Từ khóa: #đường sắt đô thị

Nỗi trăn trở với dự án nhiều lần thất hứa

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tại Hội nghị lần thứ 31 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM bàn về phát triển kinh tế - xã hội và một số vấn đề khác tổ chức mới đây, một lần nữa Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đặc biệt lưu ý đến đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.

Hà Nội: Sắp xem xét Đề án xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi tiếp xúc.
(PLVN) - Khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua thì thẩm quyền phân cấp giao cho TP Hà Nội lớn, với khối lượng công việc nhiều hơn. Vì vậy, tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 HĐND TP sẽ xem xét thông qua Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô; vấn đề phòng cháy, chữa cháy cùng nhiều cơ chế chính sách liên quan đến an sinh xã hội.

Không gian phát triển Sông Hồng sẽ là "biểu tượng phát triển mới" của Thủ đô

Không gian phát triển sông Hồng sẽ là "biểu tượng phát triển mới" của Thủ đô. Ảnh: Báo Hà Nội mới.
(PLVN) - Đây là nội dung được nêu tại Kết luận số 80-KL/TW ngày 24/5/2024 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Thủ đô) và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô).

Đề nghị Nhật hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án phát triển hạ tầng chiến lược trọng điểm

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.
(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Nhật Bản xem xét cung cấp cho Việt Nam các khoản vay ODA mới với điều kiện vay và thủ tục ưu đãi, đơn giản hơn, có thể theo hình thức hỗ trợ ngân sách để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng chiến lược trọng điểm quy mô lớn của Việt Nam.

Cần “gói giải pháp” tổng thể, đột phá cho đường sắt đô thị

Vận hành thử đoạn tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội trước khi đưa vào khai thác. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN).
(PLVN) - Ngày 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.

Cần có khung tiêu chuẩn thống nhất cho đường sắt đô thị

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Đương Đức Tuấn phát biểu khai mạc. (Nguồn ảnh: Báo Kinh tế đô thị)
(PLVN) - Sáng 19/1, tham dự phiên chuyên đề “Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị” trong khuôn khổ Hội thảo phát triển đường sắt đô thị, nhiều chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết phải có khung tiêu chuẩn thống nhất cho loại hình giao thông này.

Phát triển hệ thống đường sắt đô thị: Huy động hiệu quả nguồn lực từ đất đai

Hình ảnh tại Hội thảo. (Ảnh: Triệu Oanh).
(PLVN) -Ngày 18/1, tại các phiên chuyên đề của Hội thảo khoa học Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh do UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức, các đại biểu nhấn mạnh, việc đầu tư phát triển hệ thống công trình đường sắt đô thị đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Do vậy, cần triển khai các giải pháp để huy động nguồn lực quan trọng là đất đai.

Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất kịp thời là khâu then chốt để hoàn thành các dự án đúng tiến độ

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu khai mạc hội thảo.
(PLVN) - Ngày 18/1, Hội thảo khoa học Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh do UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh đồng tổ chức bước vào phiên hội thảo 2 với chủ đề Giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hồi đất để phát triển đường sắt đô thị và khu vực TOD.

Đóng góp các cách làm đột phá để nhanh chóng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị

Phỏng vấn đại biểu dự Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) -Bên lề Hội thảo khoa học “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị (TOD) Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”, chúng tôi đã ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết về mô hình TOD với mong muốn tìm ra các cách làm mới, “đột phá” để 2 TP lớn nhanh chóng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới.

Phát triển đường sắt đô thị: Cần khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Hình ảnh tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng 17/1, tại Hội thảo phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh do UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh đồng tổ chức diễn ra phiên chuyên đề Tổng quan phát triển đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh theo mô hình TOD. Các chuyên gia trong nước và quốc tế đã có các tham luận tổng quan về TOD và Quy hoạch TOD, đề xuất nhiều cơ chế hữu ích nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.