Bến đò "chui" được "bảo kê"?

(PLO) - Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra cách đây 2 năm tại bến đò xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ khiến xe tải rơi xuống sông, tài xế tử vong. Sau đó Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đình chỉ hoạt động, nhưng đến nay bến đò vẫn ngang nhiên hoạt động…
Bến phà Vân Nam Bến phà Vân Nam

Đùn đẩy 

Thời gian qua, Báo Pháp luật Việt Nam liên tiếp nhận được phản ánh từ bạn đọc về bến đò Vân Nam chạy bằng chiếc phà quá cũ từ bờ phía huyện Phúc Thọ (Hà Nội) sang huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) luôn rình rập nguy cơ tai nạn vì phải gồng mình “cõng” xe tải, xe máy, người và hàng hóa.

Một người dân xã Vân Nam cho biết, bến đò này hoạt động liên tục suốt nhiều năm qua vì từ huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đi qua bến đò sang các xã của huyện Phúc Thọ hoặc về trung tâm Thủ đô sẽ rất gần. Theo quy định của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, bến đò dù có được cấp phép cũng chỉ chở người, xe máy, xe thô sơ; tuyệt nhiên không được phép chở ô tô, nhất là với ô tô tải chở hàng hóa cồng kềnh. Nhưng do đây là đoạn đường tắt, giảm được chi phí xăng dầu nên hàng ngày ô tô vẫn nối đuôi nhau qua sông. 

Vụ tai nạn xảy ra ngày 8/10/2012  người dân nơi đây vẫn chưa thể quên. Khi đó, lái xe Phan Văn Đắc (ngụ xã Liên Châu, Yên Lạc, Vĩnh Phúc) cho xe qua phà đã rơi xuống sông, anh Đắc tử vong. Sau khi cơ quan chức năng kiểm tra mới phát hiện bến đò hoạt động “chui”. Bến đò từng bị đình chỉ từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn ngang nhiên hoạt động dù chỉ cách trụ sở UBND xã Vân Nam mấy trăm mét. 

Một tài xế xe tải cho biết, mỗi lần qua phà phải trả 80 nghìn đồng/lượt, xe tải nhỏ, xe du lịch 60 nghìn/lượt, xe máy 10 nghìn/lượt và chỉ khi nào phà không còn chỗ chứa mới qua sông. Trên phà không hề có phao cứu hộ, chỉ cần sơ suất hoặc xảy ra sự cố nhỏ thì hàng chục mạng người, chưa nói gì đến tài sản, sẽ thành mồi cho hà bá là đương nhiên.

Ông Đặng Duy Sen, Chủ tịch xã Hồng Châu cho biết, gọi là bến đò nhưng thực chất phần bờ phía xã Hồng Châu vẫn là đất của xã Vân Nam. Do vậy, xã Hồng Châu không có thẩm quyền kiểm tra? 

Ông Hoàng Văn Long - Phó Chủ tịch xã Vân Nam thừa nhận bến đò Vân Nam hoạt động không phép từ năm 2000, và vì hoạt động “chui” nên khi kiểm tra họ lại cho đò chạy ra giữa sông, xã không có phương tiện để truy đuổi. Xã cũng đã báo cáo huyện nhưng vì nhiều lý do nên đến nay vẫn chưa dẹp được.

Theo chúng tôi, cách trả lời của ông Sen, ông Long rõ ràng thể hiện sự đùn đẩy trách nhiệm hoặc làm ngơ của chính quyền hai xã, nên bến đò mới ngang nhiên hoạt động như vậy.  

Được biết, mới đây Công ty CPTM Vân Phúc mới có giấy phép hoạt động bến khách ngang sông do Sở GTVT Hà Nội cấp có thời hạn từ 23/9/2014 đến 31/12/2014. Và chỉ được phép chở không quá 35 hành khách và 10 tấn hàng, loại phương tiện đường bộ lớn nhất được chở là xe mô tô. Tuy thế, bất chấp quy định, hàng ngày bến đò vẫn chở ô tô, kể cả ô tô tải chở hàng hóa.

Tai nạn chết người sao không khởi tố?

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra năm 2012 khiến tài xế Phan Văn Đắc tử vong, nhưng sự việc lại được chủ bến đò giải quyết êm thấm ngay trong buổi chiều cùng ngày và đến nay dường như rơi vào quên lãng.

Theo chị Trần Thị Thạch, vợ nạn nhân Phan Văn Đắc, nếu hôm xảy ra tai nạn chị không có việc bận ở nhà chắc chị cũng đã “đi” theo chồng vì hàng ngày hai vợ chồng đều đi cùng trên xe để chở hàng. 

