA còn phải chịu chi phí XMĐKTHA và một số chi phí khác (theo Điều 73 Luật THADS). 
Với quan điểm THADS là một “dịch vụ công” mà Nhà nước cung cấp cho các cá nhân, tổ chức để bảo vệ quyền, lợi ích của mình, việc chi trả cho dịch vụ này phải đảm bảo tính chất “trọn gói”. Nếu không quy định cụ thể giá trị “dịch vụ công trọn gói” là bao nhiêu thì sẽ dẫn đến tình trạng giá trị mà người được THA nhận được thực sự chẳng còn lại là bao sau khi phải chi trả các loại chi phí và phí trên.
Do đó, để đảm bảo nguyên tắc người được THA chi trả cho việc bảo vệ quyền, lợi ích của mình; đảm bảo nguyên tắc minh bạch, đương sự có thể định lượng trước chi phí mà họ phải chịu cho một vụ kiện và THA; hạn chế khả năng phát sinh tham nhũng, nên thống nhất quy định người được THA chỉ phải chịu phí THA mà không phải chịu thêm khoản chi phí nào khác. 
Nếu mức phí 3% như hiện nay chưa bảo đảm bù đắp cho ngân sách nhà nước trong tổ chức THA và do phát sinh thêm trách nhiệm XMĐKTHA đối với phần THA theo đơn yêu cầu của cơ quan THADS theo Dự thảo Luật, có thể nâng mức này lên khoảng 4% hoặc 5% để đảm bảo phù hợp với giá trị “dịch vụ công trọn gói” mà cơ quan THADS cung cấp. Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS cần quy định cụ thể vấn đề này để đảm bảo thực hiện thống nhất.

Tin cùng chuyên mục

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đọc thêm

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Bộ Quốc phòng sơ kết Đề án 1371

Các đại biểu dự Hội nghị
(PLVN) -Sáng 9/1, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2021-2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chính phủ xác định tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá năm 2025 được Chính phủ xác định là huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 8/1.

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc
(PLVN) - Kế thừa truyền thống yêu nước, tinh thần cống hiến cho dân tộc, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, họ vẫn còn gặp không ít khó khăn. Các chuyên gia kinh tế, pháp luật cho rằng cần khơi thông mọi nguồn lực để doanh nghiệp dân tộc phát triển song hành cùng sự hùng mạnh của đất nước. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần xây dựng chính sách, pháp luật để hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Việc xây dựng chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp dân tộc là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh Việt Nam hướng đến tăng trưởng kinh tế cao và đột phá trong khoa học công nghệ. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều khẳng định cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, mang tính dẫn dắt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn thiếu khung pháp lý rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp dân tộc. Để làm rõ vấn đề trên, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

"Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam"

 Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Ảnh Hương Giang)
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về việc Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, trong đó: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm”, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam”.

Nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao

Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) -  Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động và dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng doanh nghiệp luôn sẵn sàng tận dụng cơ hội để tái cơ cấu, trụ vững và phát triển, đặc biệt sẵn sàng thực hiện các trọng trách, các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam: Có thể ưu tiên lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Đà Nẵng
(PLVN) - Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều câu chuyện phát triển thần kỳ của các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc hay gần nhất với Việt Nam là Singapore - cùng khu vực ASEAN… Nhưng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam, chúng ta có thể tập trung ưu tiên vào công nghiệp bán dẫn.