Cần cách làm mới với dự án đường sắt đô thị

Ảnh minh họa (Ảnh: Chinhphu.vn).
Ảnh minh họa (Ảnh: Chinhphu.vn).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Hôm qua (15/12), tại cuộc họp do UBND TP HCM tổ chức về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM theo Kết luận 49-KL/TW của Bộ Chính trị; những trăn trở với đường sắt đô thị (ĐSĐT) một lần nữa được đặt ra.

Lãnh đạo UBND TP cho biết quy hoạch hệ thống ĐSĐT TP có 220km và quy hoạch này đã gần 20 năm. Nhưng trong thực tế, riêng triển khai tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã mất 15 - 16 năm mới làm được gần 20km.

Vừa qua, Bộ Chính trị có Kết luận 49, trong đó đặt ra mục tiêu mốc thời gian là đến 2035 TP HCM và Hà Nội cơ bản hoàn thiện hệ thống ĐSĐT. Từ tháng 7/2023, TP đã lập tổ công tác xây dựng đề án theo hướng 200km còn lại phải đặt vào tổng thể để triển khai trong 1 đề án, cùng một cơ chế chính sách và hoàn thiện đề án trong 2023. Đầu 2024 đề án sẽ trình Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND TP trước khi báo cáo Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét đưa vào chương trình kỳ họp giữa năm, để có đề án về ĐSĐT cùng với TP Hà Nội.

Như vậy, TP chỉ còn 12 năm thực hiện. Do đó, phải có cách làm hoàn toàn khác dự án metro số 1 mới thực hiện được.

Tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý dự án ĐSĐT TP cho rằng, mục tiêu thực hiện 200km đến 2035 là khả thi nếu tiếp cận theo tư duy mới, cách đi mới đột phá trên cơ sở những bài học kinh nghiệm trong nước và thế giới, có những quy định pháp lý mới. Đề án đề xuất một số cơ chế đặc thù về quy hoạch, đền bù thu hồi đất, tài chính, quản lý dự án… Trong đó, đề xuất cho TP lập và phê duyệt quy hoạch 1/500 hệ thống metro theo khu vực nhà ga TOD (quy hoạch phát triển đô thị quanh các đầu mối giao thông quan trọng - NV) rồi đấu giá quyền phát triển dự án TOD, tạo nguồn thu đầu tư xây dựng hệ thống metro. Đề xuất Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án kết hợp phát triển, chỉnh trang đô thị khu vực TOD…

Tại cuộc họp, một chuyên gia khuyến cáo TP cần cẩn trọng vì huy động nguồn lực thực hiện rất lớn nhưng không phải dự án đi đến đâu thì có mặt bằng, dân cư đô thị đến đó. Phát triển TOD cần thời gian dài, từ thu hồi, đấu giá đất đến thu tiền về ngân sách, có thể mất nhiều năm. Việc chọn công nghệ ĐSĐT cũng phải rất cẩn thận, tránh tình trạng “chưa hoàn thành đã lạc hậu”, còn có yếu tố phải đồng bộ để sau này áp dụng chung một công nghệ cho cả nước.

Một yếu tố quan trọng khác là về quy hoạch, cần lưu ý chuyện đồng bộ đề án với các cấp độ quy hoạch và các địa phương lân cận, để có thể phát huy tác dụng các tuyến metro.

Nói như vậy để thấy rằng, làm dự án ĐSĐT hoàn toàn không đơn giản, không chỉ vẽ ra tuyến đường rồi đổ tiền vào thực hiện là xong; mà liên quan nhiều vấn đề, nhiều công nghệ, nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương. Còn nhớ cách đây hơn 1 năm, tháng 10/2022, trong báo cáo gửi Chính phủ, nêu nguyên nhân các dự án ĐSĐT chậm tiến độ, Bộ Giao thông vận tải còn chỉ ra một số nguyên nhân khác như các dự án có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, các đơn vị thực hiện chưa có kinh nghiệm thực tiễn; các gói thầu ngoài tuân thủ pháp luật Việt Nam còn phải thực hiện các thủ tục theo quy định phía nhà tài trợ và trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh…

Để không còn tình trạng 15 - 16 năm mới làm xong 20km, không còn cách nào khác ngoài việc phải thay đổi cách làm; như có những cơ chế đột phá mới; hoặc đẩy mạnh phân cấp trọn gói cho các TP trong thực hiện các tuyến metro; hoặc cũng có thể giao quyền điều phối điều hành thực hiện cho một đầu mối cấp Trung ương.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.