Bạn có biết: Mỗi phụ nữ Ai Cập cổ đại đều sống như một Nữ hoàng?

(PLVN) - Nếu như tư tưởng trọng nam khinh nữ đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều đất nước trong thời kỳ phong kiến thì ở Ai Cập cổ đại, người phụ nữ lại có được sự bình đẳng đến đáng ngưỡng mộ. Họ được xã hội coi trọng, bình đẳng trong quan hệ vợ chồng, họ tự tin nắm giữ những công việc cao quý...
Bạn có biết: Mỗi phụ nữ Ai Cập cổ đại đều sống như một Nữ hoàng?

Ptahhotep- một Tể tướng trong triều đại thứ năm của Ai Cập đã bày tỏ quan điểm về việc người đàn ông phải tôn trọng vợ của mình thông qua một câu châm ngôn: “Bạn phải yêu vợ bằng cả trái tim... làm cho trái tim cô ấy hạnh phúc chừng nào bạn còn sống”. 

Bình đẳng trong hôn nhân 

Một góa phụ sống ở Mỹ vào đầu thế kỷ 19 TCN sẽ không có bất cứ quyền sở hữu nhà và phải phụ thuộc vào quyết định từ người thân của người chồng đã mất. Ở Ai Cập cổ đại hoàn toàn ngược lại, khi người chồng chết hoặc ly hôn thì người vợ có thể giữ lại nhà và đòi bồi thường. Các nghi lễ về kết hôn không có tính bắt buộc trong xã hội Ai Cập cổ đại.

Đa số nam nữ khi cảm thấy muốn trở thành vợ chồng thì họ sẽ về ở với nhau và thứ ràng buộc họ chỉ là một hợp đồng tiền hôn nhân. Người nam cầu hôn sẽ đã đưa ra một khoản tiền gọi là “món quà trinh tiết”, để bù đắp cho cô dâu về những gì cô ấy sẽ mất. Món quà không được áp dụng trong trường hợp kết hôn lần hai, nhưng một món quà cho cô dâu sẽ được thực hiện ngay cả trong trường hợp đó. Đổi lại, gia đình của cô dâu sẽ được tặng một “món quà để trở thành vợ”.

Một hợp đồng hôn nhân có niên đại 2.480 năm được viết trên cuộn giấy cói dài gần 2,5 m bằng chữ tượng hình được trưng bày tại Viện Đông Phương - Đại học Chicago (Mỹ) đã tiết lộ điều này. Trên hợp đồng này ghi rõ rằng người vợ có thể nhận được: “1,2 cắc bạc và 36 bao ngũ cốc mỗi năm cho đến hết đời”.

Tuy nhiên, người vợ sẽ phải thanh toán trước cho vị hôn phu tương lai 30 cắc bạc để hợp đồng có hiệu lực. Ở một hợp đồng hôn nhân khác, các nhà khảo cổ đã cho biết nội dung của nó nói về việc, người chồng phải liệt kê tất cả tài sản riêng mà cô vợ mang theo khi về chung một nhà. Đồng thời, người chồng phải cam kết sẽ trả lại tất cả trong trường hợp hai người ly hôn.

“Có thể nói rằng người phụ nữ và gia đình cô ấy đã gây áp lực nhiều nhất có thể khiến người chồng buộc phải đồng ý với bản hợp đồng như vậy,” giáo sư Janet H.Johnson viết trong một bài báo khoa học. Chuyên gia này còn nhấn mạnh, những điều khoản ghi trong hợp đồng là “cực kỳ có lợi cho người vợ”.

Bạn có biết: Mỗi phụ nữ Ai Cập cổ đại đều sống như một Nữ hoàng? ảnh 1
Họa hình cuộc sống của Nữ hoàng Ai Cập cổ đại.  

Sự bình đẳng về mặt pháp lý trong cuộc sống vợ chồng của phụ nữ Ai Cập khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và là niềm mơ ước của phái đẹp trên nhiều quốc gia hiện nay. Phụ nữ Ai Cập cổ đại có thể ly hôn bất cứ thời điểm nào và những hợp đồng hôn nhân khi đó sẽ luôn phát huy tác dụng tối đa. “Nhiều người không biết rằng phụ nữ Ai Cập cổ có quyền pháp lý ngang bằng nam giới”, giáo sư Emily Teeter - nhà Ai Cập học tại Viện Đông Phương cho biết.