Nói về tai nạn, anh Trần Văn Ngọc (anh vợ anh Đắc) cho biết, nhận được tin gia đình đến ngay và đưa thi thể Đắc về chiều hôm đó để lo mai táng. Trong lúc tang gia bối rối, gia đình không tìm hiểu nạn nhân chết như thế nào, mọi chi phí mai táng đều do phía chủ đò bỏ tiền và họ giải quyết tình cảm cho gia đình 100 triệu đồng. Đến giờ gia đình cũng không biết ai là chủ đò và chỉ nghe nói tên là Xuân. Cũng từ đó, không thấy họ liên lạc gì với gia đình nữa.

“Sau khi xe được trục vớt, Công an huyện Phúc Thọ đã đưa xe về trụ sở. Sau khoảng một tuần họ gọi gia đình sang đưa xe về. Tôi là người đi lấy xe và phải nộp cho công an 2,5 triệu đồng. Vụ việc sau đó được giải quyết như thế nào, chủ đò bị xử lý ra sao, gia đình chúng tôi không được biết. Chỉ biết rằng từ đó đến nay không thấy công an đến làm việc nữa”, anh Ngọc cho biết.

Theo ông Bùi Xuân Trường, Trưởng Công an huyện Phúc Thọ, vụ việc chìm đò cách đây 2 năm ông không trực tiếp điều tra mà do lãnh đạo trước điều tra, vì thế ông không cung cấp được tài liệu gì...

PV
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vụ tai nạn lao động tại 16A Nguyễn Công Trứ (Hà Nội): Trả hồ sơ để làm rõ kiến nghị của luật sư

LS An phát biểu tại phiên tòa.
(PLVN) -  Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, HĐXX TAND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung về những kiến nghị của luật sư (LS) với một số nội dung chưa được làm rõ, có dấu hiệu oan sai và lọt người trong vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công trình xây dựng 16A Nguyễn Công Trứ (Hà Nội)…

Dấu hiệu sai phạm tại Học viện Quản lý giáo dục: Bài 2 - Mở nhiều lớp đào tạo thạc sĩ trái quy định?

Dấu hiệu sai phạm tại Học viện Quản lý giáo dục: Bài 2 - Mở nhiều lớp đào tạo thạc sĩ trái quy định?
(PLVN) - Cùng với nhiều dấu hiệu sai phạm trong công tác bổ nhiệm, điều động cán bộ, theo phản ánh của tập thể CBCNVC gửi tới Báo PLVN, Ban Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục còn có nhiều dấu hiệu vi phạm trong công tác tuyển sinh, đào tạo các lớp thạc sỹ và nhiều vấn đề khác trong tổ chức đào tạo sau đại học.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Giao khoán hàng trăm ha rừng sai quy định

Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu nơi để xảy ra nhiều tồn tại, sai phạm trong việc quản lý, bảo vệ rừng.
(PLVN) -  Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ban hành kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất được giao cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhận khoán đất rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) đã chỉ ra hàng loạt những tồn tại, vi phạm.

Kháng nghị giám đốc thẩm "Vụ án Hòa Lân": Lá đơn của người không liên quan và những vấn đề cần làm rõ.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện Hòa Lân.
(PLVN) - Công ty Thiên Phú đã bị lợi dụng danh nghĩa để tạo ra các vụ khiếu nại, tố cáo và khởi kiện, dẫn đến "Vụ kiện Hòa Lân", nhưng ngay cả khi Công ty Thiên Phú không thể lợi dụng được nữa thì vẫn xuất hiện những lá đơn đến từ các tổ chức, cá nhân không liên quan đến vụ kiện được sử dụng để làm căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm. Doanh nghiệp trúng đấu giá bị thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng kể từ khi vụ việc xảy ra không chỉ đặt vấn đề căn cứ pháp lý của các quyết định kháng nghị mà cần làm rõ cả động cơ, mục đích thực sự phía sau những lá đơn của những người không liên quan đến vụ việc.

Tiếp bài “Phán quyết của Tòa “đánh đố” thi hành án”: Thẩm phán càng giải thích, càng… khó hiểu

Những quyết định không rõ ràng của tòa với các tranh chấp tại khu đất TH1 khiến việc THA gặp nhiều khó khăn.
(PLVN) -  Sau khi Cục THADS TP Hà Nội chỉ ra một số quyết định không rõ ràng trong Bản án kinh doanh thương mại số 215/2020/KDTM-PT, thẩm phán xét xử vụ án này gần đây đã ký ban hành một số văn bản giải thích bản án. Tuy nhiên, Luật sư cho rằng các giải thích này vừa không thuyết phục vừa không đảm bảo tuân thủ pháp luật tố tụng dân sự.

