Dự báo xu hướng du lịch hè 2024

Du lịch biển được lựa chọn nhiều nhưng chủ yếu là các du khách đi theo đường bộ. (Ảnh: TTXVN)
Du lịch biển được lựa chọn nhiều nhưng chủ yếu là các du khách đi theo đường bộ. (Ảnh: TTXVN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự báo thị trường du lịch trong nước hè 2024 sẽ chủ yếu tập trung vào 2 phân khúc đó là “đường bộ nội vùng” và “đường bay nước ngoài”. Du khách đang lựa chọn các tour tuyến tránh phải đi máy bay bởi chi phí cao.

Một số tour ngoại rẻ hơn nội địa

Ông Lê Hồng Thái - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết, xu hướng du lịch hè 2024 có sự thay đổi khá lớn do kinh tế Việt Nam còn khó khăn và bị ảnh hưởng lớn từ việc tăng giá vé máy bay, áp dụng từ 1/3. Theo ông Thái, nhu cầu du lịch của người dân là tất yếu nhưng do giá vé máy bay tăng nên người dân cân nhắc sử dụng phương tiện vận chuyển hợp lý vì chi phí có sự chênh lệch lớn.

Hè 2024 có nhiều xu hướng du lịch mới xuất hiện như xu hướng khách hàng lựa chọn đi gần, sử dụng phương tiện cá nhân; Nếu lựa chọn đi xa hơn và vẫn là điểm đến trong nước thì sẽ dùng xe di chuyển khách hoặc lựa chọn đường sắt. Đây đang là trải nghiệm thu hút khách. Bên cạnh đó, xu hướng du lịch nước ngoài với điểm đến là các quốc gia trong khu vực hoặc các tour đi theo đường biên cũng đang hình thành.

Ngoài ra, một xu hướng đã và đang manh nha dần là du lịch tại chính nơi mình sinh sống. Ông Thái cho rằng, rất nhiều người sinh sống ở Hà Nội nhưng chưa trải nghiệm các tour du lịch và phòng khách sạn tại Hà Nội. Gần đây Hà Nội tổ chức nhiều tour du lịch đêm như Văn Miếu, Hỏa Lò, do đó Hanoitourist cũng đã xây dựng sản phẩm dạng combo bao gồm 1 đêm khách sạn và chương trình tham quan Hà Nội nửa ngày hoặc tour đêm… Thậm chí xây dựng cả sản phẩm “phòng nghỉ và uống trà chiều”, để tận dụng giai đoạn thấp điểm của khách sạn Hà Nội.

Tuy nhiên, theo ông Thái, cần lo lắng khi hiện nay xu hướng du lịch nước ngoài đang tăng mạnh. Tour Phú Quốc 4 ngày 3 đêm có chi phí bằng tour đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm nên khách lựa chọn Thái Lan cũng không có gì là lạ. Năm nay điểm đến Thái Lan được lựa chọn nhiều vì du lịch Thái Lan vẫn rẻ nhất và có nhiều dịch vụ rất biết cách “hút khách tiêu tiền”.

Chưa kể, hiện nay lượng du khách lựa chọn du lịch đường bộ nhưng đi theo hướng đường biên và trải nghiệm các điểm du lịch hút khách của Trung Quốc nhiều hơn như các tour Sapa - Hà Khẩu, Điện Biên - Mông Tự, Lạng Sơn - Bằng Tường - Nam Ninh, Móng Cái - Đông Hưng. “Tour đường biên 3 ngày này chỉ chưa đến 4 triệu đồng/khách nên có nhiều người lựa chọn, bởi với mức giá này đi du lịch trong nước chưa chắc đủ. Cùng với đó, hiện các tour du lịch Trung Quốc cũng hút nhiều blogger, youtuber… trải nghiệm và tạo trend cho một điểm đến nào đấy nên càng hút khách hơn”.

Kết quả khảo sát thị trường của Công ty Du lịch Vietravel cho thấy, xu hướng du lịch trong năm 2024 đang có nhiều sự thay đổi. Đến nay, các địa điểm có biển như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc… có thu hút khách nhưng đa phần là khách nội vùng; trong không khí các nước thuộc khu vực châu Á như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng là những “tọa độ” yêu thích của nhiều du khách Việt Nam.

Lo mất “sân nhà”

Khảo sát qua một vài đại diện các công ty du lịch cho thấy, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, thị trường du lịch trong nước hè 2024 sẽ chủ yếu tập trung vào 2 phân khúc đó là “đường bộ nội vùng” và “đường bay nước ngoài”. “Các du khách đang lựa chọn các tour tuyến tránh phải đi máy bay bởi chi phí quá cao”, đại diện Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội thông tin.

Đây cũng là chủ đề mà rất nhiều diễn đàn về du lịch đang bàn tới. Câu chuyện về việc “mất sân nhà” khi giá tour trong nước lên cao do giá vé máy bay tăng trần được đề cập liên tục. Nhiều thành viên tham gia thảo luận khẳng định, trong lúc giá vé máy bay trong nước tiếp tục “trên trời” thì các hãng tour tung ra vô số lựa chọn đi nước ngoài giá rẻ như Trung Quốc, Hàn, Thái Lan… nhiều tour nước ngoài trọn gói còn rẻ hơn vé máy bay trong nước. “Chả trách “qua bển” toàn gặp khách Việt. Như thế có được gọi là mất sân nhà không”, H.A - một thành viên của Diễn đàn phuot.vn cảm thán.

Ông Lê Hồng Thái - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cũng chia sẻ, doanh nghiệp nên cần đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng để tối ưu lợi nhuận. Hanoitourist cũng có nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu nhưng “chúng tôi không khuyến khích việc mang ngoại tệ ra nước ngoài chi tiêu. Cần có cách để giữ chân du khách trên “sân nhà”. Đừng để du khách quay lưng lại du lịch nội địa, không nên để họ “gạt” ngay các điểm đến trong nước khi mới manh nha nhu cầu đi du lịch chỉ vì giá vé máy bay quá cao. Rất nguy hiểm!” - ông Thái nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.