Đặc biệt, quá trình soạn thảo hợp đồng hôn nhân ở Ai Cập cổ đại xưa cũng rất minh bạch, bình đẳng. Người vợ và chồng sẽ gặp nhau cùng với người chép thuê và một vài nhân chứng. Người đề xuất hợp đồng thường là phụ nữ sẽ đọc to các điều khoản để người chép thuê ghi lại trên giấy. Bên người chồng sẽ có thể đồng ý hoặc từ chối điều kiện mà vợ đưa ra. Nếu cả hai đạt được sự thống nhất thì hợp đồng sẽ có tính pháp lý ràng buộc.

Bên cạnh việc bảo vệ quyền lợi của mình khi ly hôn, phụ nữ có thể tham gia vào việc giải quyết hợp đồng với tư cách  bị đơn  hoặc  nguyên đơn,  thành viên hội thẩm đoàn hoặc nhân chứng. Phụ nữ Ai Cập cổ cũng có quyền mua và sở hữu tài sản. Nếu một người đàn ông khởi xướng việc ly hôn, anh ta mất quyền khởi kiện những món quà và phải trả một khoản tiền nhất định cho vợ cũ cho đến khi cô ấy tái hôn hoặc yêu cầu anh ta ngừng thanh toán. 

Những đứa con của cuộc hôn nhân luôn đi cùng mẹ và nhà ở của họ. Trong trường hợp “món quà trinh tiết” và “món quà cho cô dâu” không được giao kể từ khi họ trở thành vợ chồng, một trong hai bên sau đó có thể kiện đòi món quà đã thỏa thuận. Mặc dù đạt được nhiều quyền tự do pháp lý, phụ nữ Ai Cập hầu hết vẫn lệ thuộc vào nam giới trong các vấn đề xã hội và chính trị. Trong khi nam giới được xếp thứ bậc xã hội dựa vào nghề nghiệp, thứ bậc của phụ nữ thường do vị trí của người chồng hoặc người cha quyết định.

Vai trò quan trọng 

Trong xã hội Ai Cập cổ đại, công việc nội trợ, chăm sóc gia đình luôn được người phụ nữ đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, ngoài xã hội phụ nữ Ai Cập cổ đại cũng tham gia vào nhiều lĩnh vực, công việc, bao gồm những việc liên quan đến quyền lực của đàn ông. Phụ nữ Ai Cập cổ đại còn đảm nhiệm những công việc mang tính bí mật, quan trọng của địa phương, quốc gia.

Khi đảm nhận những công việc này những quan chức là phụ nữ còn phải mang theo con dấu, chịu trách nhiệm về những gì họ đã đóng dấu. Điều đó làm cho vị trí của người phụ nữ Ai Cập cổ đại trở thành người quan trọng, ngang bằng với các đồng nghiệp nam. Các giáo sĩ (linh mục) của Ai Cập cổ đại rất được tôn trọng, có một cuộc sống thoải mái và có rất nhiều người phụ nữ đã đảm nhận công việc này.

Để trở thành một linh mục, trước tiên người đó phải là một người ghi chép, đòi hỏi nhiều năm nghiên cứu tận tâm. Một khi một người phụ nữ trở thành một người ghi chép, cô ấy có thể bước vào chức tư tế, đi vào giảng dạy hoặc trở thành một bác sĩ. Nữ bác sĩ rất được kính trọng ở Ai Cập cổ đại. Trong số này có nữ bác sĩ Pesehet nổi tiếng, người từng tham gia dạy nam sinh viên trong trường y. Bệnh nhân nam cũng có thể đến tư vấn, khám bác sĩ nữ mà không gặp vấn đề gì.

Ngoài ra, phụ nữ Ai Cập cổ đại còn làm nha sĩ, tiên tri, giải mã những giấc mơ và điềm báo cho mọi người, và cả làm giám đốc điều hành các doanh nghiệp dệt may. Những bức tranh Ai Cập còn lưu lại đến ngày nay cho thấy phụ nữ đảm nhận cả công việc giám sát công nhân, hoặc nhóm có năng khiếu có thể trở thành nhạc sĩ, ca sĩ và vũ công, phục vụ giải trí riêng hay trong các dịp đại lễ diễn ra tại các đền thờ công cộng.

