Xe “khủng” đang băm nát quốc lộ 9B

Một xe “khủng” đã được cơi nới thùng, chở đầy đất từ hướng mỏ đất xã Vĩnh Ninh về QL9B làm bụi đường tung lên mù mịt
Một xe “khủng” đã được cơi nới thùng, chở đầy đất từ hướng mỏ đất xã Vĩnh Ninh về QL9B làm bụi đường tung lên mù mịt
(PLO) - Quốc lộ 9B (QL9B) ở tỉnh Quảng Bình đang hàng ngày, hàng giờ bị xe quá tải “băm nát”, gây ô nhiễm khói bụi, mất an toàn giao thông là điều đã rõ. Nhưng lạ là các lực lượng chức trách địa phương lại tỏ ra bất lực và không đưa ra được biện pháp hữu hiệu…
Đường bị cày nát là có thật, nhưng… đành chịu
Theo điều tra của Báo PLVN trên tuyến QL9B, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe với trọng tải 20, 30 đến 50 tấn của các công ty như Trường Khánh, Thuận Đức, Trường Thịnh… chở đầy đất đá từ hướng các mỏ vật liệu phía Tây, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) nối đuôi nhau chạy qua; mặc cho ở cầu Nạng Hai trên tuyến này cắm biển quy định tải trọng chỉ 13 tấn.
Việc bị xe quá tải “quần thảo” không kể đêm ngày khiến mặt đường QL9B bị bong tróc; những “ổ gà, ổ voi” và “sống trâu” dày đặc xuất hiện. Ngã ba nối QL9B với đường mòn Hồ Chí Minh nhánh Đông, thuộc địa phận thôn Chợ Gộ, xã Vĩnh Ninh gần như bị nát hoàn toàn. Tình trạng mất an toàn giao thông và bụi đường gây ra ô nhiễm ảnh hưởng đến dân cư dọc tuyến đường, họ đã lên tiếng phản ánh nhiều lần… Dư luận đang đặt ra câu hỏi tình trạng QL9B đáng báo động là thế, nhưng không hiểu vì sao các ban, ngành chức năng tại tỉnh Quảng Bình lại như có vẻ “thờ ơ”?  
Về vấn đề này, trao đổi với PLVN, Thượng tá Đoàn Thanh Tuyên – Trưởng Công an huyện Quảng Ninh cho biết chưa nắm rõ lắm về tình trạng QL9B bị xuống cấp do xe quá tải chạy suốt đêm ngày nên gọi Trung tá Nguyễn Văn Vũ – Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an huyện Quảng Ninh để cung cấp thông tin. Ông Vũ nói: “Tình trạng xe tải chở đất đá phục vụ xây dựng mở rộng QL1 chạy với số lượng dày đặc trên QL9B là có thật, nhưng rất khó ngăn chặn. Lực lượng CSGT huyện cũng không thể xử lý được vì đơn vị hiện không có cân tải trọng xe. Muốn xử phạt, ngăn chặn tình trạng này, cần có sự phối hợp của nhiều lực lượng liên quan…”. 
Còn Chánh Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Bình Hoàng Ngọc Dũng thừa nhận, tình trạng để phục vụ cho việc xây dựng tuyến đường lớn thì đường nhỏ đang bị phá như ở QL9B là có thật. Nhưng hiện lực lượng Thanh tra Giao thông tỉnh Quảng Bình đang tập trung hàng ngày, hàng giờ cho công tác cân xe nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên QL1A nên việc kiểm tra phương tiện vận tải ở các tuyến đường khác trong tỉnh là rất khó. 
“Vừa qua, Thanh tra Giao thông cũng đã lập trạm để thực hiện cân xe trên tuyến QL9B nhưng gặp phải rất nhiều khó khăn. Khi chúng tôi thực hiện cân xe thì chỉ lập biên bản xử phạt được một số ít phương tiện quá tải. Khi phát hiện thấy thanh tra, các tài xế gọi điện thông báo cho nhau dừng chạy. Một số xe tải khi bị yêu cầu dừng kiểm tra thì nhảy xuống khóa cửa xe rồi bỏ đi, không hợp tác khiến chúng tôi… đành chịu” – ông Dũng cho biết. 
Làm đường to, phải hy sinh đường nhỏ?
Theo Thanh tra Giao thông tỉnh Quảng Bình, trong 5 tháng đầu năm 2014, đơn vị này đã thanh tra, cân xe và xử phạt 45 trường hợp xe tải lưu thông qua QL9B với tổng số tiền là 99 triệu đồng. Các xe tải vi phạm với các lỗi chủ yếu như quá tải trọng thiết kế, quá tải trọng cầu đường, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe… Nhưng chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ túc trực trên QL9B, phóng viên đã ghi nhận được gần 50 trường hợp xe tải chở đất đá đi qua đường này trong tình trạng quá tải trọng cầu đường, cơi nới thùng xe… 
Những dấu hiệu lỗi trên chỉ bằng mắt thường cũng nhìn thấy được. Số lượng xe bị xử phạt và số lượng xe vi phạm trên QL9B “chênh” nhau là thế, rồi cả lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông đều xác nhận gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý vi phạm, ngăn chặn và tỏ ra bất lực trước tình trạng đáng báo động này. 
Nhưng khi trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Lê Quốc Cường – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình lại khẳng định: “Lực lượng Thanh tra Giao thông của Sở đã dùng biện pháp rắn là xử phạt và thực tế họ đã làm rất quyết liệt…” (!?).
“Rõ ràng có hệ thống đường QL1 và đường Hồ Chí Minh đang thi công. Tình trạng xe quá tải đi qua QL9B khiến đường hư hỏng là có. QL1 đang trong giai đoạn thi công cao điểm và chủ yếu lấy vật liệu ở khu vực phía Tây tỉnh Quảng Bình nên phải vận chuyển về hướng QL1 để phục vụ cho việc thi công. Do đó, không chỉ riêng QL9B mà nhiều tuyến khác ở Quảng Bình cũng xảy ra tình trạng trên như đường 16, tỉnh lộ 3, tỉnh lộ 2B, đường F325, tỉnh lộ 2C…” – ông Cường thừa nhận. 
Có thể thấy rằng, tình trạng đáng báo động đang diễn ra ở QL9B lực lượng chức năng không phải là không biết nhưng hầu hết đều tỏ ra bất lực và đưa ra hàng loạt vấn đề khó khăn khiến họ không giải quyết, ngăn chặn được. Trong khi đó, không chỉ riêng QL9B mà nhiều tuyến đường huyết mạch khác ở tỉnh Quảng Bình vẫn đang hàng ngày, hàng giờ bị băm nát vì phải “oằn lưng” “gánh” xe quá tải. 
PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).