Theo ông Vũ Hồng Trường, trong ngày 1/9, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được 34.861 hành khách. Riêng ngày Quốc khánh 2/9, Metro Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển 55.980 hành khách, xác lập kỷ lục khách đi tàu đông nhất kể từ khi đưa vào vận hành tuyến đến nay.
Đáng chú ý, cùng dịp này, trong năm 2022, Metro Cát Linh - Hà Đông cũng vận chuyển được số lượng hành khách “kỷ lục”. Cụ thể, ngày 1/9/2022 tuyến đạt số lượng vận chuyển là 28.027 hành khách; ngày 3/9/2022 đạt số lượng vận chuyển 40.069 hành khách.
Ông Vũ Hồng Trường cho biết, trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, hàng nghìn người dân đã đến và trải nghiệm tuyến metro Cát Linh - Hà Đông với mỗi chuyến tàu đều chật kín ghế ngồi. Tuyến phục vụ chở khách theo biểu đồ chạy tàu áp dụng chung cho các ngày nghỉ lễ, Tết và mở cửa đón khách tại các ga từ 5h30 và chuyến cuối cùng là 22h. Tần suất tàu dừng đón/trả khách tại các ga là 10 phút/chuyến.
Cũng theo ông Trường, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã chứng minh được ưu thế của phương thức vận tải nhanh khối lớn văn minh hiện đại của thế giới và là xương sống vận tải hành khách công cộng đô thị lớn.
Metro Cát Linh - Hà Đông đến nay vận hành tốt và có được đông đảo hành khách đi tàu chính là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Chính phủ, các bộ, ban, ngành và Hà Nội, sự chia sẻ khó khăn, ủng hộ của người dân và sự cố gắng hết mình của đội ngũ cán bộ, công nhân viên Hanoi Metro dù bao khó khăn cố gắng vượt lên chính mình để hoàn thành sứ mệnh được giao.
Đông đảo người dân đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông dịp nghỉ lễ 2/9 (Ảnh: hanoi.gov.vn) |
Theo đánh giá của ông Vũ Hồng Trường, tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động một thời gian đã phát huy hiệu quả cao, người dân nhận thấy tiện lợi, ổn định, không bị ảnh hưởng tắc đường,... nên hình thành thói quen và văn hóa tham gia giao thông công cộng bằng đường sắt đô thị.
Hành khách sử dụng đường sắt đô thị làm phương tiện đi lại đã chấp nhận đi bộ xa hơn trước đây và sau đó có thể chuyển loại hình xe buýt được kết nối ở các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao; 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác là 35 km/giờ.
Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án hơn 18 nghìn tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD) sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Tuyến đường sắt được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cho thành phố Hà Nội vào vận hành vào đầu tháng 11/2021.