Ở Ai Cập cổ đại có một công việc vô cùng quan trọng và do phụ nữ hầu như thống trị hoàn toàn đó là việc sản xuất bia. Đây là đồ uống truyền thống có liên quan đến sự tồn vong của Ai Cập cổ đại. Theo truyền thuyết, bia là đồ uống được thần Osiris trao cho loài người, thông qua các nhà máy bia được nữ thần Tenenet theo dõi. Bia ở thời Ai Cập cổ đại được dùng làm thức uống cho tất cả mọi người kể cả trẻ em.

Bia được coi là đồ uống giải trí và thực phẩm bổ dưỡng ở Ai Cập cổ đại. Nó còn được dùng để trả công cho người lao động. Khi các chuyên gia tại Bảo tàng Anh tái tạo bia Ai Cập cổ đại, họ vô cùng ngạc nhiên khi thấy hương vị cực ngon, thậm chí còn hơn cả bia hiện đại ngày nay. Vì bia là một loại thực phẩm, nên nấu bia và nấu ăn là công việc của phụ nữ. Có bằng chứng cho thấy, trong thời kỳ đầu của lịch sử Ai Cập, hầu hết các nhà máy bia đều do phụ nữ vận hành. Họ đã tạo ra số lượng lớn bia nên kiếm được bộn tiền, vì vậy bia rất quan trọng, có mặt ở mọi nơi, nó là một nghề quan trọng và danh dự của phụ nữ Ai Cập cổ đại.

Tiểu Vũ
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi ảnh phòng chống COVID-19

Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang Nguyễn Quốc Toản trao tặng bằng khen, giấy khen cho các cá nhân tập thể có thành tích trong công tác phòng, chống dịch.
(PLVN) -  Sáng 22/10/2021, Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi ảnh với chủ đề “ Cuộc chiến chống COVID-19 - Những khoảnh khắc không quên!” . Những tác phẩm tham dự giải đã phản ánh phong phú, đa dạng, sinh động, toàn diện từ công tác, chiến đấu, lao động sản xuất của cá nhân, tập thể, lực lượng y, bác sỹ đang chữa trị cho các bệnh nhân, niềm vui của các bệnh nhân khi được ra viện…

Chuyện cũ cầu Thăng Long (Kỳ 13): Điếu thuốc, cái kẹo và chuyện phải nhờ... "Tây” mới có

Cầu Thăng Long (ảnh chụp năm 1985).
(PLVN) - Trong "Chuyện cũ cầu Thăng Long", tôi đã kể nhiều về công việc của anh chàng “tôi” trong vai Trợ lý kiêm phiên dịch của Trưởng đoàn chuyên gia cầu Thăng Long. Công việc thì nhiều, mà kể thì biết bao giờ hết, có dịp sẽ kể tiếp. Hôm nay tôi kể một chuyện mà chắc chưa ai kể và tôi tin cũng ít người biết chuyện này ở thời đó. Ấy là chuyện cái kẹo, điếu thuốc và phải nhờ “Tây” như thế nào mới có được!

Phong thủy và tín ngưỡng thờ thần thánh tại các tứ trấn Việt Nam (Kỳ 9): Sự sáng tạo của tín ngưỡng thờ Thành hoàng làng

Lễ hội rước Thành hoàng ở làng Diềm, Bắc Ninh.
(PLVN) - Không chỉ trấn giữ tại 3 tứ trấn Việt Nam, các vị thần được thờ tại Thăng Long tứ trấn, Hoa Lư tứ trấn và Lạng Sơn tứ trấn được nhiều làng tôn làm Thành hoàng làng. Tín ngưỡng thờ Thành hoàng làng là sự kết hợp đỉnh cao của tín ngưỡng sùng bái con người và tín ngưỡng sùng bái thần linh.

