Cần xóa bỏ tư duy làm du lịch 'ăn xổi'

Việt Nam có nhiều tiềm năng về du lịch, nhưng cần xây dựng chiến lược phát triển bền vững. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hồ Tùng Phương)
Việt Nam có nhiều tiềm năng về du lịch, nhưng cần xây dựng chiến lược phát triển bền vững. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hồ Tùng Phương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Diễn đàn kinh tế thế giới vừa công bố bảng xếp hạng Chỉ số năng lực phát triển du lịch, Việt Nam xếp thứ 59 trên 119 quốc gia và vùng lãnh thổ. Giảm 3 bậc so với lần đánh giá gần đây nhất (năm 2021), điều này cho thấy du lịch Việt Nam cần nỗ lực hoàn thiện hơn.

Xây dựng kế hoạch phát triển bền vững

Trong bảng xếp hạng phát triển du lịch của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Việt Nam được chấm điểm cao về tài nguyên du lịch, yếu tố văn hóa, thiên nhiên, lịch sử đất nước. Đây là nền tảng quan trọng để thu hút du khách. Đáng chú ý, Việt Nam có 6 mục được đánh giá ở mức trung bình thấp, như cơ sở hạ tầng - dịch vụ du lịch, sự bảo vệ môi trường, tác động đến kinh tế - xã hội của du lịch, sự mở cửa du lịch,...

Với số liệu đánh giá của WEF, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định bảng xếp hạng một vài thông số chưa hoàn toàn chính xác. Sự thật, không thể phủ nhận đóng góp giúp đất nước tăng trưởng kinh tế của ngành du lịch, hay nỗ lực mở cửa chính sách thị thực nhập cảnh trong năm vừa qua. Nhưng, tựu trung lại, bảng xếp hạng đã đánh giá tương đối đúng về những “điểm yếu” của ngành Du lịch Việt Nam.

Hiện tại, du lịch vẫn còn tư duy “làm nhanh, ăn nhanh”, ví dụ các vấn đề về cơ sở hạ tầng còn yếu kém. Cảng hàng không, cảng biển, đường cao tốc chưa bắt kịp với xu thế phát triển du lịch, còn xảy ra tình trạng tắc nghẽn mỗi mùa du lịch cao điểm. Ngược lại, quy hoạch ở các điểm du lịch rất lộn xộn, thậm chí phá hủy cảnh quan thiên nhiên vốn có. Như tại Đà Lạt, sau khi xu hướng “săn mây” bùng nổ, thu hút du khách, kéo theo hàng chục lán trại, quán hàng, ngôi nhà bê tông “ăn xổi” mọc lên san sát nhau.

Vấn đề về nhân lực của ngành Du lịch Việt Nam cũng còn yếu kém. Ở nhiều địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng chèo kéo, chèn ép, nói thách giá cả với khách du lịch quốc tế làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Việt Nam. Tại các cơ sở lưu trú, tour du lịch, đội ngũ nhân lực còn hạn chế về trình độ chuyên môn, như ngoại ngữ, kiến thức, kinh nghiệm của nhân viên chưa được đào tạo bài bản dẫn đến làm mất lòng khách. Trường hợp đã xảy ra là hướng dẫn viên thuyết minh sai về di tích, điểm tham quan văn hóa, lịch sử.

Ngoài ra, một yếu tố rất quan trọng như môi trường du lịch bị ảnh hưởng mạnh mẽ do tác động từ việc phát triển du lịch ồ ạt, thiếu định hướng. Hình ảnh Vịnh Hạ Long xinh đẹp đầy rác thải ô nhiễm trước đây từng bị nhiều du khách quốc tế phản ánh trên các trang web du lịch. Đây là một điểm trừ rất lớn, cho thấy nếu du lịch Việt Nam chỉ chú trọng vào việc đếm “lượt khách”, lợi nhuận thu về, thì sẽ đánh mất các yếu tố quan trọng khác để giữ chân khách và lan tỏa những hình ảnh đẹp với bạn bè quốc tế.

Tuy ngành Du lịch đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua, nhưng về mặt thu nhập, chế độ của nhân lực làm du lịch còn hạn chế. Chia sẻ với truyền thông, Chủ tịch CLB Quản lý buồng Việt Nam - ông Nguyễn Quang từng cho biết, sau đại dịch có đến 48% nhân sự khách sạn đánh giá không hài lòng về mức thu nhập và chế độ làm việc. Không chỉ khách sạn Việt Nam mà ở các khách sạn quốc tế, mức lương trung bình của đội ngũ nhân viên cũng không cao.

“Bài toán” liên kết trong du lịch

Qua đánh giá từ WEF có thể phần nào thấy rằng Việt Nam cần phải có một kế hoạch dài hơi hơn, thay đổi tâm lý làm du lịch “ăn xổi” theo phong trào, chuyển sang các định hướng phát triển bền vững lâu dài.

