Cần cách làm mới với dự án đường sắt đô thị

Ảnh minh họa (Ảnh: Chinhphu.vn).
Ảnh minh họa (Ảnh: Chinhphu.vn).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Hôm qua (15/12), tại cuộc họp do UBND TP HCM tổ chức về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM theo Kết luận 49-KL/TW của Bộ Chính trị; những trăn trở với đường sắt đô thị (ĐSĐT) một lần nữa được đặt ra.

Lãnh đạo UBND TP cho biết quy hoạch hệ thống ĐSĐT TP có 220km và quy hoạch này đã gần 20 năm. Nhưng trong thực tế, riêng triển khai tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã mất 15 - 16 năm mới làm được gần 20km.

Vừa qua, Bộ Chính trị có Kết luận 49, trong đó đặt ra mục tiêu mốc thời gian là đến 2035 TP HCM và Hà Nội cơ bản hoàn thiện hệ thống ĐSĐT. Từ tháng 7/2023, TP đã lập tổ công tác xây dựng đề án theo hướng 200km còn lại phải đặt vào tổng thể để triển khai trong 1 đề án, cùng một cơ chế chính sách và hoàn thiện đề án trong 2023. Đầu 2024 đề án sẽ trình Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND TP trước khi báo cáo Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét đưa vào chương trình kỳ họp giữa năm, để có đề án về ĐSĐT cùng với TP Hà Nội.

Như vậy, TP chỉ còn 12 năm thực hiện. Do đó, phải có cách làm hoàn toàn khác dự án metro số 1 mới thực hiện được.

Tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý dự án ĐSĐT TP cho rằng, mục tiêu thực hiện 200km đến 2035 là khả thi nếu tiếp cận theo tư duy mới, cách đi mới đột phá trên cơ sở những bài học kinh nghiệm trong nước và thế giới, có những quy định pháp lý mới. Đề án đề xuất một số cơ chế đặc thù về quy hoạch, đền bù thu hồi đất, tài chính, quản lý dự án… Trong đó, đề xuất cho TP lập và phê duyệt quy hoạch 1/500 hệ thống metro theo khu vực nhà ga TOD (quy hoạch phát triển đô thị quanh các đầu mối giao thông quan trọng - NV) rồi đấu giá quyền phát triển dự án TOD, tạo nguồn thu đầu tư xây dựng hệ thống metro. Đề xuất Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án kết hợp phát triển, chỉnh trang đô thị khu vực TOD…

Tại cuộc họp, một chuyên gia khuyến cáo TP cần cẩn trọng vì huy động nguồn lực thực hiện rất lớn nhưng không phải dự án đi đến đâu thì có mặt bằng, dân cư đô thị đến đó. Phát triển TOD cần thời gian dài, từ thu hồi, đấu giá đất đến thu tiền về ngân sách, có thể mất nhiều năm. Việc chọn công nghệ ĐSĐT cũng phải rất cẩn thận, tránh tình trạng “chưa hoàn thành đã lạc hậu”, còn có yếu tố phải đồng bộ để sau này áp dụng chung một công nghệ cho cả nước.

Một yếu tố quan trọng khác là về quy hoạch, cần lưu ý chuyện đồng bộ đề án với các cấp độ quy hoạch và các địa phương lân cận, để có thể phát huy tác dụng các tuyến metro.

Nói như vậy để thấy rằng, làm dự án ĐSĐT hoàn toàn không đơn giản, không chỉ vẽ ra tuyến đường rồi đổ tiền vào thực hiện là xong; mà liên quan nhiều vấn đề, nhiều công nghệ, nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương. Còn nhớ cách đây hơn 1 năm, tháng 10/2022, trong báo cáo gửi Chính phủ, nêu nguyên nhân các dự án ĐSĐT chậm tiến độ, Bộ Giao thông vận tải còn chỉ ra một số nguyên nhân khác như các dự án có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, các đơn vị thực hiện chưa có kinh nghiệm thực tiễn; các gói thầu ngoài tuân thủ pháp luật Việt Nam còn phải thực hiện các thủ tục theo quy định phía nhà tài trợ và trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh…

Để không còn tình trạng 15 - 16 năm mới làm xong 20km, không còn cách nào khác ngoài việc phải thay đổi cách làm; như có những cơ chế đột phá mới; hoặc đẩy mạnh phân cấp trọn gói cho các TP trong thực hiện các tuyến metro; hoặc cũng có thể giao quyền điều phối điều hành thực hiện cho một đầu mối cấp Trung ương.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.