Mora Group và kỳ vọng về một khu nghỉ dưỡng “trong rừng” đẳng cấp ở Hòa Bình

Thiết kế tận dụng tối đa tự nhiên ở KDL nghỉ dưỡng, sinh thái Bình Thanh.
(PLVN) -  Quan điểm “Không đánh đổi môi trường, văn hóa, văn minh xã hổi để lấy kinh tế” cần được nâng lên thành một triết lý. Riêng với ngành “công nghiệp không khói”, xu hướng du lịch bền vững, du lịch hài hòa với tự nhiên, hạn chế thấp nhất những “tổn thương” gây ra đối với môi sinh đang là một lựa chọn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Những dấu ấn của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Đồng chí: Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác chống dịch.
(PLVN) - Tổng giá trị hoạt động trong công tác phòng, chống Covid-19 bị ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và công tác vận động, tiếp nhận vật tư y tế, nhu yếu phẩm tiếp viện cho công tác phòng, chống Covid-19 nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, các quận, huyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2020 - 2021 đạt trên 38 tỷ đồng.

Những bí ẩn lịch sử xung quanh thanh long đao của vua Mạc Đăng Dung

Lễ rước thanh long đao về làng Cổ Trai (Hải Phòng).
(PLVN) - Thanh long đao được cho là của vua Mạc Thái Tổ dài 2,55m, cân nặng 25,6kg, lưỡi đao dài 0,95m, cán đao dài 1,60m, bằng sắt rỗng, có cá chốt chặt lưỡi đao vào cán đao. Tương truyền, đây là thanh đao bất ly thân của vua Mạc Thái Tổ Mạc Đăng Dung và nó cũng gắn liền với suốt sự nghiệp chinh chiến, bình thiên hạ của ông.

Khai quốc công thần triều Nguyễn được ban họ vua vì lòng trung nghĩa

Điện thờ có nhiều di, cổ vật gắn liền sự nghiệp của ông Nguyễn Huỳnh Đức.
(PLVN) - Nguyễn Huỳnh Đức (1748 - 1819) là công thần khai quốc của nhà Nguyễn, từng giữ chức Tổng trấn của cả Bắc Thành lẫn Gia Định Thành. Sinh thời ông được xem là một trong ngũ hổ tướng của triều Nguyễn, tên tuổi gắn với những chiến công vang dội và nổi tiếng là bề tôi trung nghĩa hiếm có.

Bắc Giang: Công an huyện Lạng Giang xử lý triệt để xe vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng

Công an huyện Lạng Giang xử lý xe vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng
(PLVN) - Kết thúc 03 đợt xử lý cao điểm chuyên đề tải trọng, cơi nới thành thùng, Công an huyện Lạng Giang đã tiến hành xử lý gần 2000 trường hơp vi phạm, phạt hành chính hàng tỷ đồng, tạm giữ nhiều phương tiện. Những nỗ lực đó đã góp phần chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông đường bộ, giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo vệ môi trường.

Chuyện thời du học (Kỳ 3): Từ Mãn Châu đến hồ Bai-can

Tầu hoả chạy men theo bờ hồ Baican của vùng Xibêri, Liên Xô.
(PLVN) - Như kỳ trước đã kể, tối ngày 2/8/1973, chúng tôi lên tàu ở ga Hàng Cỏ, Hà Nội. Vượt chặng đường hơn 4.000 cây số từ ga Bằng Tường ở biên giới Trung Việt, tầu đến biên giới Trung – Xô. Dừng ở ga Mãn Châu Lý, bên kia là ga Zabaikalxk của Liên Xô.

Hòa Bình: Làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy

Lực lượng PCCC&CNCH Công an tỉnh Hòa Bình luôn sẵn sàng chiến đấu.
(PLVN) - Với phương châm, phòng cháy hơn chữa cháy, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Hòa Bình đã chủ động trong công tác phòng cháy, lấy công tác tuyên truyền là trọng tâm, tậm huấn nghiệp vụ là trọng điểm.

Những bí ẩn xung quanh pháo đài lớn nhất Đông Dương

Một đoạn tường của Đồn Rạch Cát nhìn từ bên ngoài.
(PLVN) - Được Pháp xây dựng vào năm 1903, đồn Rạch Cát (xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) là pháo đài quân sự đồ sộ vào loại nhất nhì Đông Dương lúc bấy giờ với chi phí cao gấp 3,5 lần xây dựng Nhà hát lớn Hà Nội.