Thông số thấp về vấn đề kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, môi trường, mở cửa du lịch... qua đánh giá của WEF còn cho thấy một vấn đề sâu xa của du lịch Việt Nam là sự thiếu nối kết giữa các ngành, các địa phương. Như trong năm 2023, 2024, “mối quan hệ” lỏng lẻo giữa hàng không và du lịch đã khiến cho du lịch nội địa “lép vế” trước du lịch ngoại quốc. Giá vé bay trong nước tăng cao, chi phí lớn hơn mức lương trung bình của người Việt Nam, nên nhiều du khách đã chọn các tour nước ngoài để nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, vấn đề “mạnh ai nấy làm” ở các địa phương cũng khiến du lịch Việt Nam kém hấp dẫn. Du lịch là một ngành đòi hỏi sự nối kết, đổi mới liên tục để du khách không cảm thấy nhàm chán và sẵn sàng chi tiền. Điều này một vài huyện, xã không thể đảm đương được hết, mà cần du lịch liên tỉnh, liên thành phố, giúp khách hàng có thể di chuyển nhiều nơi, thưởng thức nhiều sản vật và sẵn sàng lan tỏa hình ảnh đẹp, quay lại du lịch Việt Nam trong nhiều năm tiếp theo.

Đọc thêm

"Sàn giao dịch trâu bò" lớn nhất Tây Bắc

Chợ trâu Bắc Hà (Lào Cai) là một trong những chợ trâu lớn nhất Tây Bắc
(PLVN) - Chợ trâu Bắc Hà (Lào Cai) là một trong những chợ trâu lớn nhất Tây Bắc. Mỗi phiên chợ có đến gần trăm con trâu được mua bán. Từ những con trâu được làm giống, cày bừa, cho tới cả những con to lớn đến độ làm thịt.

Na Hang (Tuyên Quang) phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Hồ thuỷ điện Na Hang nhìn từ trên cao (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương về du lịch, những năm qua, huyện Na Hang (Tuyên Quang) đã chủ động, tích cực triển khai nâng cấp hạ tầng du lịch, xây dựng các chương trình khai thác giá trị văn hóa và hoạt động kích cầu, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Đảo Cò Chi Lăng Nam, chốn bình yên để trở về…

Mỗi buổi chiều tà, giữa không gian thiên nhiên thanh bình, du khách sẽ được thỏa sức ngắm nhìn những đàn cò trở về chốn bình yên.
(PLVN) -Đảo Cò Chi Lăng Nam là danh lam thắng cảnh được xếp hạng Di tích Quốc gia, ở xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Đây được xem là thiên đường của hàng vạn cá thể cò, vạc, chim nước, trong đó nhiều loài quý hiếm, được ghi trong sách đỏ Việt Nam.

Hội thảo: “An ninh – an toàn thực phẩm hướng đến du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động”

Ông Nguyễn Văn Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hoá phát biểu chào mừng Hội thảo
(PLVN) - Ngày 16/7, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn; Văn phòng Điều phối Vệ sinh An toàn thực phẩm Thanh Hóa tổ chức Hội thảo: “An ninh- An toàn thực phẩm hướng đến du lịch xanh bền vững: Chuyển hướng từ nhận thức đến hành động”.

Phát triển du lịch từ những lễ hội

Lễ hội đang là một hướng phát triển du lịch bền vững của Việt Nam. (Ảnh: Khai mạc Lễ hội “Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024” - BBĐ)
(PLVN) - Việt Nam là một đất nước đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc với hàng ngàn lễ hội được tổ chức mỗi năm. Bên cạnh các lễ hội truyền thống tại nhiều địa phương, những lễ hội hiện đại cũng đang thu hút khách tham quan trong và ngoài nước, đóng góp cho việc phát triển du lịch Việt Nam.

'Nghe' áo dài kể chuyện văn hóa Việt Nam

'Nghe' áo dài kể chuyện văn hóa Việt Nam
(PLVN) - Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 hướng tới mục tiêu phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội gắn liền quảng bá du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, Lễ hội tôn vinh và bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Hẹn nhau ở 'thiên đường mây' Tà Xùa

Chinh phục đầu rùa khổng lồ tại Tà Xùa.
(PLVN) - Tháng 10 này, thêm một đỉnh núi sẽ được các nhà báo chinh phục khi tham gia mùa 2 “Bước chân trên mây” - giải leo núi do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức. “Thiên đường mây” Tà Xùa chờ đón bước chân của những nhà báo - những người yêu thích khám phá, thử thách bản thân và lan tỏa điều tốt đẹp tại những nơi mình đến.

Sức hút từ… ruộng bậc thang mùa đổ nước

Trên đỉnh đồi Móng Ngựa trứ danh du khách thong thả tạo dáng lưu giữ thanh xuân. (Ảnh trong bài: Nguyên Đức)
(PLVN) - Những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ tầng tầng, lớp lớp, uốn lượn, nhấp nhô như những con sóng, lấp lánh trong ánh nắng thu hút du khách tìm đến Mù Cang Chải (Yên Bái) khám phá. Du lịch đang góp phần cải thiện nguồn thu nhập cho người dân miền danh thắng.

Thác K50 - 'Trinh nguyên' giữa rừng già Kon Chư Răng

Thác K50 nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng.
(PLVN) - K50 chắc hẳn là một cái tên thác mà bất cứ ai mê xê dịch cũng mong được một lần chiêm ngắm. Quả thực, đứng dưới dòng suối mát lạnh dưới chân “nàng” mà ngước nhìn, mà trầm trồ, sửng sốt với hai từ: Tuyệt đẹp.

Ga Đà Lạt được công nhận điểm du lịch

Ga Đà Lạt được công nhận điểm du lịch
(PLVN) - Ga Đà Lạt chính thức được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận điểm du lịch, định vị trên bản đồ du lịch quốc gia. Đây là cơ sở, động lực để ngành đường sắt khai thác lợi thế, phát huy tiềm năng nhằm chia sẻ, lan toả những giá trị văn hoá đến với cộng đồng.