Từ khóa: #đường sắt đô thị

Cần có khung tiêu chuẩn thống nhất cho đường sắt đô thị

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Đương Đức Tuấn phát biểu khai mạc. (Nguồn ảnh: Báo Kinh tế đô thị)
(PLVN) - Sáng 19/1, tham dự phiên chuyên đề “Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị” trong khuôn khổ Hội thảo phát triển đường sắt đô thị, nhiều chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết phải có khung tiêu chuẩn thống nhất cho loại hình giao thông này.

Phát triển hệ thống đường sắt đô thị: Huy động hiệu quả nguồn lực từ đất đai

Hình ảnh tại Hội thảo. (Ảnh: Triệu Oanh).
(PLVN) -Ngày 18/1, tại các phiên chuyên đề của Hội thảo khoa học Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh do UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức, các đại biểu nhấn mạnh, việc đầu tư phát triển hệ thống công trình đường sắt đô thị đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Do vậy, cần triển khai các giải pháp để huy động nguồn lực quan trọng là đất đai.

Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất kịp thời là khâu then chốt để hoàn thành các dự án đúng tiến độ

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu khai mạc hội thảo.
(PLVN) - Ngày 18/1, Hội thảo khoa học Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh do UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh đồng tổ chức bước vào phiên hội thảo 2 với chủ đề Giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hồi đất để phát triển đường sắt đô thị và khu vực TOD.

Đóng góp các cách làm đột phá để nhanh chóng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị

Phỏng vấn đại biểu dự Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) -Bên lề Hội thảo khoa học “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị (TOD) Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”, chúng tôi đã ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết về mô hình TOD với mong muốn tìm ra các cách làm mới, “đột phá” để 2 TP lớn nhanh chóng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới.

Phát triển đường sắt đô thị: Cần khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Hình ảnh tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng 17/1, tại Hội thảo phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh do UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh đồng tổ chức diễn ra phiên chuyên đề Tổng quan phát triển đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh theo mô hình TOD. Các chuyên gia trong nước và quốc tế đã có các tham luận tổng quan về TOD và Quy hoạch TOD, đề xuất nhiều cơ chế hữu ích nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Cần cách làm mới với dự án đường sắt đô thị

Ảnh minh họa (Ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) -Hôm qua (15/12), tại cuộc họp do UBND TP HCM tổ chức về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM theo Kết luận 49-KL/TW của Bộ Chính trị; những trăn trở với đường sắt đô thị (ĐSĐT) một lần nữa được đặt ra.

Metro và mô hình TOD

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh Toàn/qdnd.vn
(PLVN) -  Theo quy hoạch hiện nay, TP HCM có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường 1 ray với tổng chiều dài 220km. Dù đã triển khai nhiều năm, TP hiện mới sắp hoàn thành dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên; và giai đoạn 1 tuyến Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương.

Hệ thống thu phí metro số 1 (TP HCM): Chưa hoạt động đã nguy cơ lạc hậu

Ga trên cao Khu công nghệ cao, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, tháng 9/2022.
(PLVN) -  Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chưa đưa vào vận hành nhưng hệ thống thu phí tự động hiện hữu (AFC) đã lạc hậu và hạn chế so với công nghệ hiện nay, theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải vừa gửi UBND TP HCM, sau khi Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) đề xuất dự án 159 tỷ đồng nâng cấp hệ thống trên, để khắc phục hạn chế giúp Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khi đưa vào vận hành được hiệu quả.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Gian truân việc 135 hộ dân 16 năm chờ bồi thường

Các hộ dân ở quận Bắc Từ Liêm mỏi mòn chờ bồi thường suốt 16 năm qua.
(PLVN) -  Báo PLVN tiếp tục nhận được đơn của ông Nguyễn Khắc Kiên, đại diện cho 135 hộ dân ở phường Tây Tựu và Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp để thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội về những dấu hiệu khuất tất liên quan đến việc bồi thường, thu hồi đất tại dự án này.