Vụ kiện Hòa Lân: Lý do kháng nghị giám đốc thẩm bị "việt vị" bởi kết luận của các cơ quan tư pháp Trung ương

Dự án Hòa Lân tiếp tục rơi vào tình trạng lãng phí hoang hóa sau quyết định kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP HCM.
(PLVN) - Vụ tranh chấp liên quan đến dự án khu dân cư Hòa Lân tại TP tại Thuận An, Bình Dương đã hai cấp tòa đã ra bản án, tuyên không hủy kết quả đấu giá và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Kim Oanh TP HCM, đơn vị trúng đấu giá được tiếp tục thực hiện dự án nhưng VKSND cấp cao tại TP HCM đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm khiến dự án bị đình trệ và doanh nghiệp trúng đấu giá tiếp tục thiệt hại hàng tỷ đồng mỗi ngày.

Nhiều dấu hiệu sai phạm tại Học viện Quản lý giáo dục

Học viện Quản lý giáo dục đang tồn tại nhiều dư luận xấu.
(PLVN) - Thời gian gần đây, Ban Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục có nhiều quyết định liên quan đến công tác nhân sự, phân công công tác đối với cán bộ, công nhân viên chức trong học viện. Tuy nhiên, những quyết định này lại không được sự đồng tình của nhiều CBCNVC trong học viện. Họ cho rằng việc bổ nhiệm, điều động nhân sự của Ban Giám đốc học viện là trái quy định, thậm chí có dấu hiệu tiêu cực, trục lợi cá nhân.

Sơ suất, nhầm lẫn trong khâu kiểm duyệt hồ sơ đấu giá dự án trăm tỷ ở Thanh Hóa?

Văn bản kiến nghị của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn.
(PLVN) - Mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ dự án chứng minh năng lực theo đúng quy định của pháp luật nhưng Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn vẫn bị kết luận không đủ điều kiện tham gia cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại một dự án tái định cư thuộc địa phận Thành phố Sầm Sơn.

Dự án khách sạn ở khu “đất vàng” Đà Lạt: Sai phạm vẫn được chuyển nhượng trăm tỷ đồng

Đến nay dự án khách sạn nghìn tỷ đồng vẫn còn ngổn ngang.
(PLVN) -  Lâm Đồng vừa hoàn tất thủ tục cho Công ty cổ phần Tập đoàn Khải Vy (trụ sở tại TP HCM) thuê gần 1500m2 ở khu “đất vàng” số 1 Hùng Vương (TP Đà Lạt) để thực hiện dự án khách sạn 5 sao. Dự án này trước đó từng vướng nhiều sai phạm nhưng vẫn được chuyển nhượng lại cho Khải Vy gần 200 tỷ đồng.

Bắc Ninh: Bất ổn trong công tác quy hoạch và quản lý xây dựng đất nghĩa trang nhân dân

Khuôn viên lăng mộ vài nghìn mét vuông của gia đình trưởng thôn xây dựng trên đất nông nghiệp
(PLVN) - UBND xã Văn Môn đề xuất quy hoạch dự án xử lý chất thải rắn trên diện tích đất nghĩa trang nhân của thôn Mẫn Xá dẫn đến tình trạng người dân không biết an táng hay đặt mộ của người đã khuất ở đâu. Nhưng điều đáng nói là các gia đình có "điều kiện và quan hệ" đã tự ý xây dựng khuôn viên riêng cho người đã khuất với diện tích cả vài trăm mét vuông, gây nên sự bất công trong việc sử dụng nghĩa trang nhân dân.

Vụ tai nạn lao động tại 16A Nguyễn Công Trứ (Hà Nội): Vì sao nhân viên “quèn” phải chịu trách nhiệm chính?

Hiện trường sau khi xảy ra vụ rơi gondola.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động làm 4 người chết tại công trình xây dựng 16A Nguyễn Công Trứ (Hà Nội), VKSND quận Hai Bà Trưng đã có cáo trạng truy tố 3 bị cáo về tội “vi phạm quy định về an toàn lao động”. Trong khi đó, Luật sư cho rằng cần làm rõ vì sao nhân viên “quèn” lại phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án này?