Áp lực “kép” nửa đầu năm của ngành Du lịch Việt Nam

Ngành Du lịch Việt Nam cần khắc phục áp lực “kép” để bứt phá. (Ảnh minh họa: - Nguồn: Hồ Tùng Phương)
Ngành Du lịch Việt Nam cần khắc phục áp lực “kép” để bứt phá. (Ảnh minh họa: - Nguồn: Hồ Tùng Phương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nửa đầu năm 2024 sắp qua đi, để lại nhiều số liệu tích cực, hứa hẹn một năm khởi sắc của ngành Du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, vẫn còn hai áp lực chính đang bủa vây ngành này là “cơn khát” khách du lịch của doanh nghiệp và “bài toán” về nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Cơn khát” khách du lịch

Trong hơn nửa đầu năm 2024, du lịch Việt Nam có nhiều dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ, hứa hẹn sự phát triển trở lại của ngành Du lịch. Tuy nhiên, các hãng du lịch Việt Nam vẫn trong tình trạng “đói” khách. Đây được đánh giá là một nghịch lý giữa số liệu và thực tế.

Điều này do phần lớn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đều đi theo kiểu tự túc, không mua các tour du lịch trọn gói. Họ chủ yếu hướng đến sản phẩm du lịch nhỏ lẻ như thuê xe, thuê khách sạn, nhà nghỉ, thuê các dịch vụ hướng dẫn viên... không mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Vì vậy, dù lượt khách đến liên tục tăng, nhưng các công ty du lịch - lữ hành lại thu rất ít lợi nhuận.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, xu thế du lịch có nhiều biến chuyển. Theo một số nghiên cứu, Việt Nam chưa phải điểm đến hấp dẫn hàng đầu đối với các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Nhật Bản, các nước châu Âu, châu Mỹ,... Phần lớn khách Nhật Bản đến Việt Nam đều là các doanh nhân đi làm ăn, công tác. Còn khách du lịch Trung Quốc dù có sự tăng trưởng lại sau thời gian dài “đóng băng” do đại dịch COVID-19, nhưng vẫn chưa thực sự “bùng nổ” như hy vọng.

Lý giải điều này, nhiều chuyên gia cho biết ngành Du lịch luôn đòi hỏi sự linh động, sáng tạo, tuy nhiên các cơ chế Việt Nam vẫn còn cứng nhắc, chưa thật sự hấp dẫn, thu hút khách quốc tế và khách hạng sang đến lưu trú dài ngày như một số nước khác thuộc khối ASEAN.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình nhận định, muốn thu hút khách cần có sản phẩm phù hợp. Muốn vậy, phải có chính sách thích hợp, trong khi lâu nay, việc triển khai chính sách ở nước ta rất chậm và khó, khiến ngành Du lịch gặp nhiều khó khăn. Nếu lạc hậu về chính sách sẽ luôn luôn tụt hậu, bao gồm cả trong việc xúc tiến du lịch.

“Khoảng trống” về nguồn nhân lực

Xu hướng phát triển du lịch trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có nhiều biến động mạnh mẽ. Các loại hình du lịch ngày càng đa dạng hơn, từ du lịch tự túc, bao trọn tour, du lịch biển, du lịch dài ngày, ngắn ngày... Theo ước tính của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vào năm 2025 sẽ cần đến 800 nghìn lao động tại các điểm cư trú, trong khi các trường đại học, cao đẳng, trung cấp đào tạo ngành Du lịch cho ra mỗi năm khoảng 20 nghìn sinh viên. Đây là một con số rất hạn chế so với nhu cầu.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy nhận định, việc thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao đang gây cản trở đáng ngại cho việc phát triển du lịch Việt Nam. Hiện tại, nguồn lao động chính của ngành Du lịch Việt Nam chủ yếu là những “người tay ngang” từ các đại học Ngoại ngữ chuyển sang hoặc các lao động tự phát. Đa phần nguồn lực này đều không được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản như các sinh viên cao đẳng, trung cấp, đại học.

Mặt khác, các trường đào tạo về du lịch vẫn còn “bảo thủ” trong chương trình đào tạo, không đổi mới, sáng tạo để sinh viên bắt nhịp với thực tế thị trường lao động. Vì vậy, dẫn đến sản phẩm du lịch chưa được tốt, đặc biệt, khả năng ngoại ngữ, giao tiếp, ứng xử của nhân viên mới phải được các công ty đào tạo lại, hỗ trợ lại rất nhiều.

Áp lực chồng áp lực, khi nguồn nhân lực mới chưa được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản, đứng trước “cơn khát” nhân lực, nhiều công ty du lịch - lữ hành đã bắt đầu tuyển dụng lao động người Phillipines, Indonesia, Thái Lan,... năng suất lao động của họ tại các khách sạn, công ty du lịch được đánh giá cao hơn nhân viên người Việt Nam. Ghi nhận thực tế cho thấy, không ít các điểm lưu trú hạng sang (từ 4 đến 5 sao) ở Việt Nam hiện sử dụng nhân lực có quốc tịch ngoại quốc, thuộc khối ASEAN. Đây là nguồn lao động được đánh giá có nhiều lợi thế về ngoại ngữ và kinh nghiệm lâu năm làm việc trong các môi trường du lịch chuyên nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.