Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Tín hiệu vui từ du lịch biển

Vào cuối tháng 11 vừa qua, Sở Du lịch tỉnh Bình Định đã có báo cáo tổng kết hoạt động du lịch năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, năm 2024, lượng khách tham quan, du lịch tại tỉnh ước đạt 9,2 triệu lượt, tăng 83,9% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 93.850 lượt, còn khách nội địa vượt 9,1 triệu lượt. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 25 nghìn tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 55,4% so với năm 2023 (16.405 tỷ đồng).

Sở Du lịch tỉnh Bình Định cũng chia sẻ, đây là lần đầu tiên Bình Định đạt hơn 9 triệu lượt khách và doanh thu từ khách du lịch đạt 25.500 tỷ đồng, là tín hiệu cho thấy hoạt động du lịch của tỉnh đang phát triển vượt bậc.

Thông tin được công bố trong phiên họp UBND tỉnh Thanh Hóa thường kỳ tháng 11/2024, cho biết, năm 2024 là một mùa “bội thu” của du lịch tỉnh Thanh Hóa. Cụ thể, năm 2024, tổng lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ước đạt 15,3 triệu lượt khách, vượt 10,9% kế hoạch và tăng 22,5% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt 719 nghìn lượt, tăng 16,7% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch của tỉnh Thanh Hóa ước đạt 33.815 tỷ đồng, vượt 4,4% kế hoạch và tăng 38% so với cùng kỳ.

Tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards lần thứ 31 vừa diễn ra tối 24/11 tại Bồ Đào Nha, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) của Việt Nam thắng lớn với 4 giải thưởng danh giá. Đặc biệt, lần thứ 3 liên tiếp đảo ngọc Phú Quốc được vinh danh là “Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới 2024”.

Ngoài ra, còn hàng loạt các tỉnh du lịch biển khác của Việt Nam “thắng lớn” trong năm 2024. Như ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã về đích sớm trước ba tháng so với kế hoạch. Ngành du lịch biển tỉnh Quảng Ninh đón đầu hàng loạt xu thế du lịch hạng sang với những du thuyền cao cấp,...

Tiếp tục đổi mới để phát triển

Mặc dù còn vài tuần nữa mới kết thúc năm 2024, nhưng hiện nay rất nhiều tỉnh, địa phương có thế mạnh về du lịch biển đang lên kế hoạch nâng cấp cơ sở vật chất, khai thác các sản phẩm du lịch mới. Hứa hẹn trong năm 2025, du lịch biển Việt Nam sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt khách du lịch trong và ngoài nước.

Tại Hội nghị chuyên đề về phát triển du lịch Phú Yên diễn ra vào tháng 10, đại diện Sở Giao thông vận tải Phú Yên cho hay, giao thông là một trong ba lĩnh vực chính của du lịch, gồm lữ hành, lưu trú và vận chuyển. Giao thông là “đầu mối” kết nối mọi hoạt động của du lịch. Do vậy, việc chủ động, ưu tiên phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông sẽ làm tăng sức cạnh tranh, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Theo đó, trong thời gian tới, tỉnh Phú Yên sẽ huy động, phân bổ nguồn vốn vào các công trình động lực, có tính lan tỏa như: mở rộng Cảng hàng không Tuy Hòa đạt công suất 3 triệu hành khách/năm, nâng tần suất bay, xúc tiến mở các tuyến bay mới đến một số tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế; đường sắt sẽ nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách đường sắt Bắc - Nam, xây dựng các đường gom dọc đường sắt, hoàn thiện quy hoạch phát triển tuyến đường sắt Tuy Hòa - Tây Nguyên và tuyến đường sắt đô thị qua địa phận tỉnh; cảng biển sẽ nâng cấp để thu hút thêm nhiều du thuyền du lịch đến với TP Tuy Hòa.

Còn tại Khánh Hòa, UBND tỉnh cũng đang dự kiến khai thác và phát triển du lịch ở khu vực Bích Đầm, một làng đảo còn tương đối hoang sơ tại Nha Trang. Được biết, Bích Đầm (tổ dân phố Bích Đầm) hay làng đảo Bích Đầm, nằm trên đảo Hòn Tre, cách Nha Trang khoảng 15km, là làng đảo xa nhất của thành phố. Khu vực hiện có khoảng hơn 200 hộ gia đình với gần 1 nghìn người, sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.

Theo dự thảo Đề án Phát triển du lịch cộng đồng theo hướng xanh, bền vững tại Bích Đầm, nêu mục tiêu đến năm 2025 nơi này được công nhận là điểm du lịch cộng đồng. Năm 2030 thu hút trên 30 nghìn lượt khách (40% du khách quốc tế) đến tham quan hàng năm; tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 500 lao động.

Ở TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), thành phố đang chú trọng khai thác thêm nhiều sản phẩm du lịch khác, để phát triển du lịch 4 mùa quanh năm. Chia sẻ với truyền thông, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Phòng Văn hóa - Thông tin TP Hạ Long cho biết, thời gian tới thành phố tiếp tục tập trung phát triển kinh tế di sản, làm cho di sản văn hóa và thiên nhiên trở thành nguồn lực, động lực cho tăng trưởng, tạo đột phá phát triển kinh tế, nâng cao giá trị thương hiệu địa phương; xây dựng Hạ Long trở thành thành phố của hoa và lễ hội; phát triển hệ sinh thái du lịch Hạ Long.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.

Làn gió mới từ du lịch nông thôn ở Quảng Ngãi

Làn gió mới từ du lịch nông thôn ở Quảng Ngãi
(PLVN) - Du lịch trải nghiệm tại các làng quê ở Quảng Ngãi đang có sức hấp dẫn lớn đối với khách du lịch trong và ngoài địa phương. Những chuyến du lịch điền dã đến tham quan danh lam thắng cảnh đã trở thành những tour du lịch được khai thác mạnh mẽ.

Du lịch Việt Nam nắm bắt xu hướng, thu hút giới siêu giàu

Ngành du lịch Việt Nam cần xây dựng hệ sinh thái, dịch vụ cao cấp để giữ chân tệp khách siêu giàu. (Ảnh minh họa - Nguồn: Sinh Cafe Tour)
(PLVN) - Du lịch là ngành luôn cần đổi mới, sáng tạo và cập nhật xu hướng của thị trường. Đặc biệt, du lịch của giới thượng lưu, họ sẵn sàng chi hàng chục, hàng trăm triệu đồng để được trải nghiệm những điều mới mẻ, hấp dẫn. Để giữ chân du khách hạng sang, ngành du lịch Việt Nam cần phát triển đồng bộ, tạo hệ sinh thái cho phân khúc 5 sao này.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Quảng Ngãi khai phá tiềm năng du lịch trên nền giá trị văn hóa truyền thống

Quảng Ngãi khai phá tiềm năng du lịch trên nền giá trị văn hóa truyền thống
(PLVN) - Trong quá trình cư trú, đồng bào các dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi đã kiến tạo nên các giá trị văn hóa đặc sắc được thể hiện trong tín ngưỡng, phong tục tập quán, làng nghề, ẩm thực… Việc khai thác những nét văn hóa vùng cao này không chỉ giúp bảo tồn mà còn thúc đẩy phát triển du lịch miền núi.

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .